svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สั่งสอบดราม่า! โรงเรียนออกกฎ "ตัดคะแนน" นักเรียนไม่ร้องเพลงชาติ

09 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองเลขาฯ กพฐ.สั่งเร่งตรวจสอบปมดราม่า เพจ "นักเรียนเลว" อ้างโรงเรียนที่สุรินทร์ ขู่ตัดคะแนน "นักเรียน" ที่ไม่ร้องเพลงชาติไทยหน้าเสาธง ระบุ "ผอ.โรงเรียน" บอกใครรับไม่ได้ ก็ให้ลาออกไป

เป็นเรื่องดราม่าร้อนๆ อยู่ในเวลานี้ เมื่อเพจเฟซบุ๊ก “นักเรียนเลว” เผยแพร่ภาพใบกฏระเบียบ ที่อ้างว่าเป็นของโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.สุรินทร์ ที่มีการขู่จะตัดคะแนนนักเรียน ที่ไม่ร้องเพลงชาติไทย

 

โดยทางเพจระบุข้อความว่า โรงเรียนแห่งหนึ่งในสุรินทร์ ออกระเบียบการตัดคะแนนพฤติกรรมของนักเรียน โดยพบว่ามีหมวดลักษณะความผิดต่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ระบุไว้ดังนี้

สั่งสอบดราม่า! โรงเรียนออกกฎ "ตัดคะแนน" นักเรียนไม่ร้องเพลงชาติ

ไม่กระทำพิธีการทางศาสนาด้วยความเต็มใจ ตัดคะแนน 5 คะแนน , ไม่ยืนตรงเคารพธงชาติและเพลงสรรเสริญ ตัดคะแนน 10 คะแนน , ไม่ร่วมเปล่งเสียงร้องเพลงชาติ เพลงสรรเสริญอย่างดัง ตัดคะแนน 5 คะแนน , ไม่เป็นนักเรียนที่ดีของโรงเรียนและประเทศ ตัดคะแนน 10 คะแนน , กระทำการอันเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงของสถานบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตัดคะแนน 50 คะแนน

 

ทั้งนี้ยังมีรายงานว่า ในวันปฐมนิเทศน์ ผู้อำนวยการของโรงเรียนได้กล่าวต่อหน้านักเรียนว่า “ใครรับไม่ได้ก็ไม่ต้องเรียน ให้ลาออกไป”

สั่งสอบดราม่า! โรงเรียนออกกฎ "ตัดคะแนน" นักเรียนไม่ร้องเพลงชาติ

 

ล่าสุดวันนี้ (9 พ.ค.) ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว จะไปดูรายละเอียดต่อไป เบื้องต้นการออกกฎระเบียบต่างๆ ของโรงเรียน ควรส่งเสริมสร้างพฤติกรรมเชิงบวกให้กับนักเรียน มากกว่าที่จะออกระเบียบในลักษณะบังคับ และการออกระเบียบโรงเรียนนั้น ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาด้วย

logoline