svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นายกฯ ไฟเขียว ต่ออายุลดภาษีน้ำมันดีเซล พร้อมนำเข้าครม.สัปดาห์หน้า

11 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ไฟเขียว ต่ออายุการลดภาษีน้ำมันดีเซล พร้อมนำเข้าครม.สัปดาห์หน้า ก่อนมาตรการสิ้นสุดในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ย้ำ ต้องพิจารณาหลายปัจจัย ไม่ใช่จะลดให้อย่างเดียว

11 พฤษภาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (10 พ.ค.) ถึงมาตรการการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตรที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ว่า กำลังพิจารณาอยู่ว่า จะมีการต่ออายุการลดภาษีน้ำมันดีเซลต่อไป แต่จะต่ออย่างไร ลดตอนไหน เมื่อไหร่นั้น จะพยายามทำให้ได้มากที่สุด ก่อนหมดระยะเวลาที่รัฐบาลพยุงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ โดยจะนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม คณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า นายกฯ ไฟเขียว ต่ออายุลดภาษีน้ำมันดีเซล พร้อมนำเข้าครม.สัปดาห์หน้า

 

“การทำงานต้องมีขั้นมีตอนเข้าใจกันหรือไม่ ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆรัฐบาลจะลดให้อย่างเดียว ผมพูดอะไรก็ได้ เดี๋ยวให้ลดแล้วใครรับผิดชอบ พวกเราทั้งหมดใช่หรือไม่ที่ต้องร่วมกันรับผิดชอบ วันนี้ผมบอกว่าจะดูมาตรการการลดภาษีสรรพสามิต ภาษีน้ำมันลงอีกได้หรือไม่ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบอกว่าพอได้ ผมก็บอกว่าขอให้พิจารณาให้ทันเวลาที่เหลืออยู่ก็แล้วกัน ซึ่งกระทรวงพลังงานกำลังพิจารณา”

 

นายกฯ กล่าวอีกว่า อย่าลืมว่า การจัดเก็บภาษี ก็ไม่ได้เอาเงินไปทำอย่างอื่น และนำมาแก้ปัญหาให้เกิดสภาพคล่องตรงนี้ เงินที่ได้มาจากภาษีสรรพสามิตก็ต้องนำไปทำอย่างอื่นด้วย จำเป็นต้องดูอย่างรอบคอบ การจะกำหนดมาตรการต่างๆจำเป็นต้องดูสถานการณ์ 2-3 เดือน แล้วก็ดูจากสถานการณ์พลังงานของโลกด้วย ซึ่งจำเป็นต้องพิจารณาถึงปัจจัยหลายส่วน

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังดูเรื่องการลดภาษีน้ำมันดีเซลที่ลดอยู่ลิตรละ 3 บาทและกำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 20 พ.ค.นี้ เมื่อสรุปข้อมูลแล้วจะนำไปหารือในที่ประชุม ครม.วันที่ 17 พ.ค.นี้

 

ขณะที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เรื่องนี้รองนายกฯ(นายสุพัฒนพงษ์) สั่งมา กระทรวงการคลังก็ต้องนำไปพิจารณา โดยจะขอข้อมูลทั้งหมดมาดูก่อน

 

อย่างไรก็ตามวานนี้(10 พ.ค.) นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้พิจารณาทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ โดยมีมติให้คงราคาดีเซลในสัปดาห์นี้ไว้ที่ 32 บาทต่อลิตรเช่นเดิม เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบด้านค่าครองชีพ
ให้ประชาชน(คลิกอ่านรายละเอียด)

logoline