svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านเดือด!ไม่ต้อนรับหมอปลา-เมินขอขมา ปล่อยโฮสงสารหลวงปู่แสง

13 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านเดือด!ไม่ต้อนรับหมอปลา-เมินขอขมา ปล่อยโฮสงสารหลวงปู่แสง ถามหมอปลาเป็นใครถึงกล้าลบหลู่ท่านขนาดนี้ แม้แต่หลวงพ่อคูณ หลวงตามหาบัว พระแกจิชื่อดังเมืองไทย ยังยกมือไหว้ด้วยความเคารพ

13 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเกิดประเด็นดราม่าฉาววงการพระสงฆ์ เมื่อสาวรายหนึ่งเข้าร้องเรียนกับ “หมอปลา มือปราบสัมภเวสี” กล่าวหาว่าถูกหลวงปู่แสง ญาณวโร วัดป่าดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร พระเกจิสายกรรมฐานชื่อดัง ลาวลาม ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ออกไปสองฝั่ง รวมทั้งเกิดกระแสตีกลับหมอปลาอย่างแรงว่าการกระทำดังกล่าว เหมาะสมหรือไม่

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดป่าอรัญญาวิเวกหรือวัดไก่คำ ต.ไก่คำ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ เป็นวัดที่ลูกศิษย์พาหลวงปู่แสง ญาณวโร มารักษาตัวที่นี่ หลังจากถูกกลุ่มหมอปลาพร้อมเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบภายในวัดเมื่อวันก่อน โดยพบกับ นางอสุนี บุญโสม โยมอุปฐากหลวงปู่แสง และบรรดาชาวบ้านพูดคุยกับเรื่องที่เกิดขึ้น

นางอสุนี บุญโสม โยมอุปฐากหลวงปู่แสง เปิดเผยว่า ชาวบ้านทุกคนดีใจที่หลวงปู่กลับมาที่วัดป่าอรัญญาวิเวก ปกติท่านจะไปๆมาๆหลายวัด เมื่อเช้าจึงได้ไปถวายจังหัน(อาหารเช้า)ให้กับหลวงปู่ ท่านก็ฉันข้าวตามปกติวันละ1มื้อตามพระสายป่ากรรมฐาน ส่วนอาการหลงลืมจากโรคอัลไซเมอร์ก็มีอยู่ ท่านจำอะไรไม่ได้เลย แม้กระทั่งเหตุการณ์วันที่หมอปลาเข้ามาวัดก็จำไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ลูกศิษย์จำไม่เคยลืมถึงพฤติกรรมหมอปลาเข้ามาลบหลู่หลวงปู่แสง

ชาวบ้านเดือด!ไม่ต้อนรับหมอปลา-เมินขอขมา ปล่อยโฮสงสารหลวงปู่แสง

นางอสุนี บุญโสม โยมอุปฐากหลวงปู่แสง เปิดเผยทั้งน้ำตาอีกว่า สิ่งที่หมอปลาและพวกกระทำต่อหลวงปู่ ชาวบ้านรับไม่ได้ มองว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุไม่เคารพพรรษาของท่านเลย ท่าทีแต่ละคนส่อไปในทางข่มขู่มากกว่า ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเห็นใครลบหลู่หลวงปู่ขนาดนี้ ขนาดหลวงตามหาบัว ญาณสัมปัณโน และ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ พระเกจิชื่อดังของเมืองไทย เมื่อมาหาหลวงปู่ที่วัดแห่งนี้ยังยกมือไหว้กันด้วยความเคารพเลย หากหมอปลาจะมาขอขมาชาวบ้านก็ไม่ต้อนรับ อย่าเข้ามาเลยดีกว่า เพราะสิ่งที่ทำเป็นการทำร้ายจิตใจชาวบ้านมาก

