svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

หัวหน้าพรรคแนวทางใหม่ หนุน ผู้ว่าฯทุกจังหวัด มาจากการเลือกตั้ง

03 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธวเดช ภาจิตรภิรมย์" หัวหน้าพรรคแนวทางใหม่ สนับสนุน ผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ควรมาจากการเลือกตั้งของประชาชน

นายธวเดช ภาจิตรภิรมย์ หัวหน้าพรรคแนวทางใหม่ กล่าวว่า จากกระแสการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ทำให้เกิดความตื่นตัวไปทุกจังหวัดและมีคำถามขึ้นในใจว่า เหตุใดจังหวัดของตนเองจึงไม่สามารถเลือกตั้งผู้บริหารได้เหมือนกรุงเทพ สอดคล้องกับ นิด้าโพล ล่าสุด ที่สำรวจความเห็นของ "คนต่างจังหวัด" พบว่า อยากเลือกตั้งผู้ว่าของตนเองมากถึง 66.14 % เพราะเชื่อจะเกิดความแตกต่างจากเดิมในการพ้ฒนาจังหวัด
 

“ความเห็นและความต้องการที่แสดงออกของพี่น้องประชาชนในเวลานี้ สอดคล้องกับแนวทางของพรรคแนวทางใหม่ที่สนับสนุนการกระจายอำนาจ เราอยากเห็นทุกจังหวัดสามารถเลือกตั้งผู้ว่าฯได้ เรามีบทเรียนมากมายจากต่างประเทศพิสูจน์แล้วว่า การกระจายอำนาจสามารถทำให้พี่น้องประชาชนมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจริง เพราะการมีที่มาจากประชาชนย่อมตอบสนองต่อความต้องการพื้นที่ ไม่ว่าทิศทางการพัฒนาหรือการแก้ปัญหาโดยเอาบริบทพื้นที่เป็นที่ตั้ง แตกต่างจากผู้ว่าฯที่แต่งตั้งมาจากส่วนกลาง ที่มีแต่อำนาจเชิงสัญลักษณ์แต่แทบไม่มีงบประมาณอะไรในมือเลย ที่สำคัญที่สุดก็คือ การถูกโยกย้ายได้ ทำให้ผู้ว่าฯดีๆที่ตั้งในทำงาน พอจะเริ่มเข้าใจปัญหาจากพื้นที่ ประชุมเตรียมงานพร้อมหมดแล้ว แต่พอจะทำจริงก็ถูกย้ายไปที่อื่น ทุกอย่างต้องกลับมาเริ่มนับหนึ่งใหม่ตลอดเวลา นอกจากความไม่ต่อเนื่องทำให้ไม่มีกำลังใจจะทำงานให้จังหวัดใดจังหวัดหนึ่งเป็นชิ้นเป็นอันแล้ว ยังเป็นเงื่อนไขที่ผู้มีอำนาจจากส่วนกลางใช้ในการควบคุมพื้นที่ เพราะถ้าไม่สนองนโยบายก็จะถูกย้ายออกจากพื้นที่ไป”

นายธวเดช กล่าวต่อว่า การมีผู้ว่าฯ มาจากการเลือกตั้งไม่ใช่เรื่องยาก เพราะปัจจุบันก็มีการเลือกตั้ง อบจ. เป็นตัวแทนประชาชนอยู่แล้ว ตำแหน่งผู้ว่าอาจยกเลิกไปเลยก็ได้ แล้วโอนอำนาจและงบประมาณในการจัดการตนเองให้ อบจ.จริงๆ ส่วนจะเรียกว่า อบจ.เหมือนเดิม เรียกนายกเทศมนตรีเหมือนในต่างประเทศ หรือ ผู้ว่าฯ ก็ได้ แต่ต้องมาจากการเลือกตั้ง ยกเลิกราชการส่วนภูมิภาคออกไป หากยอมให้การกระจายอำนาจเกิดขึ้นจริงๆ ประเทศไทยโฉมใหม่ที่พัฒนาจากการเอาพื้นที่เป็นตัวตั้งก็จะเกิดขึ้นทันที

logoline