svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศรีลังกาสั่งยิงผู้ฝ่าฝืนกฎหมายหลังเหตุจลาจล

11 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีลังกาสั่งทหารและตำรวจยิงผู้ฝ่าฝืนกฎหมายได้ทันที หลังให้อำนาจฉุกเฉินในการจับกุมโดยไม่มีหมายจับ หลังจากผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 200 คน จากเหตุจลาจลตั้งแต่วันจันทร์

กระทรวงกลาโหมศรีลังกาไฟเขียวให้กองกำลังฝ่ายความมั่นคง ยิงผู้ที่ขโมยทรัพย์สินสาธารณะหรือแสดงท่าทีที่เป็นตรายต่อชีวิตได้ทันทีที่พบเห็น หลังรัฐบาลประกาศในวันเดียวกันให้อำนาจฉุกเฉินแก่ทหารและตำรวจจับกุมประชาชนโดยไม่ต้องใช้หมายจับ และทหารสามารถควบคุมตัวไว้ได้นาน 24 ชั่วโมง ก่อนส่งตัวให้ตำรวจ อีกทั้งทหารและตำรวจมีอำนาจบุกค้นสถานที่ส่วนบุคคลได้ 

 

ศรีลังกาสั่งยิงผู้ฝ่าฝืนกฎหมายหลังเหตุจลาจล

 

รัฐบาลยังระดมกำลังทหารทั้งจากกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศเพื่อลาดตระเวนทั่วกรุงโคลอมโบ โดยนับเป็นมาตรการล่าสุดหลังจากผู้ประท้วงหลายพันคนออกไปเดินขบวน ฝ่าฝืนมาตรการเคอร์ฟิวทั่วประเทศ ที่บังคับใช้ตั้งแต่คืนวันจันทร์และขยายเวลาถึงเช้าวันพุธ 

 

ศรีลังกาสั่งยิงผู้ฝ่าฝืนกฎหมายหลังเหตุจลาจล

สถานการณ์เมื่อวันอังคารค่อนข้างสงบแม้มีเหตุรุนแรงประปราย โดยนายตำรวจระดับสูงของกรุงโคลอมโบ ถูกม็อบรุมทำร้ายช่วงบ่ายวันอังคารโดยโทษว่า ไม่ได้พยายามคุ้มครองผู้ประท้วงที่ชุมนุมอย่างสันติ สภาพทั่วเมืองมีร่องรอยของความเสียหายและความรุนแรงตลอดคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด มีทั้งรถบัสถูกเผา ซากรถบัส 8 คัน ถูกทิ้งในทะเลสาบ การรื้อทำลายทรัพย์สินในหน่วยราชการ และการเผายางรถยนต์

 

ศรีลังกาสั่งยิงผู้ฝ่าฝืนกฎหมายหลังเหตุจลาจล

 

เหตุจลาจลเมื่อวันจันทร์เริ่มจากการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลกับกลุ่มผู้ประท้วง ทั้งที่บริเวณบ้านพักนายกรัฐมนตรีมหินทา ราชปักษา และสวนสาธารณะกัลเล เฟซ กรีน ที่เป็นสถานที่ชุมนุมหลักในกรุงโคลอมโบ ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตาและหัวฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าสลาย ก่อนนำไปสู่เหตุจลาจลเผาบ้านพักของผู้นำและนักการเมืองฝ่ายรัฐบาลรวมกว่า 50 หลัง รวมถึงธุรกิจของพวกเขาในช่วงกลางคืน และจนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8  คน บาดเจ็บมากกว่า 200 คน

 

ศรีลังกาสั่งยิงผู้ฝ่าฝืนกฎหมายหลังเหตุจลาจล

แม้นายกรัฐมนตรีมหินทาจะยอมลาออกหลังการประกาศเคอร์ฟิวเมื่อวันจันทร์ เพื่อบรรเทาความโกรธแค้นของประชาชน ที่ต้องการให้ประธานาธิบดีกับนายกรัฐมนตรีจากตระกูลราชปักษาพ้นอำนาจไปให้หมด แต่ผู้ประท้วงที่ไม่พอใจได้พยายามบุกบ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และขว้างปาระเบิดเพลิงเข้าไป ทำให้ทหารต้องรีบอพยพนายกรัฐมนตรีและครอบครัวออกจากบ้านพัก ตั้งแต่เช้ามืดวันอังคารไปยังสถานที่ที่ไม่เปิดเผย ปัจจุบันศรีลังกายังอยู่ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่ประธานาธิบดีโคตาบายา ราชปักษา ประกาศตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

logoline