svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"จุรินทร์" เปิดทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ตที่ภูเก็ต หนุน Soft Power ไทยไประดับโลก

29 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาวกอีสปอร์ตเฮลั่น ”จุรินทร์” เปิดสนาม อบจ.ภูเก็ต จัดแข่งขัน ROV ทัวร์นาเมนต์ ชิงเงินรวมกว่า 60,000 บาท พร้อมส่งเสริมนำ Soft Power ไทยไประดับโลก

29 เมษายน 2565 เวลา 10.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬา E-Sport องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) พร้อมด้วยนายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต


นางอัญชลี วานิช เทพบุตร อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต นายชัยยศ ปัญญาไวย ผู้สมัคร ส.ส.ภูเก็ต และผู้แทนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ที่ห้างไลม์ไลท์ อเวนิว อําเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมอีสปอร์ตโตเร็วมาก ไม่เฉพาะในประเทศแต่ในระดับโลก มูลค่าตลาดอีสปอร์ตทั่วโลก มูลค่ากว่า 60,000 ล้านบาท สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ทั้งบริษัท ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องและตัวนักกีฬา น้องๆ ที่เป็นนักกีฬาอีสปอร์ต จากนี้ไป จะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ตัวเอง ครอบครัวภูเก็ต และประเทศไทย ต่อไปได้ในอนาคต เทียบได้กับนักฟุตบอลอาชีพ ต่อไปนักกีฬาอีสปอร์ตซื้อขายได้ มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ความร่ำรวยให้ตนเองและครอบครัว การที่มาสมัครเป็นนักกีฬาถือว่าเริ่มต้นได้ถูกทาง 

สำหรับกระทรวงพาณิชย์ที่ตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และรัฐบาล เราให้ความสำคัญกับอีสปอร์ตเป็นอย่างยิ่ง ถือเป็นกีฬาชนิดใหม่ที่เกิดขึ้นในโลกและในประเทศไทย ปัจจุบันมีการจัดตั้งสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยเกิดขึ้น และมีการบรรจุกีฬาอีสปอร์ตเป็นกีฬาชนิดหนึ่งของการแข่งขัน มีทั้งนักกีฬาอีสปอร์ตสมัครเล่นและอาชีพ สำหรับศักยภาพของนักกีฬาอีสปอร์ตไทย ซึ่งในระดับโลกมีการแข่งขันอีสปอร์ตมา 5 ปี ในปี 2564 แชมป์โลก ROV คือทีมจากประเทศไทย


การที่ อบจ.ภูเก็ต โดยนายกเรวัต อารีรอบ จัดขึ้นที่ภูเก็ต คิดว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมาก สร้างอนาคตให้แก่เยาวชนในจังหวัดภูเก็ต และสามารถนับหนึ่งจากการเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตระดับท้องถิ่น พัฒนาตัวเองไปเป็นระดับประเทศ ในอนาคตเราอาจกลายเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตระดับโลกและทีมจังหวัดภูเก็ตอาจเป็นทีมที่ได้แชมป์โลกในอนาคตก็เป็นได้ 


ขอแสดงความชื่นชมนายกเรวัต อารีรอบ และทีมงานที่จัดงานครั้งนี้ขึ้น สำหรับกระทรวงพาณิชย์ ตนมอบเป็นนโยบายสนับสนุน 2 เรื่อง


1. สนับสนุนให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ส่งเสริมอีสปอร์ตผ่านโครงการเกมส์ ดิจิทัลคอนเทนต์และได้มีการจัดงานระดับโลกสนับสนุนนักธุรกิจทำเกม แอนิเมชั่น ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัลคอนเทนต์ทั้งหมดร่วมงานใหญ่ Bangkok International Digital Content Festival ซึ่งจัดมาโดยต่อเนื่อง และสนับสนุนให้บริษัทธุรกิจที่ทำธุรกิจเกมอีสปอร์ตแสดงศักยภาพและมีผู้ซื้อผู้นำเข้าจากทั่วโลกมาซื้อขาย

 

2. สนับสนุนให้นำ Soft Power คือศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นไทยทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจไปเชื่อมโยงสอดแทรกในอีสปอร์ต ทั้งผ่านการจัดทำดิจิทัลคอนเทนต์หรือผ่านตัวนักกีฬา

นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวขอบคุณนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่สละเวลามาร่วมเปิดงานแข่งขันอีสปอร์ตรอบตัดเชือกในวันนี้ ในส่วนของเยาวชนคนภูเก็ต ตนมีนโยบายก่อนเลือกตั้งเรื่องการแข่งขันอีสปอร์ต ซึ่งโดนใจเด็กและเยาวชนทุกคนในจังหวัดภูเก็ต วันนี้ดีใจแทนเด็กๆ ที่มีผู้หลักผู้ใหญ่ให้ความสำคัญ

 

ก่อนนี้สิ่งที่เป็นแนวคิดของผู้ปกครองที่ดูแลเยาวชน กล่าวหาเด็กคนรุ่นใหม่ว่าเล่นเกมรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เป็นการทำลายชีวิตวัยรุ่น ซึ่งอีสปอร์ตได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อปี 2563 ว่าเป็นกีฬาหนึ่งในการแข่งขันที่ถูกกฎหมาย ขอขอบคุณท่านจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่มาเป็นเกียรติเป็นประธานเปิดงานวันนี้


ผู้สื่อข่าวระบุว่า งานภูเก็ตอีสปอร์ต ครั้งนี้เป็นการจัดการแข่งขัน ROV ครั้งแรกโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต สำหรับรางวัลที่ 1  เงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล รางวัลที่ 2 เงินรางวัลมูลค่า 20,000 บาท รางวัลที่ 3 เงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท และจะเป็นตัวแทนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตส่งเข้าร่วมแข่งขันในระดับภาคหรือระดับประเทศต่อไป ในงานมีเยาวชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก บรรยากาศสุดคึกคัก และมีเด็กๆ ที่เข้าร่วมงานมาร่วมพูดคุยกับนายจุรินทร์เป็นจำนวนมากอย่างเป็นกันเอง และในการเปิดงานได้มีกิมมิกให้นักกีฬาอีสปอร์ตพร้อมกับผู้บริหารร่วมกันดึงดาบแสดงถึงความรักความสัมพันธ์และความสามัคคีในการเล่นกีฬาอีสปอร์ตด้วย

logoline