svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิชาญ" เผย เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-ส.ก. ส่อซื้อเสียง จี้ กกต. ตรวจสอบ

02 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิชาญ" ประธานภาคกทม. พรรคเพื่อไทย เผยเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-ส.ก. ส่อแววซื้อเสียง จนท.รัฐคุกคาม จี้ กกต. ตรวจสอบ ติง ประชาสัมพันธ์การใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ยังอ่อน

2 พฤษภาคม 2565 นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาคกทม. พรรคเพื่อไทย เปิดเผย กรณีได้รับแจ้งว่าในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ครั้งนี้ อาจมีการซื้อเสียงและทุจริตกัน เนื่องจากเหลือเวลาอีกไม่ถึง 20 วันก่อนจะถึงวันเลือกตั้ง แต่สิ่งที่ได้พบเห็นจากการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อปี 2562 มีรายงานไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ว่า พบการทุจริตเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม. ต่อเนื่องมายังการเลือกตั้งในส่วนท้องถิ่นต่างๆ เช่น อบต. อบจ. แต่ยังไม่มีความชัดเจนจาก กกต. ต่อเรื่องที่ประชาชนได้ร้องเรียนไป

"วิชาญ" เผย เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-ส.ก. ส่อซื้อเสียง จี้ กกต. ตรวจสอบ

นายวิชาญ กล่าวว่า ได้รับฟังจากพี่น้องประชาชนว่า ขณะนี้มีการเตรียมจัดตั้งคะแนน รวมไปถึงข่มขู่ ใช้อำนาจ โดยเฉพาะจากเจ้าหน้าที่ข้าราชการ ทหาร และตำรวจ ที่ควรจะวางตัวเป็นกลาง โดยการกระทำลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อยในการเลือกตั้งทุกครั้ง จึงมีความห่วงกังวลว่า กกต. ในฐานะผู้กำกับดูแล จะดำเนินการอย่างไร

 

"อยากให้ผู้ที่มีอำนาจรัฐ ประกาศให้ชัดว่า จะไม่มีการใช้อำนาจใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งการเลือกตั้ง ส.ก.ครั้งสุดท้าย เมื่อ 12 ปีมาแล้ว ดังนั้นครั้งนี้ไม่ควรมีการแทรกแซงอีก หากทาง กกต. ยังนิ่งเฉย ไม่ติดตามเรื่องร้องเรียน ก็อาจจะต้องถือว่ามีการเอื้อประโยชน์กัน" นายวิชาญ กล่าว

นายวิชาญ ยังกล่าวด้วยว่าอีกวิธีคือ ต้องหวังพึ่งภาคเอกชน โดยยกตัวอย่างองค์กรพีเน็ต รับแจ้งเหตทุจริตเลือกตั้ง เมื่อการเลือกตั้งทั่วไปปี 2544 นำโดยอดีต กกต. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โดยได้รับทุนสนับสนุน ทำให้เป็นการเลือกตั้งครั้งนั้น เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม เพราะการดำเนินการของภาคเอกชน โดย นายสมชัย ได้รับปากว่าจะช่วยให้ความเห็นเสนอแนะแนวทาง แต่คงไม่สามารถดำเนินการช่วยเหลือได้มากกว่านี้ เนื่องจากสังกัดพรรคเสรีรวมไทยแล้ว

 

ทั้งนี้นายวิชาญ ยังแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์เรื่อง บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ บัตรสีเทาสำหรับเลือกผู้ว่าฯกทม. และบัตรสีชมพูสำหรับ ส.ก. ซึ่งจนวันนี้ กกต. ยังมีการประชาสัมพันธ์สร้างความรับรู้ให้กับประชาชนที่ยังไม่ดีนัก และยังไม่ชัดเจนว่าเวลาที่เหลืออยู่อีกไม่นานก่อนวันเลือกตั้ง จะดำเนินการต่ออย่างไร

logoline