svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“นิกร” ย้ำ ไม่สามารถคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ด้วยการหาร 500 ชี้ ขัดรัฐธรรมนูญ

05 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นิกร” ย้ำ ไม่สามารถคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ด้วยการใช้จำนวน 500 เป็นตัวหาร ชี้ ขัดรัฐธรรมนูญ และหลักการ พร้อมโหวตสวน ระบุ ไม่มีวิธีการคำนวณที่สามารถทำได้ แจง ถ้าจะมีได้ ต้องไม่เจาะจงจำนวน ส.ส.

5 พฤษภาคม 2565 นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เปิดเผยถึงความคืบหน้า กรณีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มีประเด็นเห็นต่างว่า จะหารด้วย 500 หรือ หารด้วย 100 ว่า ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ทั้ง 4 ร่างที่รัฐสภารับหลักการมานั้น มีการกำหนดให้คิดคะแนนด้วยการหาด้วย 100 ทั้ง 4 ฉบับ ดังนั้นการเสนอให้หารด้วย 500 นั้นจะมีปัญหา และจะต้องมีการหารือในที่ประชุมว่า จะสามารถเสนอได้หรือไม่ เพราะเป็นการเสนอนอกหลักการ

“นิกร” ย้ำ ไม่สามารถคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ด้วยการหาร 500 ชี้ ขัดรัฐธรรมนูญ

 

 

 

ในฐานะที่ตน อดีตเคยเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ การเสนอให้ใช้วิธีคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อหารด้วย 500 นั้น ความเห็นส่วนตัวจะมีปัญหากับรัฐธรรมนูญ เพราะจะขัดกับรัฐธรรมนูญแน่ๆ ซึ่งในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 นั้นได้มีการตัดเรื่องสัดส่วนผสมทิ้ง การที่ยกมาตรา 93 และ 94 มาอ้างเรื่อง ส.ส.พึงมีนั้น เป็นส่วนที่ไม่ได้ใช้แล้ว เพราะเป็นส่วนที่อธิบายเรื่องสัดส่วนผสมที่เป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียว แต่ขณะนี้ไม่มีบัตรเลือกตั้งใบเดียวแล้ว

 

แต่ที่ยังคงค้างมาตรา 93 และ 94 ไว้ เพราะในขณะที่แก้รัฐธรรมนูญไม่กล้าตัดออก เนื่องจากกังวลว่าจะเกินหลักการที่รับมา จึงได้คงไว้ เพราะถือว่า เป็นมาตราที่ไม่ส่งผลต่ออะไรแล้ว ดังนั้นการยก ส.ส.พึงมีมาอ้างนั้น จึงไม่สามารถอ้างได้ และหากมีการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ทางศาลก็ต้องมาถามว่าคณะกรรมาธิการฯมีเจตนาใด ซึ่งเจตนาของคณะกรรมาธิการในการแก้ไขรัฐธรรมนูญขณะนั้น คือ การหารด้วย 100 ที่ยึดตามหลักการของการเลือกตั้งในปี 2554

ส่วนกรณีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบ MMP นั้น นายนิกร กล่าวว่า ตนมาจากพรรคการเมืองขนาดกลาง ในครั้งที่มีการเสนอมานั้น ตนได้รับฟังและพยายามช่วยเพื่อให้มีทางออก โดยตนได้มีการสงวนคำแปรญัตติเอาไว้ และได้แจ้งกับผู้ที่เสนอว่าให้ไปหาวิธีคำนวณ ปรากฏว่า ผู้ที่เสนอพยายามไปหาผู้รู้ในประเด็นการคำนวณแบบ MMP แต่ก็ไม่สามารถหาวิธีคำนวณมาได้ ดังนั้นหากจะเสนอให้หารด้วย 500 สิ่งที่เกิดขึ้นคือไม่มีวิธีคำนวณที่ใช้ได้ 

 

ในฐานะที่ตนเป็นคณะกรรมาธิการฯ หากมีการเสนอให้คำนวณด้วยการหาร 500 ตนจะโหวตไม่เห็นชอบ เพราะเป็นเรื่องที่ขัดรัฐธรรมนูญและไม่สามารถทำได้

 

“ผมให้ความเห็นในฐานะเป็นเลขานุการคณะกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ผิดรัฐธรรมนูญอย่างไร และที่เคยผ่านไปแล้วว่า มันคำนวณไม่ได้และเป็นเรื่องใหญ่ที่เราไม่พูดกัน ลองไปตั้งวิธีคำนวณมาดูสิ เราก็ทดลองมาแล้ว ปรึกษาผู้รู้แล้ว ไม่มีทางคำนวณได้ ถ้าจะมีได้ก็คือว่า จำนวน ส.ส.ต้องไม่เจาะจง แต่ให้ตัวเลขลอยไว้” นายนิกร กล่าว

logoline