svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สกลธี”ชู "ท่องเที่ยวทางน้ำ" ดึงดูดต่างชาติดูวัด-วิถีชีวิตชุมชน

10 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สกลธี” ชูท่องเที่ยวใน กทม. ทางน้ำ ดึงดูดต่างชาติ ดูวัด-วิถีชีวิตชุมชน แต่หน่วยงานภาครัฐต้องช่วยหนุน พร้อมจัดให้ตลาดน้ำขายได้ทุกวัน แต่ต้องปรับกิจกรรมให้หลากหลาย

10 พฤษภาคม 2565 นายสกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 3 พูดถึงนโยบายการท่องเที่ยวใน กทม. เพื่อดึงดูนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลังรัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศ ว่า กทม. มีเสน่ห์อยู่แล้ว หลักๆมี 3 เรื่องคือ 1.คนกรุงเทพฯ คนไทย เป็นเสน่ห์ที่ไม่มีประเทศไหนเหมือน 2.เรื่องของอาหาร เราเป็นเจ้าแห่งสตรีทฟู๊ดและอาหารนานาชาติ ที่มีให้เลือกทุกอย่างแล้วแต่ความชอบของนักท่องเที่ยว 3.วัตถุดิบ ด้วยความที่ กทม. มีแม่น้ำลำคลอง มีเส้นทางสายประวัติศาสตร์ที่จะขายได้ คิดว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ต่างจากญี่ปุ่นที่คนไทยชอบไป ซึ่งมีเรื่องราวที่สามารถทำได้แต่ขาดการเข้ามาสนับสนุน เช่น การใช้เส้นทางเรือ ในการเข้าถึงพื้นที่ท่องเที่ยว

 

ดังนั้นถ้า กทม. หรือหน่วยงานอื่นเข้ามาช่วย จะทำให้การเข้าถึงการท่องเที่ยวของกรุงเทพเป็นอีกมุมมองที่แปลกใหม่ และอาจเป็นเสน่ห์ในการดึงดูดนักท่องเที่ยว เพียงแต่ต้องอาศัยการสนับสนุนตรงนี้ เพราะบางครั้งชุมชนไม่สามารถทำให้มันบูมขึ้นมาได้

“สกลธี”ชู "ท่องเที่ยวทางน้ำ" ดึงดูดต่างชาติดูวัด-วิถีชีวิตชุมชน

 

ส่วนเรื่องของตลาดน้ำเห็นที่มีแนวคิดอยากจะให้ขายได้ทุกวันนั้น นายสกลธี บอกว่า ปัญหาของตลาดน้ำบางแห่ง มีจำนวนนักท่องเที่ยวไม่เพียงพอ ทำให้ขายไม่ได้ทุกวัน ได้เฉพาะเสาร์-อาทิตย์ แต่ต่อไปถ้าคนเข้ามาเยอะก็สามารถขายทุกวัน เพียงแต่การเดินทางก็ต้องให้มีทางเลือก อย่างเช่น เรือ เพราะนักท่องเที่ยวบางประเทศไม่เคยเจอแบบนี้ก็อาจจะชอบ แต่ก็ต้องมีการปรับเส้นทางให้ดี ซึ่งสมัยที่ตนเป็นรองผู้ว่าฯ เคยมีการปรับบางช่วงของคลองที่มันแคบ เดินทางลำบาก เรื่องประตูระบายน้ำที่ระดับน้ำต่างกัน ก็ต้องมีการปรับในส่วนนี้

 

“สกลธี”ชู "ท่องเที่ยวทางน้ำ" ดึงดูดต่างชาติดูวัด-วิถีชีวิตชุมชน

สำหรับตลาดน้ำที่คิดว่าจะขายได้ทุกวัน น่าจะเป็นตลาดน้ำตลิ่งชัน หรือที่แถววัดกำแพง ซึ่งเคยทำโครงการกับนายกรัฐมนตรี โดยเป็นเรือที่เชื่อมต่อมาจากรถไฟฟ้าสถานีบางหว้า ซึ่งก็ดี เพียงแต่กิจกรรมต้องปรับให้มีกิจกรรมมากขึ้น ไม่เช่นนั้นนักท่องเที่ยวจะมาทุกวันไม่ได้ 

 

ส่วนแนวคิดตลาดน้ำกลางคืน จะเป็นลักษณะเหมือนกึ่งงานวัด เป็นอีกบรรยากาศหนึ่งที่นอกเหนือจากตอนกลางวัน ที่นักท่องเที่ยวจะได้เห็นวิถีชีวิตของคนในชุมชน

logoline