svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอธีระ ชี้ไทยดับจากโควิดสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลก ห่วงเปิดเทอม ย้ำต้องการ์ดสูง

11 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอธีระ เผยตัวเลขไทยยังมีอัตราส่วนของจำนวนผู้เสียชีวิตต่อประชากรล้านคน สูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลก ทวีปเอเชีย แอฟริกา และอเมริกาใต้ ห่วงเปิดเรียนต้องตั้งการ์ดสูง หลังการฉีดวัคซีนในเด็กยังถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับจำนวนประชากร

11 พฤษภาคม 2565  รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ “หมอธีระ” คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Thira Woratanarat” ห่วงการแพร่ระบาดของโควิด สายพันธุ์โอมิครอน ส่งผลต่อการเสียชีวิตในอัตราสูง โดยประเทศไทยมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลก มีรายละเอียดดังนี้..

 

11 พฤษภาคม 2565 ทะลุ 518 ล้านไปแล้ว เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 582,596 คน ตายเพิ่ม 1,645 คน รวมแล้วติดไปรวม 518,307,958 คน เสียชีวิตรวม 6,279,862 คน

 

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น เยอรมัน ไต้หวัน ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา

 

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 13 ใน 20 อันดับแรกของโลก

 

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 72.73 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 61.27

 

การติดเชื้อใหม่ในทวีปเอเชียนั้นคิดเป็นร้อยละ 27.73 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 13.37

 

หมอธีระ ชี้ไทยดับจากโควิดสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลก ห่วงเปิดเทอม ย้ำต้องการ์ดสูง
 

 สถานการณ์ระบาดของไทย 

จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่ รวม ATK สูงเป็นอันดับ 11 ของโลก และอันดับ 4 ของเอเชีย ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 10 ของโลก ถึงแม้ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.เป็นต้นมาจนทำให้จำนวนเสียชีวิตที่รายงานนั้นลดลงก็ตาม

ทั้งนี้จำนวนเสียชีวิตของไทยเมื่อวานนั้นคิดเป็น 24.09% ของการเสียชีวิตทั้งหมดที่รายงานของทวีปเอเชีย

 

 เปรียบเทียบแนวโน้มการเสียชีวิตของทั่วโลก 

หากดูจำนวนผู้เสียชีวิตต่อประชากรล้านคนของประเทศไทย จะพบว่าแม้จะปรับการรายงานเฉพาะ Death from COVID-19 มาตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ไทยยังมีอัตราส่วนของจำนวนผู้เสียชีวิตต่อประชากรล้านคน สูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลก และสูงกว่าค่าเฉลี่ยของทวีปเอเชีย แอฟริกา และอเมริกาใต้

 

หากลองเปรียบเทียบกลุ่มประเทศจำแนกระดับรายได้ จะพบว่าไทยยังมีจำนวนเสียชีวิตต่อประชากรล้านคนพอๆกับกลุ่มประเทศรายได้สูง แต่มากกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง ทั้งที่เราอยู่ในกลุ่มประเทศนี้

 

สำหรับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคเดียวกัน ก็มีลักษณะเดียวกัน

 

หมอธีระ ชี้ไทยดับจากโควิดสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลก ห่วงเปิดเทอม ย้ำต้องการ์ดสูง

 สถานะการฉีดวัคซีนในคนไทย 

จนถึง 10 พฤษภาคม 2565 มีคนไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้นไปแล้ว 38.4% ในขณะที่เด็กๆ อายุ 5-11 ปี ได้วัคซีนเข็มแรกไป 54.5% และได้ครบสองเข็มไป 17.7%

 

จะเห็นว่าสัดส่วนของประชากรที่ได้เข็มกระตุ้น และเด็กๆ ยังได้วัคซีนกันน้อย การเปิดเรียนในสัปดาห์หน้า คุณครู และผู้ปกครอง จึงควรช่วยกันเน้นมาตรการป้องกันการติดเชื้อให้ดี ใส่หน้ากากเสมอ เปิดประตูและหน้าต่างเพื่อระบายอากาศ ลดจำนวนหรือจำกัดระยะเวลากิจกรรมรวมกลุ่มเท่าที่จำเป็น และหมั่นตรวจหรือสอบถามอาการไม่สบายของบุคลากรและเด็กๆ

 

โควิด ไม่จบที่หาย แต่ป่วยได้ ตายได้ และมีโอกาสเป็น Long COVID ระยะยาว ไม่ติดเชื้อย่อมดีที่สุด...
 

หมอธีระ ชี้ไทยดับจากโควิดสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลก ห่วงเปิดเทอม ย้ำต้องการ์ดสูง

logoline