ชาวบ้านเดือด!ไม่ต้อนรับหมอปลา-เมินขอขมา ปล่อยโฮสงสารหลวงปู่แสง

นางอสุนี บุญโสม โยมอุปฐากหลวงปู่แสง เปิดเผยอีกว่า ตอนนี้อยากให้หลวงปู่พักรักษาตัว ไม่อยากให้ใครรบกวน รวมทั้งนักข่าวด้วยไม่อยากให้ไปสัมภาษณ์ ทุกวันนี้เจ้าหน้าที่ทั้งระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ได้จัดเวรยามดูแลความเรียบบริเวณหน้าวัดตลอด24ชั่วโมง ไม่อยากให้ใครรบกวน ส่วนเรื่องคลิปที่ปรากฏอ้างว่ามีการลวนลามหญิงสาวนั้น ตนไม่เชื่อเด็ดขาด เพราะตนเห็นหลวงปู่มาตั้งแต่สมัยยังหนุ่มเมื่อ30กว่าปีก่อนที่มาอยู่วัดไก่คำแรกๆ ก็ไม่เคยมีเรื่องเสื่อมเสียเรื่องผู้หญิงเลย แม้แต่เวลามอบพระเครื่องให้ยังต้องโยนไม่ให้ผู้หญิงเข้าใกล้เด็ดขาด ท่านเป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบมาตลอด ลำพังจะนำคลิปมาเผยแพร่กล่าวหาแค่นี้มันก็เกินไป

“ความดีของหลวงปู่แสง จะยกแม่น้ำทั้งห้ามาบรรยายก็คงไม่หมด มีมากมายชาวบ้านรู้ดี ตนเองเป็นโยมอุปฐากหลวงปู่แสงตั้งแต่มาอยู่วัดบ้านไก่คำ เมื่อปี2531 เมื่อก่อนที่นี่ยังไม่เจริญ ถนนหนทาง ไฟฟ้า ยังไม่มี พอท่านมาก็นำเอาความเจริญมาให้ชาวบ้าน ถนนผ่านหน้าบ้านเส้นนี้ไปถึงวัดไก่คำหลวงปู่ก็เป็นคนร่วมสร้าง โรงเรียนท่านก็เป็นคนบริจาคเงิน แม้แต่โรงบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหรือสถานีอนามัยเมื่อก่อนท่านก็ร่วมบริจาคสร้างด้วย” โยมอุปฐาก กล่าว

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไก่คำ พบว่ามีรายชื่อหลวงปู่แสง บริจาคเงินสร้างสถานีอนามัย 150,000 ลำดับแรก ตามที่ชาวบ้านพูดถึง พร้อมกับพูดคุยกับเจ้าหน้าที่รพ.สต. หลายคน ทุกคนบอกเหมือนกันว่ารับไม่ได้กับสิ่งที่หมอปลากระทำ ชาวบ้านทั้งจังหวัดยโสธร จังหวัดอำนาจเจริญรู้ดีว่าท่านเป็นพระที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ

ชาวบ้านเดือด!ไม่ต้อนรับหมอปลา-เมินขอขมา ปล่อยโฮสงสารหลวงปู่แสง

 

นางสาวศิวฤทธิ์ เหรียญทอง อายุ27 ปี ยอมรับว่า รู้จักหลวงปู่แสงเมือตอนเด็ก เนื่องจากเคยเข้าวัดทำบุญกับยายทวดประจำ แต่ปัจจุบันก็ไม่ค่อยได้ไปแล้วด้วยหน้าที่การงาน เมื่อทราบว่าก็ตกใจเหมือนกัน ที่ผ่านมาท่านไม่เคยมีเรื่องเสียหาย แม้แต่จะเหรียญญาติโยมผู้หญิงยังต้องนั่งห่างๆและโยนให้เลย

 

ภาพ: กวินทรา ใจซื่อ 

ข่าว: สุริยา ปะทะโย สำนักข่าวเนชั่น ศูนย์ข่าวภาคอีสาน

logoline