svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สำนักพุทธฯลงพื้นที่ตรวจวัดพระตำแซ่บ ยังไม่พบเจ้าตัวในพื้นที่

12 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักพระพุทธศาสนา นายอำเภอน้ำพอง และตำรวจภูธรน้ำพอง จ.ขอนแก่น เข้าตรวจสอบวัดอีสาณ หลังจากมีการโพสต์คลิปพระลูกวัดกับเณร มีเพศสัมพันธ์ในห้องน้ำ เบื้องต้นพบว่าเป็นคลิปที่ไม่ได้เกิดขึ้นในพื้นที่จ.ขอนแก่น ส่วนพระในคลิปเป็นพระที่บวชในพื้นที่จ.นครราชสีมา

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 เวลา 14.00 น. นายชินกร แก่นคง นายอำเภอน้ำพอง พร้อมด้วย นายสมพร จันอุด ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา จ.ขอนแก่น พระครูสุตศาสการ รองเจ้าคณะอำเภอน้ำพอง พระสมวราวุฒิ ชินแสง เจ้าอาวาสวัดอีสาณ ร่วมกันเข้าตรวจสอบภายในวัดอีสาณ ต.ท่ากระเสริม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น หลังจากที่มีการโพสต์คลิปพระและเณรได้มีเพศสัมพันธ์ภายในห้องน้ำ แล้วมีการโพสต์ลงเพจ “อยากดังเดี๋ยวจัดให้ part2” ซึ่งระบุเป็นวัดในพื้นที่ตำบลท่ากระเสริม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น โดยเจ้าหน้าที่และคณะพระสงฆ์ได้เดินทางตรวจบริเวณห้องน้ำภายในวัด ซึ่งมี 2 แห่ง พบว่า ห้องน้ำเป็นสีครีมไม่ตรงกับที่ปรากฏภายในคลิปที่เป็นสีเขียว
สำนักพุทธฯลงพื้นที่ตรวจวัดพระตำแซ่บ ยังไม่พบเจ้าตัวในพื้นที่  
           
พระครูสุตศาสการ รองเจ้าคณะอำเภอน้ำพอง กล่าวว่า หลังจากที่ได้เห็นภาพก็ได้มีการสอบถามเจ้าอาวาสถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ทราบต่อมาพระที่ปรากฏในคลิปได้มาจำพรรษาที่วัดเป็นเวลา 1 พรรษา เมีอปี 2562 หลังจากที่ออกพรรษาพระรูปดังกล่าวได้ย้ายออกไปที่อื่น โดยไม่ทราบว่าย้ายไปที่ไหน โดยคลิปดังกล่าวได้มีการตรวจสอบอย่างละเอียด ไม่พบว่าเกิดขึ้นพื้นที่อำเภอน้ำพองแต่อย่างใด ซึ่งอำเภอน้ำพองจะมีการประชุมดูแลเรื่องวินัยของพระสงฆ์มาโดยตลอด หากพบและเข้าข่ายความผิด ก็จะมีบทลงโทษทางวินัยทันที แต่เรื่องที่เกิดนั้นคาดเป็นการจะแกล้งให้ทางวัดเสื่อมเสีย

สำนักพุทธฯลงพื้นที่ตรวจวัดพระตำแซ่บ ยังไม่พบเจ้าตัวในพื้นที่
 

ด้านพระสมวราวุฒิ ชินแสง เจ้าอาวาสวัดอีสาณ ได้เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ก่อนหน้านี้เมื่อ 3 ปี ที่แล้ว พระรูปดังกล่าวได้เข้ามาที่วัดเพื่อขอจำพรรษาที่วัดในช่วงวันเข้าพรรษาเพราะเนื่องจากจะต้องเรียนที่มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย ซึ่งในช่วงที่อยู่นั้นไม่ค่อยได้คุยกับพระรูปดังกล่าวเท่าไหร่เพราะ ในตอนเช้าพระรูปดังกล่าวต้องออกไปเรียนและในช่วงเย็นต้องกลับมาที่วัด ลักษณะท่าทางที่เห็นได้ชัดในช่วงที่จำพรรษาอยู่วัดคือเป็นคนที่มีลักษณะตุ้งติ้ง มีการตักเตือนไปแล้วว่าถ้าเป็นพระต้องสำรวมไม่ใส่แสดงออกเช่นนี้ พอหลังจากอยู่ครบพรรษาก็ได้ออกจากวัดไปโดยไม่รู้ว่าไปที่ไหนต่อ หลังจากนี้ก็จะเน้นย้ำให้พระลูกวัดปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องดังกล่าวขึ้นอีก

สำนักพุทธฯลงพื้นที่ตรวจวัดพระตำแซ่บ ยังไม่พบเจ้าตัวในพื้นที่

 
ขณะที่นายสมพร จันอุด ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ทางวัดได้รับความเสียหายโดยคณะผ้าป่าที่จะมาทอดถวายเงินเพื่อสร้างกำแพงวัด ก็ได้มีการยกเลิกการทอดผ้าป่าไว้ก่อน ส่วนการติดตามตัวพระรูปดังกล่าวนั้น ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น จะทำหนังสือส่งไปยังสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการตรวจสอบตามตัวมาตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

สำนักพุทธฯลงพื้นที่ตรวจวัดพระตำแซ่บ ยังไม่พบเจ้าตัวในพื้นที่

เบื้องต้น จากการตรวจสอบในทะเบียนพระ พบว่า ชื่อพระมหานภารัตน์ นนฺทโก  หรือ หลวงพี่หลาง อายุ 30 ปี อุปสมบทเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2555 ที่วัดศิริโภคาภิรมย์ ต.ช่องแมว อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา โดยช่วงที่มีจำพรรษาที่วัดอีสาน ได้ศึกษาที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น

สำนักพุทธฯลงพื้นที่ตรวจวัดพระตำแซ่บ ยังไม่พบเจ้าตัวในพื้นที่

ภาพ/ข่าว - กฤศเมธ โลโห สำนักข่าวเนชั่น จ.ขอนแก่น

logoline