svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์รักษาความปลอดภัยเข้มวันเลือกตั้ง

09 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟิลิปปินส์เตรียมกำลังฝ่ายความมั่นคงราว 80,000 นาย รักษาความปลอดภัยในวันเลือกตั้งวันนี้ ( 9 พ.ค.) และยังไม่พบภัยคุกคามร้ายแรงใด ๆ

รัฐบาลฟิลิปปินส์ระดมกำลังทั้งทหาร ตำรวจ และยามฝั่งรวมอย่างน้อย 80,000 นาย เพื่ออารักขาหน่วยเลือกตั้งต่าง ๆ ทั่วประเทศ ส่วนคณะกรรมการการเลือกตั้งก็ส่งเจ้าหน้าที่ออกเก็บป้ายหาเสียงของผู้สมัครตามท้องถนนออกให้หมด

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า สถานการณ์โดยรวมทั่วประเทศก่อนการเลือกตั้งถือว่าสงบเรียบร้อยดี แม้มีการกระทำผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 16 ครั้ง นับตั้งแต่เริ่มหาเสียงเลือกตั้ง รวมถึงเหตุการณ์ยิงต่อสู้ 2 ครั้ง ระหว่างผู้สนับสนุนของผู้สมัครเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ซึ่งถือว่าสถิติลดลงน้อยมากเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งปี 2559 และการเลือกตั้งกลางเทอมในปี 2562

นอกจากนี้มีการจับกุมกว่า 3,000 ครั้ง เกี่ยวกับการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งเรื่องการพกพาอาวุธปืน ซึ่งก็ถือว่าน้อยลงกว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมา

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติยังระบุด้วยว่ายังไม่พบภัยคุกคามร้ายแรงใด ๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้งระดับประเทศและระดับท้องถิ่น  และยืนยันว่าจะใช้อำนาจตามกฎหมายอย่างเต็มที่เพื่อจัดการกับบุคคลที่พยายามก่อความรุนแรงหรือทำลายการเลือกตั้งครั้งนี้

logoline