svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แรงงานทั่วโลกเรียกร้องแก้ไขค่าครองชีพแพง

02 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สืบเนื่องจากวันเมย์เดย์ หรือวันแรงงานงานสากล หลายประเทศทั่วโลก มีผู้คนออกมารวมตัวกันเดินขบวนเรียกร้องให้รัฐบาลของตัวเองรีบแก้ไขปัญหาค่าครองชีพสูง โดยเฉพาะราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง

ที่กรุงเอเธนส์ เมืองหลวงของกรีซ มีประชาชนมากกว่า 10,000 คน ออกมาเดินขบวนกันที่ใจกลางเมือง และรวมตัวกันที่ด้านหน้าของอาคารรัฐสภา เพื่อให้รัฐบาลรีบแก้ไขปัญหาค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นทุกวัน จนประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มคนใช้แรงงาน แทบจะอยู่ไม่ได้แล้ว 


แม้รัฐบาลกรีซจะประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแล้วสองครั้งในปีนี้ โดยตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ค่าแรงขั้นต่ำในกรีซถูกปรับขึ้นมาเป็น 713 ยูโร หรือประมาณ 26,000 บาท ต่อเดือน แต่ก็ยังถือว่าน้อยมาก หากเทียบกับค่าไฟและค่าน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น 


ส่วนที่ฝรั่งเศสก็มีการประท้วงเกิดขึ้นทั่วประเทศเพื่อเรียกร้องค่าแรงที่สูงขึ้น พร้อมต่อต้านแผนเพิ่มอายุเกษียณการทำงานของประชาชน ซึ่งเป็นนโยบายของ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่สอง 

แรงงานทั่วโลกเรียกร้องแก้ไขค่าครองชีพแพง

แม้การประท้วงในหลายเมืองจะเป็นไปด้วยความสงบ แต่การประท้วงในกรุงปารีส เกิดความรุนแรง มีการปาก้อนหิน ทุบตีหน้าต่างของร้านค้า เผาถังขยะ มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนเจ้าหน้าที่ต้องยิงแก๊สน้ำตาเพื่อควบคุมฝูงชน มีผู้ประท้วงถูกจับกุม 54 คน มีตำรวจได้รับบาดเจ็บ 8 นาย 


ส่วนที่อเมริกาใต้ ก็มีการเดินขบวนเพื่อเรียกร้องการเพิ่มค่าแรงและสิทธิ สวัสดิการของแรงงานให้ดีขึ้นกว่าเก่า ทั้งในอาร์เจนตินา โบลิเวีย เปรู และ เวเนซุเอลา ซึ่งผู้มาร่วมเดินขบวนบอกว่าผู้ใช้แรงงานนับว่าเป็นกลุ่มคนที่เป็นรากฐานของเศรษฐกิจ เพราะต้องเสียสละทำงานหนัก แลกกับค่าแรงที่ถือว่าน้อยมาก โดยเฉพาะในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ รัฐบาลจึงควรให้ความสำคัญกับการดูแลความเป็นอยู่และสภาพการทำงานของคนใช้แรงงานให้ดีขึ้นกว่าเดิม

แรงงานทั่วโลกเรียกร้องแก้ไขค่าครองชีพแพง

 

logoline