svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักออกแบบโวย ผลงานอักษร “ไทยแลนด์” โผล่เสื้อทีมชาติไม่ขออนุญาต

12 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักออกแบบโวย ผลงานอักษร “ไทยแลนด์” โผล่เสื้อทีมชาติทีมปันจักสีลัตลีลาไทย โดยไม่ขออนุญาต ด้านสมาคมกีฬา เตรียมแถลงขอโทษแล้ว

หลายคนคงจำกันได้จากกรณีที่ชาวโซเชียลแห่ชื่นชมนักออกแบบชาวไทยฝีมือเยี่ยม “Buk Babor” เผยแพร่ผลงานการออกแบบ “ตัวอักษร” คำว่า “ไทยแลนด์” โดยสามารถอ่านได้ 2 แบบ ทั้งแบบภาษาไทย และภาษาอังกฤษ

 

นักออกแบบโวย ผลงานอักษร  “ไทยแลนด์” โผล่เสื้อทีมชาติไม่ขออนุญาต

 

ซึ่งหากมองแบบผ่านๆ การออกแบบ “ตัวอักษร” ดังกล่าว จะอ่านเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า “Thailand” แต่ถ้ามองให้ลึกลงไป “ตัวอักษร” คำเดิม ยังอ่ายเป็นภาษาไทยได้เช่นกันว่า “ไทยแลนด์”

 

นักออกแบบโวย ผลงานอักษร  “ไทยแลนด์” โผล่เสื้อทีมชาติไม่ขออนุญาต

ล่าสุดได้เกิดประเด็นดราม่าขึ้นมาจนเมื่อผลงานชิ้นดังกล่าวถูกนำไปใช้เป็นแบบปักอยู่บนเสื้อของทีมนักกีฬาทีมชาติโดยไม่ได้มีการขออนุญาต ซึ่งผลงานดังกล่าวมีการขอลิขสิทธิ์ถูกต้องและได้เอกสารรับรองจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเรียบร้อยแล้ว

 

โดย “สุชาล ฉวีวรรณ” นักออกแบบเจ้าของผลงาน ได้มามาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า

 

“วันนี้ผมได้รับข้อความจากเพื่อนๆ พี่ๆ มาหลายช่องทาง เป็นลิ้งค์ข่าวของงานแข่งขันกีฬา #seagamehanoi #seagame2021 ซึ่งเริ่มแข่งขันวันนี้เป็นวันแรก และทีมนักกีฬาไทยของเราก็ได้เหรียญทองเหรียญแรกจากกีฬาประเภทนี้ เมื่อผมได้ทราบข่าวนี้ ผมรู้สึกยินดีกับ #ทีมปันจักสีลัตลีลาไทย ที่คว้าเหรียญทองเหรียญแรกให้กับทัพนักกีฬานะครับ

 

“แต่สิ่งที่ผมเศร้าใจคือ งานออกแบบตัวอักษร #ไทยแลนด์  ของผมได้ถูกนำไปใช้เป็นแบบปักอยู่บนเสื้อของทีมนักกีฬาทีมนี้โดยที่ผมได้เห็นภาพจากในข่าวเป็นครั้งแรก ซึ่งทางผมไม่ได้รับการติดต่อจากทางสมาคมหรือองกรค์ใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาประเภทนี้เลย และผมก็ไม่เคยให้ไฟล์ผลงานนี้ไปกับใครเพื่อเอาไปใช้ในกิจการต่างๆ กับองกรค์ใดๆ ด้วยครับ”

 

นักออกแบบโวย ผลงานอักษร  “ไทยแลนด์” โผล่เสื้อทีมชาติไม่ขออนุญาต

 

“ผมอยากจะใช้โอกาสนี้ ขอชี้แจงว่างานออกแบบตัวอักษร #ไทยแลนด์  ที่ผมได้ออกแบบนั้น ผมได้มีการขอลิขสิทธิ์ถูกต้องและได้เอกสารรับรองจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเรียบร้อยแล้ว การที่งานออกแบบของผมจะไปอยู่บนสินค้าหรือพื้นที่ใดๆ นั้น จะต้องมีการขออนุญาตจากผมก่อนนะครับ และสุดท้ายผมอยากแนะนำให้ทุกคนมีความเข้าใจที่ถูกต้องว่า การนำผลงานการออกแบบที่เห็นจากโลก online ไปใช้ในกิจการงานต่างๆ ในทางส่วนตัวหรือนำไปใช้ในองค์กรที่ท่านสังกัดอยู่โดยไม่ได้ขออนุญาตนั้นถือว่ามีความผิดนะครับ  ด้วยความเคารพ บึก - สุชาล ฉวีวรรณ”

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 65 ทีมปันจักสีลัตลีลาไทย ที่ประกอบไปด้วย ซอบรี เจ๊ะนิ, อับดุลการีม คูลี และ อับดุลรอฮีม ซีเดะ คว้าเหรียญทองแรกในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 หรือ  "ซีเกมส์ 2021" ที่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ได้สำเร็จ หลังโชว์ลีลาชนะใจกรรมการด้วยคะแนน 9.960 ล้มแชมป์เก่าทีมอินโดนีเซีย ในรอบชิงชนะเลิศ 

 

ขณะที่ อิลยาส สาดารา นักกีฬาปันจักสีลัตหนุ่มไทย โชว์ลีลาในการร่ายรำ ก่อนเจ้าตัวจะพ่ายคู่แข่งจาก สิงคโปร์ไป 9.930-9.960 คะแนน คว้าเหรียญเงินไปครอง ในปันจักสีลัต ประเภทรำ บุคคลชาย กีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 31 "ซีเกมส์ 2021" ที่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม 

 

นักออกแบบโวย ผลงานอักษร  “ไทยแลนด์” โผล่เสื้อทีมชาติไม่ขออนุญาต

 

อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดดราม่าดังกล่าวสมาคมกีฬาปันจักสีลัตไทย ได้เตรียมที่จะออกแถลงการณ์ขอโทษอย่างเป็นทางการต่อเจ้าของผู้ออกแบบโลโก้ในเร็ววันนี้

 

นักออกแบบโวย ผลงานอักษร  “ไทยแลนด์” โผล่เสื้อทีมชาติไม่ขออนุญาต

 

 

 

 

logoline