svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศิริราช เผยผลวิจัยวัคซีนเข็ม 3 ผู้สูงอายุ พบ โมเดอร์นา กระตุ้นภูมิคุ้มกันสูง

17 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์วิจัยคลินิก ศิริราช เผยผลศึกษาการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันและความปลอดภัยวัคซีนเข็มกระตุ้นป้องกัน"โอมิครอน" ชี้ฉีดเข้าในชั้นผิวหนังให้ระดับภูมิคุ้มกันต่ำกว่าการฉีดเข้าในชั้นกล้ามเนื้อ แต่ระดับภูมิคุ้มกันที่ได้ยังค่อนข้างสูง โดยเฉพาะถ้าใช้วัคซีนโมเดอร์นา

เมื่อเร็ว ๆ นี้  ศูนย์วิจัยคลินิก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผย ผลการศึกษาการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันและความปลอดภัยของการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือ วัคซีนเข็มกระตุ้น ด้วย วัคซีนโมเดอร์นา หรือ วัคซีนไฟเซอร์ ฉีดเข้าในชั้นผิวหนังหรือกล้ามเนื้อใน ผู้สูงอายุ

 

ที่มาของการศึกษาครั้งนี้ เนื่องจากผู้สูงอายุมีความเสี่ยงต่อโรคโควิด-19 รุนแรง ดังนั้นการฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 มีความจำเป็นอย่างมากเพื่อป้องกันไวรัสโควิด สายพันธุ์ โอมิครอน ที่ระบาดโดยส่วนใหญ่ในปัจจุบัน แต่ผู้สูงอายุอาจมีความกังวลต่ออาการข้างเคียงจากวัคซีน ส่งผลให้การยอมรับวัคซีนน้อยลง การฉีดวัคซีนเข้าในชั้นผิวหนัง ที่ใช้วัคซีนปริมาณน้อย เพียง 1 ใน 5 ของขนาดเข้าในชั้นกล้ามเนื้อ และลดการเกิดผลข้างเคียง อาจทำให้มีการยอมรับที่ดีขึ้น

 

 

ศิริราช เผยผลวิจัยวัคซีนเข็ม 3 ผู้สูงอายุ พบ โมเดอร์นา กระตุ้นภูมิคุ้มกันสูง

การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาแบบเปิดและมีการสุ่มผู้สูงอายุตัวอย่างที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ที่เคยได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ครบ 2 เข็ม นาน 12 ถึง 24 สัปดาห์ จำนวน 210 ราย พบว่า

 

ระดับการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่วัดได้ก่อนการฉีดกระตุ้น หลังจากได้รับวัคซีนแอสตร้าฯ 2 เข็ม ต่ำมาก ซึ่งไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ แต่ภายหลังจากที่ได้รับการฉีดกระตุ้น หรือ เข็มที่ 3 พบว่า ระดับภูมิคุ้มกันสูงขึ้นมากกว่า 1,000 เท่า และทำให้ภูมิคุ้มกันต่อ โอมิครอน ทั้งหมด 

 

ศิริราช เผยผลวิจัยวัคซีนเข็ม 3 ผู้สูงอายุ พบ โมเดอร์นา กระตุ้นภูมิคุ้มกันสูง

ระดับการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่ 2 ถึง 4 สัปดาห์ หลังจากได้รับวัคซีนกระตุ้นเข้มที่ 3 พบว่าการฉีดเข้าในชั้นผิวหนังให้ภูมิคุ้มกันที่ต่ำกว่าการฉีดเข้าในชั้นกล้ามเนื้อ โดยวัคซีนโมเดอร์นาให้ระดับการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่สูงกว่าวัคซีนไฟเซอร์ และมีภูมิคุ้มกันต่อโอมิครอนสูงกว่า

 

ข้อสรุปสำคัญ พบว่า จำเป็นต้องให้ ผู้สูงอายุฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จึงจะสามารถป้องกันโควิด-19 จากเชื้อโอมิครอนได้ การฉีดเข้าในชั้นผิวหนังให้ระดับภูมิคุ้มกันต่ำกว่าการฉีดเข้าในชั้นกล้ามเนื้อ แต่ระดับภูมิคุ้มกันที่ได้ยังค่อนข้างสูง โดยเฉพาะถ้าใช้วัคซีนโมเดอร์นา จึงอาจเป็นทางเลือกหากมีจำนวนของวัคซีนจำกัด และต้องการลดโอกาสเกิดอาการข้างเคียงตามระบบ

 

ศิริราช เผยผลวิจัยวัคซีนเข็ม 3 ผู้สูงอายุ พบ โมเดอร์นา กระตุ้นภูมิคุ้มกันสูง

ที่มา : เพจเฟซบุ๊ก Siriraj Institute of Clinical Research

logoline