svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เลขาฯ สภาพัฒน์ ตอบชัด ความคืบหน้า “คนละครึ่งเฟส 5” คอข่าวติดตามได้ตรงนี้

17 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ ในฐานะคุมเงินกู้โควิด ยอมรับ โครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ช่วยในเรื่องของการบริโภคได้ดี และลดค่าใช้จ่าย ไปฟังคำตอบชัด ๆ กันว่า โครงการนี้จะทำต่ออีกไหม ล่าสุดมีเงินกู้เหลือเท่าไหร่ พอทำอีกหรือไม่

รายงานข่าวความคืบหน้าล่าสุด โครงการคนละครึ่งเฟส 5 จากทางด้าน นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า การดำเนินมาตรการรัฐเพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย เช่น การทำโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ตอนนี้คงต้องดูถึงความจำเป็นก่อน โดยต้องดูทั้งระดับการบริโภค และกำลังการใช้จ่ายของประชาชนด้วย

เลขาฯ สภาพัฒน์ ตอบชัด ความคืบหน้า “คนละครึ่งเฟส 5” คอข่าวติดตามได้ตรงนี้

 

“ที่ผ่านมาโครงการคนละครึ่ง แน่นอนว่าจะช่วยในเรื่องของการบริโภคได้ดี ขณะเดียวกันยังเป็นโครงการที่เข้าไปช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนลงด้วย ส่วนจะทำเมื่อไหร่ อย่างไร หรือจะทำหรือไม่ สศช. ต้องหารือกับกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทยก่อน”

เลขาฯ สภาพัฒน์ ตอบชัด ความคืบหน้า “คนละครึ่งเฟส 5” คอข่าวติดตามได้ตรงนี้

ทั้งนี้ เลขาฯ สศช. ยืนยันว่า การจะทำโครงการอะไรในตอนนี้ต้องดูให้รอบคอบจริงๆ เพราะทรัพยากรมีอยู่อย่างจำกัด โดยเฉพาะเงินกู้ที่เหลืออยู่ อีกทั้งการจะออกโครงการก็ต้องดูช่วงจังหวะที่ยิงออกไปด้วย เพราะถ้าไม่ถูกจังหวะจะทำให้การยิงออกไปอาจได้ผลไม่เต็มที่ จึงต้องดูข้อมูลให้ละเอียดก่อน

อย่างไรก็ตามในส่วนของเงินกู้ตาม พ.ร.ก.กู้เงินฯ กรอบวงเงิน 5 แสนล้านบาท ล่าสุด มีวงเงินเหลืออยู่ประมาณ 7.4 หมื่นล้านบาท แบ่งแผนการใช้เงินดังนี้

  • การฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก ผ่านโครงการลงทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเสนอครม.ในเร็ว ๆ นี้
  • ค่าใช้จ่ายเรื่องการรักษาพยาบาลจากสถานการณ์โควิด-19 ประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท
  • ส่วนที่เหลือ 4.8 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในโครงการที่เหมาะสมตามนโยบายรัฐบาลภายในปีนี้
  • นายดนุชา กล่าวถึงแนวโน้มของการพิจารณากู้เงินเพิ่มเติม ว่า สถานการณ์ในขณะนี้เป็นผลกระทบที่ซ้อนกันมาต่อเนื่องจากโควิด-19 หลาย ๆ ประเทศก็กำลังฟื้นตัวขึ้นมา เช่นเดียวกับประเทศไทย ดังนั้นการจะกู้เงินเพิ่มเพื่ออัดเข้ามาในระบบเศรษฐกิจ คงต้องดูช่วงเวลาที่เหมาะสม และปัจจัยต่าง ๆ ให้รอบคอบเสียก่อนจะตัดสินใจกู้เงิน

เลขาฯ สภาพัฒน์ ตอบชัด ความคืบหน้า “คนละครึ่งเฟส 5” คอข่าวติดตามได้ตรงนี้

“การจะกู้เพิ่ม หรือใช้มาตรการทางด้านการคลังลักษณะใดควรดูปัจจัยที่เกี่ยวข้องให้รอบคอบด้วย เพราะแน่นอนว่า ทรัพยากรมีจำกัด ในการจะกู้เงินเพิ่มต้องดูฐานะการคลังในระยะต่อไปด้วยว่าจะมีข้อจำกัดขนาดไหน จะกู้เพิ่มท่าไหร่ กู้เพิ่มยังไง จะไปใช้อะไร ถือเป็นเรื่องที่หน่วยงานทางเศรษฐกิจทุกหน่วยงานต้องมาดูร่วมกัน” เลขาฯ สภาพัฒน์ ระบุ

