svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เอ้ สุชัชวีร์"ชูนโยบาย WIFI ฟรีทั่วกทม.ประโยชน์มหาศาล

12 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดร.เอ้"ชูนโยบาย wifi ฟรีทั่วกทม. เหมือนกรุงเทพฯได้เกิดใหม่ ย้ำไม่ใช่แค่ประชาชนที่ได้ประโยชน์ แต่กทม.ก็ได้ประโยชน์เช่นกัน

12 พฤษภาคม 2565 นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 4 พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนโยบายการติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ให้ประชาชนใช้ฟรี เพื่อเข้าถึงเศรษฐกิจดิจิทัล ว่า ชีวิตคนกรุงเทพฯจะเปลี่ยนไปเหมือนเกิดใหม่ เพราะตอนนี้โลกอินเทอร์เน็ตคือ โลกปัจจุบันและอนาคต wifi ฟรี 150,000 จุด จุดละ 1,000 MB ทั่วกรุงเทพฯ จะติดตั้งทั้งชุมชน โรงเรียน สถานที่ราชการ ป้ายรถเมล์และตามถนนหลักสำคัญ จะสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตฟรี

 

ทั้งนี้ ทำให้ลดค่าใช้จ่าย ซึ่งในปัจจุบันต้องเรียนออนไลน์ ไม่ว่าในอนาคตจะไม่มีโควิดแล้ว ถึงอย่างไรเด็กต้องเข้าถึงโลกออนไลน์ เพราะสามารถเข้าถึงความรู้จากทุกที่ทั่วโลก รวมไปถึงทางด้านการทำธุรกิจ การค้าขาย เข้าถึงโลกออนไลน์ทำให้สร้างโอกาศ สร้างรายได้มหาศาล

ขณะเดียวกัน เมื่อป่วยหรือเกิดเหตุฉุกเฉิน สมัยนี้หมอก็สามารถมาทางออนไลน์ได้และสามารถรายงานเหตุฉุกเฉินผ่านช่องทาง wifi ได้ เรียกได้ว่าสามารถช่วยได้ทุกชีวิต แต่ไม่ใช่เพียงแค่นี้ กรุงเทพจะเปลี่ยนไปด้วย เพราะ wifi ฟรี เครือข่ายทั้งหมดที่ให้ประชาชน กทม.ก็สามารถใช้ได้ ทั้งการอำนวยจราจร ลดปัญหาการจราจรติดขัด ใช้ในการอำนวยความปลอดภัยกล้อง CCTV ซึ่งปัจจุบันไม่สามารถดูผ่านออนไลน์ได้

 

อย่างไรก็ตาม ต่อไปหากเป็นออนไลน์จะสามารถดูและเก็บข้อมูลได้ตลอดไป อีกทั้งยังช่วยอำนวยการแก้ปัญหาน้ำท่วม การควบคุมประตูน้ำ ควบคุมเครื่องสูบน้ำให้เป็นระบบอัตโนมัติ นโยบายนี้ถือว่าเป็นนโยบายเปลี่ยนกรุงเทพฯ เหมือนกรุงเทพฯได้เกิดใหม่ 

"นโยบายนี้สามารถเป็นไปได้ มหาวิทยาลัยเดี๋ยวนี้มี wifi เป็นพันจุด หรือแม้แต่ที่บ้านก็มีหลายจุดราคาตั้งแต่ 600-800 บาท และถ้าเกิดเราทำ 150,000 จุด หากคำนวณแล้วจะเหลือจุดละ 400 บาทต่อเดือน เดือนนึงรวมกันแล้วก็ 60 ล้านเท่านั้น ซึ่งถือว่าคุ้มมาก ถ้าลูกได้เรียนหนังสือ ได้ลดภาระค่าใช้จ่าย และเป็นการยกระดับในการบริการของ กทม.ให้ทั่วถึงเท่าเทียม" นายสุชัชวีร์ กล่าว

logoline