svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พิษณุโลก -ฟื้นประเพณี "โกนจุก" ที่หายไปจากสังคมไทยนานเกือบกึ่งศตวรรษ

08 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - รื้อฟื้นประเพณี "โกนจุก" ที่หายไปจากสังคมไทยนานเกือบกึ่งศตวรรษ ท่ามกลางความเข้มงวดเรื่องการป้องกันไวรัสโควิด – 19

8 พฤษภาคม 2565 ที่บ้านเลขที่  118 หมู่ที่ 8 ตำบลจอมทอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นบ้านของ นายสุภาณุพงศ์  พิรณฤทธิ์ ปราชญ์พื้นบ้านจอมทอง  ได้จัดงาน "โกนจุก"ให้กับหลานสาว อายุ 5 ขวบ ชื่อ ด.ญ.พบพร หนุ่มคำ หรือน้อง อาเมียวเมียว  อายุ 5 ขวบ ซึ่งไว้จุกตั้งแต่อายุ 6 เดือน คุณพ่อ คุณแม่ของน้องก็เห็นชอบด้วย ซึ่งประเพณีโกนจุกนั้นเป็นประเพณีโบราณ ผู้ร่วมพิธีจะสวมชุดขาวบริสุทธิ์  ในพิธีจะมีทั้งการไหว้ครู  เวียนเทียน  แห่พรามณ์เด็ก

 

พร้อมเครื่องหาบที่มีทั้งเครื่องมือหากิน และเครื่องมือศึกษาเรียนรู้  พิธีบูชานพเคราะห์  อาบน้ำพรามณ์แต่งตัวในชุดไทยน่ารักสวยงาม  และวานนี้ (7 พ.ค.) ยังได้ทำพิธีทำบุญสวดพระพุทธมนต์ นิมนต์พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์มาทำการโกนจุกให้กับน้อง อาเมียวเมียว แบบโบราณด้วย  พร้อมนางรำของดนตรีมังคละ ศิลปะพื้นบ้านของเมืองพิษณุโลกบรรเลง ขณะทำการโกนจุกแบบโบราณ เมื่อจบพิธีแล้วจะพากันไปทำบุญทอดผ้าป่าตามวัดใกล้บ้าน

พิษณุโลก -ฟื้นประเพณี "โกนจุก" ที่หายไปจากสังคมไทยนานเกือบกึ่งศตวรรษ

นายสุภาณุพงศ์ พิรณฤทธิ์ ปราชญ์ชาวบ้านจอมทอง เปิดเผยว่า วานนี้ได้ทำพิธีโกนจุกให้หลานของตนเอง ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีที่ห่างหายไปจากสังคมไทยเราไปแล้วกว่ากึ่งศตวรรษ หรือแทบไม่มีให้เห็นแล้ว ซึ่งการไว้และโกนจุกจะมีมาตั้งแต่โบราณตามความเชื่อของคนไทยว่า จะทำให้เด็กจะฉลาด ปราดเปรื่อง เรื่องการงานเติบโตขึ้นมาจะดี มีไหวพริบ ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย ซึ่งการไว้จุกนั้น แม่ของตนเล่าให้ฟังว่า  เริ่มมาตั้งแต่หลานหญิง หรือชาย คลานได้ ประมาณ 6 เดือน ถึงขวบกว่า ๆ อาจจะมีปัญหาไม่กินอาหาร ป่วยเป็นโรคซาง ตานขโมย ไม่เดินบ้าง ขี้อ้อน งอแง ก็จมีการเสี่ยงดิน 5 ก้อน ที่ปั้นเป็น  จุก  โก๊ะ  เปีย  แกละ และหัวล้าน  ให้เด็กเลือก

 

พิษณุโลก -ฟื้นประเพณี "โกนจุก" ที่หายไปจากสังคมไทยนานเกือบกึ่งศตวรรษ

บังเอิญน้อง อาเมียวเมียว เลือกจุก 1 จุก จึงไว้จุกมาตั้งแต่เด็กน้อย คนโบราณจะทำพิธีโกนให้ตอนช่วง 5 ขวบ 7 ขวบ 9 ขวบ หรือ 12 ขวบ โดยทำพิธีแบบดั้งเดิม จะเป็นสิริมงคลแก่เด็ก ๆ คนนั้นอย่างมาก ซึ่งประเพณีนี้แทบจะไม่มีแล้ว พ่อแม่บางคนไม่ให้ลูกไว้จุก ไว้เปีย ไว้โก๊ะ หรือไว้แกละ แล้ว เพราะกลัวลูกจะถูกล้อเลียนจากเพื่อน ๆ จริง ๆ เป็นสิ่งที่ดีถ้าทำได้อยากให้คนไทยได้สืบสานวัฒนะธรรม ประเพณี ของคนไทยเข้าไว้ 

 

การโกนจุกวานนี้ ทางสภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก ได้ไห้การสนับสนุนอย่างเต็มที่  เพราะจะได้รื้อฟื้นประเพณีเหล่านี้ขึ้นมาอีก อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมนี้ ได้มีการเข้างวดในมาตรการป้องกันไวรัสโควิด – 19 ที่ก่อนเข้างาน ผู้ร่วมงานต้องวัดอุณหภูมิ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทุกคน

 

มลคลเชาวราช  ทั่งมั่งมี รายงาน

พิษณุโลก -ฟื้นประเพณี "โกนจุก" ที่หายไปจากสังคมไทยนานเกือบกึ่งศตวรรษ

logoline