เลขาฯ สภาพัฒน์ ตอบชัด ความคืบหน้า “คนละครึ่งเฟส 5” คอข่าวติดตามได้ตรงนี้

ขณะที่ ทางด้าน รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ “สุพัฒนพงษ์” ยัน คนละครึ่ง เฟส 5 มีเงินพอ ลุ้นกระทรวงการคลังพร้อมดันออกมาหรือไม่ พร้อมทั้งมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศเพิ่มเติม จะดันออกมาช่วงไหน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ว่า ขณะนี้แผนต่าง ๆ กระทรวงการคลัง กำลังอยู่ระหว่างการประเมินและจะผลักดันออกมาในช่วงจังหวะที่เหมาะสม ซึ่งยืนยันว่า ตอนนี้ยังมีเงินกู้เหลืออยู่เพียงพอ ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท

 

“ขณะนี้ แผนต่าง ๆ กระทรวงการคลังกำลังประเมิน เช่นเดียวกับโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ก็กำลังพิจารณาจังหวะที่เหมาะสม เช่น สถานการณ์ในยุโรปยืดเยื้อหรือรุนแรง ก็จำเป็นต้องกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ ซึ่งปัจจุบันยืนยันว่า ยังพอมีเงินทำมาตรการ”

 

นายสุพัฒนพงษ์ ยังกล่าวถึงกรณีการประกาศตัวเลขจีดีพีของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) โดยปรับลดประมาณการทั้งปีลงจาก 3.5-4.5% เหลือ 2.5- 3.5% ว่า สถานการณ์เศรษฐกิจในปีนี้ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าจะดี

 

ส่วนครึ่งปีหลังคงต้องประเมินสถานการณ์แบบเดือนต่อเดือนก่อนพิจารณาว่า จะมีมาตรการออกมากระตุ้นเพิ่มเติมอีกหรือไม่ 

สำหรับโครงการคนละครึ่ง ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งเดือนก.ย. 2563 ถึงปัจจุบัน ดำเนินโครงการมาแล้วรวม 4 ครั้งด้วยกัน โดย "ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมข้อมูลพบว่า ได้ใช้วงเงินกู้ตามพ.ร.ก.กู้เงินฯ ทั้ง 2 ฉบับ วงเงินรวม 1.5 ล้านล้านไปแล้ว คิดเป็นกรอบวงเงินประมาณ 2.22 แสนล้านบาท โดยมีข้อมูล ดังนี้ 

 

คนละครึ่ง เฟส 1

วงเงินโครงการ 30,000 ล้านบาท 

วงเงินใช้จ่ายคนละ 3,000 บาท

ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย 10 ล้านคน  

 

คนละครึ่ง เฟส 2

วงเงินโครงการ 22,500 ล้านบาท 

ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย 15 ล้านคน แยกเป็น ผู้ได้รับสิทธิรอบแรกไปแล้ว 10 ล้านคน ได้รับเงินเพิ่มคนละ 500 บาท และผู้ลงทะเบียนใหม่ 5 ล้านคน ได้รับวงเงินคนละ 3,500 บาท 

 

คนละครึ่ง เฟส 3 

รอบแรก

วงเงินโครงการ 93,000 ล้านบาท 

วงเงินใช้จ่ายคนละ 3,000 บาท 

ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย 31 ล้านคน 
 

รอบเพิ่มเติม

วงเงินโครงการ 42,000 ล้านบาท 

เพิ่มวงเงินใช้จ่ายให้อีกคนละ 1,500 บาท 

ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย 28 ล้านคน
 

คนละครึ่ง เฟส 4 

วงเงินโครงการ 34,800 ล้านบาท 

วงเงินใช้จ่ายคนละ 1,200 บาท 

ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย 29 ล้านคน

 

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า ในการดำเนินการโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 หากรัฐบาลตัดสินใจทำอีกครั้งอาจต้องใช้เงินไม่น้อยไปกว่า เฟส 4 แต่ก็ขึ้นอยู่กับวงเงินของการใช้จ่ายในโครงการว่า จะได้รับการอนุมัติวงเงินให้คนละเท่าไหร่ เพราะถ้าเทียบเคียงกับ เฟส 4 แล้ว อาจต้องใช้เงินสูงถึง 3.4 หมื่นล้านบาท 

ขอขอบคุณที่มา ฐานเศรษฐกิจ 

 

logoline