svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลรธน. นัด 1 มิ.ย. ชี้ขาด "สำลี รักสุทธี" สิ้นสภาพ ส.ส.หรือไม่

12 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลรธน.นัดอ่านคำวินิจฉัย คำร้องความเป็นส.ส.ของ"นายสำลี รักสุทธี" ส.ส.พรรคภูมิใจไทยสิ้นสุดลงหรือไม่ หลังต้องคำพิพากษาถึงที่สุดคดีทุจริตต่อทรัพย์ ในวันที่ 1 มิ.ย. นี้

ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย ในคำร้องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพส.ส.ของนายสำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6)ประกอบมาตรา 98(10) จากเหตุเคยต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดมหาสารคามในคดีหมายเลขดำที่ อ.4064/2561 คดีหมายเลขแดงที่ อ.13 4/2562 อันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา หรือไม่ หลังจากที่ศาลได้มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย และให้นายสาลียื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา รวมทั้งมีคำสั่งให้นายสาลีหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.นับตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย. 64

 

โดยศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าคดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงไม่ทำการไต่สวนตามพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง จึงกำหนดนัดแถลงด้วยวาจาปรึกษาหารือ ลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในวันพุธที่ 1 มิ.ย. 65 เวลา 15:00 น.

ทั้งนี้คดีดังกล่าว เป็นกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะ ส.ส. ของนายสำลี จากกรณีต้องโทษคดีทะเลาะกับสถานบันเทิงที่อยู่ข้างบ้าน และศาลสั่งจำคุก แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา และให้บำเพ็ญประโยชน์ โดยนายสำลี เดิมเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และได้ย้ายไปพรรคภูมิใจไทย ภายหลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ

logoline