svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ความคาดหวังต่อผู้นำใหม่ของชาวฟิลิปปินส์

09 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวฟิลิปปินส์ตั้งความหวังกับการเลือกตั้ง ที่จัดขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 โดยหลายคนอยากให้ประธานาธิบดีคนใหม่ฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19

หนึ่งวันก่อนวันเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งในกรุงมะนิลาเผยเหตุผลที่พวกเขาจะลงคะแนนให้ผู้สมัครประธานาธิบดีตัวเต็ง 2 คน ได้แก่ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ หรือบองบอง บุตรชายของอดีตผู้นำเผด็จการเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส และ เลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีหญิง

 

คนหนึ่งบอกว่าเขาจะลงคะแนนให้บองบอง เพราะคิดว่าเขามีความคิดมากมายที่จะพัฒนาเศรษฐกิจ และชีวิตความเป็นอยู่ในฟิลิปปินส์  และอีกคนบอกว่าจะเลือกเลนีเพราะเชื่อว่า ใน 6 ปีข้างหน้า เธอจะทำหน้าที่บริหารประเทศได้แบบเดียวกับที่เธอทำขณะดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ผู้สนับสนุนของผู้สมัครทั้งสองก็คาดหวังในสิ่งเดียวกันว่า ประธานาธิบดีคนใหม่จะชุบฟื้นเศรษฐกิจ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของพวกเขา

 

เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ หรือบองบอง

ขณะที่คาร์ลอส โดมินเกซ ที่ 3 รัฐมนตรีคลัง บอกว่ารัฐบาลภายใต้ผู้นำคนใหม่จะเผชิญภารกิจท้าทายสำคัญ 4 เรื่อง ได้แก่ การบริหารจัดการหนี้, อัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากการขาดแคลนในทั่วโลก, ความไม่เท่าเทียมที่เกิดจากการระบาดของโควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ส่วนประเด็นสำคัญอื่น ๆ ก็มีทั้งการสานต่อนโยบายของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต และความสัมพันธ์ระหว่างฟิลิปปินส์กับจีน และความสัมพันธ์ระหว่างฟิลิปปินส์กับสหรัฐ

 

บองบองซึ่งมีคะแนนนิยมสูงเป็นอันดับ 1 เกินกว่า 50% ให้สัญญาว่าจะสานต่อนโยบายของดูเตร์เต จะส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน  

 

เลนี โรเบรโด

ขณะที่โรเบรโดซึ่งวิจารณ์นโยบายของดูเตร์เตหลายอย่าง ชูนโยบายธรรมาภิบาลและความโปร่งใส โดยมีพื้นฐานจากประสบการณ์ในฐานะทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และนักพัฒนา 

 

สำหรับผลการเลือกตั้งคาดว่าจะทราบผลคะแนนเบื้องต้นช่วงกลางดึกหรือเช้ามืดวันรุ่งขึ้น แต่ผลอย่างเป็นทางการจะทราบได้ช่วงปลายเดือนนี้ 

logoline