svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อนุทิน เผย ภาพรวมเปิดประเทศผ่านไปด้วยดี พร้อมผ่อนคลายมาตรการต่อเนื่อง

02 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุทิน เผย ภาพรวมเปิดประเทศผ่านไปด้วยดี พร้อมเตรียมพิจารณาผ่อนคลายมาตรการเพิ่มหลังสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น เพื่อช่วยประชาชนเดินหน้าหาเลี้ยงชีพได้

2 พฤษภาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นได้ด้วยดี ได้รับทราบข้อมูลจากทางอธิบดีกรมควบคุมโรค ตอนนี้มีคนที่ลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass และทยอยเข้าในประเทศจำนวนมาก

 

ส่วนการเปิดประเทศโดยไม่ต้องตรวจหาเชื้อด้วย RT-PCR มีความคล่องตัวและขอให้ผู้ที่เดินทางเข้ามา ตรวจหาเชื้อด้วยATK และแจ้งเข้ามาตามระบบ 2 วันผ่านไปได้ด้วยดี

อนุทิน เผย ภาพรวมเปิดประเทศผ่านไปด้วยดี พร้อมผ่อนคลายมาตรการต่อเนื่อง

วันนี้เห็นได้ว่า พยายามควบคุมการสถานการณ์ติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงสงกรานต์จะเห็นได้ว่าผ่านไปได้ด้วยดี รวมไปถึงอัตราการเสียชีวิต ก็เริ่มมีแนวโน้มลดลง ดูจากเครื่องมือฉุกเฉิน เครื่องช่วยหายใจ รวมไปถึงการใช้ยาต้านไวรัส ก็ลดลง

 

ส่วนความกังวลที่ต้องเข้าสู้โรคประจำถิ่น นายอนุทิน ระบุว่า โรคประจำถิ่นเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องทำให้ปกติ แต่ต้องมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ ว่า เราจะใช้ชีวิตและพฤติกรรมอย่างไรเพื่อที่จะอยู่กับโควิด-19 ที่กำลังจะกลายเป็นโรคประจำถิ่น

 

ขณะนี้เราเผชิญวิกฤตเรื่องของค่าครองชีพ ที่สูงขึ้นมาก ราคาน้ำมัน พลังงานต่างๆ ที่ขยับตัวสูงขึ้น กระทรวงสาธารณสุขอยากจะผ่อนคลายความกดดันหลายอย่าง ที่จะสามารถทำให้ประชาชนใช้ชีวิตด้วยมาตรการผ่อนคลายมากขึ้น ที่สำคัญเพื่อให้ประชาชนหาเลี้ยงตนเองได้ ในสภาวะการณ์โรคระบาดและพิษเศรษฐกิจที่เป็นผลต่อเนื่องกัน

อนุทิน เผย ภาพรวมเปิดประเทศผ่านไปด้วยดี พร้อมผ่อนคลายมาตรการต่อเนื่อง

ตอนนี้สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เริ่มทรงตัว ทางกระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการเตรียมพร้อม อย่างไร นายอนุทิน ระบุว่า ต้องเตรียมทุกอย่างด้วยความพร้อม 3 พร้อม หมอพร้อม  ยาพร้อม เตียงพร้อม

 

โดยวันนี้ได้พบ แพทย์  ผู้ผลิตยาองค์การเภสัชกรรมและผู้ที่นำเข้ายาต่างๆ ยืนยันว่า ทรัพยากรในการต่อสู้กับโควิด-19 มีเพียงพอ ในขณะที่ตอนนี้ยังไม่ได้ประกาศว่าโควิด-19 จะกลายเป็นโรคประจำถิ่นเมื่อไร

 

ส่วนการผ่อนคลายร้านเหล้า - ผับบาร์ นายอนุทิน ระบุว่า ทุกอย่างเดินหน้าและผ่อนคลายมากขึ้น หากทุกคนให้ความร่วมมือ เน้นย้ำ ส่วนใหญ่ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จะไม่ได้รับวัคซีน จึงอยากขอความร่วมมือประชาชนให้มารับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อลดการติดเชื้อและเสียชีวิต

logoline