svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เช็กเลย "ราชกิจจาฯ" ออกพรฎ.กำหนด"ไม้หวงห้าม"หลังลักลอบตัดโค่นในที่ดินรัฐ

09 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เช็กเลย "ราชกิจจาฯ" ออกพรฎ.กำหนด"ไม้หวงห้าม" ธรรมดา และไม้หวงห้ามพิเศษ ประจำปี 2565 หลังมีการลักลอบตัดโค่น จากที่ดินของรัฐไปจำหน่าย มีผลประกาศใช้ 3 เดือนนับจากนี้

10 พ.ค. 65  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  "ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกากำหนด"ไม้หวงห้าม" (ฉบับที่ ๒)พ.ศ. ๒๕๖๕ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ  กำหนดให้มีผลบังคับใช้  90 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

เช็กเลย "ราชกิจจาฯ" ออกพรฎ.กำหนด"ไม้หวงห้าม"หลังลักลอบตัดโค่นในที่ดินรัฐ

เนื้อหา ระบุว่า   พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่าโดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมบัญชีท้ายพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการกำหนดไม้หวงห้าม

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๗๕ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา ๗ แห่งพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช ๒๔๘๔ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติป่าไม้ (ฉบับที่ ๘)
พ.ศ. ๒๕๖๒ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้

 

 

มาตรา๑ พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า  “พระราชกฤษฎีกากำหนดไม้หวงห้าม (ฉบับที่ ๒)พ.ศ. ๒๕๖๕”

 

มาตรา๒ พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดเก้าสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

มาตรา ๓ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นลำดับที่ ๑๕๙- ๑๖๒ ในช่องประเภท ก.ไม้หวงห้ามธรรมดา ของบัญชีท้ายพระราชกฤษฎีกากำหนดไม้หวงห้าม พ.ศ. ๒๕๓๐

 

เช็กเลย "ราชกิจจาฯ" ออกพรฎ.กำหนด"ไม้หวงห้าม"หลังลักลอบตัดโค่นในที่ดินรัฐ

ลำดับที่ ประเภท ก. ไม้หวงห้ามธรรมดา

 

“๑๕๙ สัก (Tectona grandis L.f.)
 

๑๖๐ ยาง (Dipterocarpus spp.)

 

๑๖๑ ชิงชัน เก็ดแดง อีเม่ง พะยุงแกลบ กระพี้ แดงจีน ขะยุง ซิก กระซิก กระซิบ พะยูง หมากพลูตั๊กแตน กระพี้เขาควาย เก็ดดำ อีเฒ่า เก็ดเขาควาย (Dalbergia spp.)

 

๑๖๒ กฤษณา (Aquilaria spp.)”

 

มาตรา๔ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นลำดับที่ ๑๔ ในช่องประเภท ข.

ไม้หวงห้ามพิเศษ ของบัญชีท้ายพระราชกฤษฎีกากำหนดไม้หวงห้าม พ.ศ. ๒๕๓๐

 

ลำดับที่ ประเภท ข. ไม้หวงห้ามพิเศษ

 

“๑๔ เทียนทะเล (Pemphis acidula J.R. Forst. & G. Forst.)”

 

สำหรับ เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ โดยที่มาตรา ๗ แห่งพระราชบัญญัติ ป่าไม้ พุทธศักราช ๒๔๘๔ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติป่าไม้ (ฉบับที่ ๘) พ.ศ. ๒๕๖๒ บัญญัติให้ การกำหนดและการเพิ่มเติมไม้ชนิดใดที่ขึ้นในป่าเป็นไม้หวงห้ามประเภทใด ให้กระทำโดยพระราชกฤษฎีกา และโดยที่มาตรา ๙ แห่งพระราชบัญญัติป่าไม้ (ฉบับที่ ๘) พ.ศ. ๒๕๖๒ บัญญัติให้บรรดาไม้สัก ไม้ยาง ไม้ชิงชัน ไม้เก็ดแดง ไม้อีเม่ง ไม้พะยุงแกลบ ไม้กระพี้ ไม้แดงจีน ไม้ขะยุง ไม้ซิก ไม้กระซิก ไม้กระซิบ ไม้พะยูง ไม้หมากพลูตั๊กแตน ไม้กระพี้เขาควาย ไม้เก็ดดำ ไม้อีเฒ่า และไม้เก็ดเขาควาย ที่ขึ้นในป่า เป็นไม้หวงห้ามประเภท ก.  ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช ๒๔๘๔ จนกว่าจะได้มี การตราพระราชกฤษฎีกาที่ออกตามความในมาตรา ๗ แห่งพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช ๒๔๘๔ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัตินี้

 

ประกอบกับปัจจุบันมีการลักลอบตัดโค่นไม้กฤษณา เพื่อเอาชิ้นกฤษณา ที่อยู่ในเนื้อไม้ และมีการลักลอบขุดไม้เทียนทะเลจากที่ดินของรัฐไปจำหน่าย ทำให้ไม้ทั้งสองชนิดนี้ ซึ่งเหลืออยู่ในป่าตามธรรมชาติน้อยมากอยู่แล้ว มีจำนวนลดลงอย่างรวดเร็วจนอาจส่งผล กระทบต่อการดำรงอยู่ ของพันธุ์ไม้ดังกล่าว สมควรกำหนดให้ไม้กฤษณาเป็นไม้หวงห้ามประเภท ก. ไม้หวงห้ามธรรมดา และ ไม้เทียนทะเล เป็นไม้หวงห้ามประเภท ข. ไม้หวงห้ามพิเศษ จึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้

 

คลิกอ่านฉบับเต็ม>>>

 

พระราชกฤษฎีกากำหนดไม้หวงห้าม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๕

 

เช็กเลย "ราชกิจจาฯ" ออกพรฎ.กำหนด"ไม้หวงห้าม"หลังลักลอบตัดโค่นในที่ดินรัฐ

 

logoline