svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กทม.คิกออฟ รณรงค์เลือกผู้ว่าฯ-ส.ก. ปลัดฯ หวั่นสับสน เหตุใช้บัตรสองใบ

09 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม.คิกออฟ รณรงค์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. เพื่อร่วมประกาศเจตนารมณ์การเลือกตั้งสุจริต โปร่งใส และเที่ยงธรรม ด้านปลัดกทม. กำชับ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยระวัง หวั่นสับสน เนื่องจากมีการเลือกตั้งพร้อมกัน ใช้บัตร 2 ใบและบางรายหย่อนบัตรได้เฉพาะเลือกผู้ว่าฯ

กทม.คิกออฟ รณรงค์เลือกผู้ว่าฯ-ส.ก. ปลัดฯ หวั่นสับสน เหตุใช้บัตรสองใบ

9 พฤษภาคม 2565 กรุงเทพมหานคร(กทม.) จัดกิจกรรม Kick Off รณรงค์ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร โดยมี นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในกิจกรรม ประธานกรรมการการเลือกตั้ง คณะผู้บริหารกทม. ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ 6 กลุ่มเขต และผู้เกี่ยวข้องร่วมกิจกรรม

 

เพื่อร่วมประกาศเจตนารมณ์การเลือกตั้งสุจริต โปร่งใส และเที่ยงธรรม โดยจะปล่อยขบวนรณรงค์ 6 ขบวน เพื่อกระจายไปในพื้นที่ 6 กลุ่มเขตโดยพร้อมเพรียงกัน

กทม.คิกออฟ รณรงค์เลือกผู้ว่าฯ-ส.ก. ปลัดฯ หวั่นสับสน เหตุใช้บัตรสองใบ

ทั้งนี้ นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ตรวจเยี่ยมการฝึกอบรมเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง ประจำหน่วยเลือกตั้ง (จพง.ปน.) ของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ณ หอประชุมชั้น 5 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย วานนี้(8 พ.ค.) ภายหลังการตรวจเยี่ยมเปิดเผยว่า

กทม.คิกออฟ รณรงค์เลือกผู้ว่าฯ-ส.ก. ปลัดฯ หวั่นสับสน เหตุใช้บัตรสองใบ

การตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ ได้เน้นย้ำเรื่องบัตรเลือกตั้ง เนื่องจากครั้งนี้มีการเลือกตั้งทั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานครพร้อมกัน จึงกำชับให้เจ้าหน้าที่มีความระมัดระวังในการจ่ายบัตรเลือกตั้งให้ผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพราะบางคนมีสิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเพียงอย่างเดียว ขอให้ตรวจสอบอย่างรอบคอบก่อนจ่ายบัตรเลือกตั้งให้ผู้มาใช้สิทธิ์

 

รวมถึงให้มีการทำสัญลักษณ์ที่หีบรับบัตรเลือกตั้ง แยกสีให้ชัดเจนและเห็นง่าย เพื่อป้องกันการหย่อนบัตรลงหีบรับบัตรลงคะแนนผิดหีบ หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น จะส่งผลถึงการเลือกตั้งได้ ซึ่งกรุงเทพมหานครได้เตรียมแผนเผชิญเหตุกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินหรือเหตุสุดวิสัยต่าง ๆ ในวันเลือกตั้งไว้แล้ว

กทม.คิกออฟ รณรงค์เลือกผู้ว่าฯ-ส.ก. ปลัดฯ หวั่นสับสน เหตุใช้บัตรสองใบ

รวมถึงได้เตรียมแผนรองรับเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 กรณีมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งไว้ด้วย พร้อมกันนี้ ได้กำชับให้มีการแยกโทนเสียงของคนที่นับคะแนนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครให้แตกต่างกันและชัดเจน เพราะว่าจะมีการนับคะแนนไปพร้อมกัน เพื่อป้องกันความสับสนในการรวมคะแนน

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครได้ส่งจดหมายแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งให้ประชาชนทราบทุกบ้านแล้ว ขอให้ประชาชนได้ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งของตนและสมาชิกในบ้านว่าถูกต้องหรือไม่ หากพบว่ามีชื่อเกินมา หรือรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งตกหล่นให้รีบแจ้งเพิ่มชื่อ-ถอนชื่อ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ณ สำนักงานเขตพื้นที่ ภายในวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 ที่สำคัญสำหรับบางคนที่มีสิทธิ์เลือกผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเพียงอย่างเดียวและมีชื่อตกหล่นไม่มีสิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร

 

ดังนั้นให้ตรวจดูว่าตนเองมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเขตใดครบ 1 ปีหรือไม่ ถ้าครบ ให้ไปแจ้งขอเพิ่มชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ณ สำนักงานเขตพื้นที่ล่าสุดที่ตนมีชื่ออยู่ครบ 1 ปี เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์ของตนและสามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้ ซึ่งขณะนี้มีผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แต่ไม่มีสิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครอยู่ประมาณ 40,000 กว่าคน

 

อย่างไรก็ตามหลังจากวันที่ 11 พฤษภาคม สำหรับบางคนที่มีเหตุสุดวิสัยไม่สามารถไปเพิ่มชื่อตามกำหนดได้ สามารถยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร (กกต.ท้องถิ่น) ได้ หาก กกต.ท้องถิ่น อนุมัติ กรุงเทพมหานครก็จะเพิ่มชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งให้ได้

 

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า การเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 เวลา 08.00-17.00 น. อยากเชิญชวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งออกไปใช้สิทธิ์ทุกคน เพื่อที่จะได้เลือกผู้บริหารที่ตนเห็นว่ามีความสามารถมาบริหารพัฒนากรุงเทพมหานครต่อไป

logoline