svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ภูเก็ตคาดนักท่องเที่ยวพุ่ง 'เต็มสูบ' 40% หลังเปิดประเทศ

10 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังประเทศไทยเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด เปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้ามาได้ง่ายขึ้น เป็นจุดเริ่มต้นของการฟื้นฟูประเทศ ที่ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว คาดการณ์ว่าภูเก็ตจะมีนักท่องเที่ยวกลับมาประมาณ 40% ของปี 2562 ก่อนเกิดการระบาด

นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต ภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ระบุ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ที่มีการปรับเงื่อนไขในการเข้าประเทศ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากขึ้น โดยมี 3 ตลาดที่จะเข้ามาและจะเสริมในช่วงโลวซีซัน ได้แก่ ออสเตรเลีย อินเดีย และตะวันออกกลาง รวมถึงการต่ออายุโครงการเราเที่ยวด้วยกัน จะทำให้มีคนไทยมาเสริม ทำให้ได้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า จากเดิมมีท่องเที่ยวเข้ามาวันละ 4-5 ร้อยคน เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดเป็น 2-3 พันคน การปรับเปลี่ยนมาตรการเข้าราชอาณาจักรในลักษณะที่ผ่อนคลายอย่างมาก จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 3 เท่าจากปัจจุบันที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาวันละ 3 พันคน จะเพิ่มขึ้นเป็น 9 พันคน และในช่วง 4 เดือน คือ ระหว่างเดือน มิ.ย. ถึง ก.ย. นักท่องเที่ยวจะกลับมาประมาณ 40% ของปี 2562

 

อดีตรองนายกรัฐมนตรี สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ระบุ

การเปิดตัวโครงการอันดามันดา ภูเก็ต สอดคล้องกับสถานการณ์ทางด้านการท่องเที่ยวที่เริ่มคลี่คลายขึ้น ภาคการท่องเที่ยวเป็นภาคเศรษฐกิจที่มีความสำคัญยิ่งต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในปัจจุบัน เพราะเป็นภาคเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากสถานการณ์โควิด ที่เกิดผลกระทบต่อการจ้างงาน และการหยุดกิจการของผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง

ในระยะเริ่มต้นของการฟื้นฟูประเทศหลังสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย การกระตุ้นเศรษฐกิจโดยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จะได้ผลที่รวดเร็วและตรงกับบัญหาของประเทศได้มากกว่าการลงทุนด้านโครงการใหญ่ ในภาคอุตสาหกรรมอื่น รายได้จากนักท่องเที่ยวจะกระจายไปทั่วทุกพื้นที่ทุกอาชีพในระยะเวลาอันสั้น ช่วยเศรษฐกิจรากหญ้าให้พื้นตัวอย่างรวดเร็ว การลงทุนในโครงการอันดามันภูเก็ตเกือบ 5 พันล้านของภาคเอกชนจะมีนัยยะสำคัญต่อความเชื่อมั่นของการกลับมาของการท่องเที่ยวของประเทศไทยและการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต

 

กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท พราว พราวพุธ ลิปตพัลลภ ระบุ ภูเก็ตได้รับการยอมรับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก แต่ส่วนใหญ่จะเน้นไปทางธุรกิจโรงแรม หรือเป็นแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติยังไม่ค่อยมีแหล่งท่องเที่ยวประเภทมนุษย์สร้างขึ้น จึงเป็นที่มาของโปรเจกต์ อันดามันดา ภูเก็ต ด้วยงบลงทุนกว่า 4,500 ล้านบาท ประกอบไปด้วย 3 ส่วนธุรกิจ คือ 1) สวนน้ำ 2)โรงแรมและ 3) พื้นที่รีเทลเชิงไลฟ์สไตล์ โดยสวนน้ำเตรียมเปิดบริการวันที่ 22 พ.ค. นี้พร้อมขานรับนโยบายเปิดประเทศของทางรัฐบาล และหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมนโยบายการท่องเที่ยวของ ททท. ในปี 2565 อย่างเต็มที่ โดยตั้งเป้านักท่องเที่ยวจำนวน 1 ล้านคนต่อปี

logoline