svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อดีตปธ.หอการค้าอินโดฯร้อง“ฝ่ายค้าน-เศรษฐกิจไทย”สอบป.ป.ช.คดีปาล์มอินโดฯ

01 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตประธานหอการค้าอินโดนีเชีย เพื่อคณะกรรมาธิการร่วมไทย-อินโดนีเชีย (KHITA) บุกร้อง "ฝ่ายค้าน-เศรษฐกิจไทย" สอบกรรมการ ป.ป.ช. คดีปาล์มอินโดฯ หวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรม

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยาและประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย รับหนังสือขอความเป็นธรรมจาก นางสาวแนนซี่ มาร์ตาสุตา ชาวอินโดนีเชีย ซึ่งต้องการขอให้พรรคเพื่อไทย(พท.) ตรวจสอบการทำงานของกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 


โดยขอให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้าชื่อร่วมกันยื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภาให้ไต่สวน ป.ป.ช. ในฐานะผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระว่ามีพฤติการณ์ทุจริตต่อหน้าที่ จงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามรัฐธรรมนูญ


นางสาวแนนซี่ ในฐานะอดีตประธานหอการค้าอินโดนีเชีย เพื่อคณะกรรมาธิการร่วมไทย-อินโดนีเชีย หรือ KHITA ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาในสำนวนคดีของ ป.ป.ช. กรณีที่มีการไต่สวนโครงการจัดหาที่ดินเพื่อปลูกปาล์มและผลิตน้ำมันปาล์มในประเทศอินโดนีเชีย ของบริษัท ปตท. กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ที่มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นผู้รับผิดชอบสำนวนคดีและประธานอนุกรรมการไต่สวน จนทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงและเสื่อมเสียชื่อเสียง โดย น.ส.แนนซี่ มีข้อสงสัยในสำนวนหลักฐานหลายอย่างและกังวลว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม

อดีตปธ.หอการค้าอินโดฯร้อง“ฝ่ายค้าน-เศรษฐกิจไทย”สอบป.ป.ช.คดีปาล์มอินโดฯ

ด้านนายประเสริฐ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมุ่งหมายที่จะสร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในประเทศไทยให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในส่วนขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ที่จะต้องเอื้ออำนวยต่อการสร้างความยุติธรรมอย่างโปร่งใสให้สังคมตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 


“แม้ที่ผ่านมาองค์กรอิสระจะถูกตั้งคำถามจากสังคมอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องความอิสระและความยุติธรรมอย่างมากก็ตาม ในเรื่องดังกล่าวนี้พรรคเพื่อไทยจะรับเรื่องเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาตามขั้นตอนกระบวนการของพรรคต่อไป” เลขาธิการพรรคเพื่อไทยระบุ 


ทั้งนี้ นอกจากจะมีการร้องเรียนผ่านพรรคเพื่อไทยแล้ว นางสาวแนนซี่ มาร์ตาสุตา ยังได้เดินทางไปร้องเรียน พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย พรรคเศรษฐกิจไทย พรรคประชาชาติ และ พรรคร่วมฝ่ายค้าน อีกด้วย


อ่านรายละเอียดคำร้องเรียนได้ที่นี่


อดีตปธ.หอการค้าอินโดฯร้อง“ฝ่ายค้าน-เศรษฐกิจไทย”สอบป.ป.ช.คดีปาล์มอินโดฯ

นางแนนซี่ มาร์ตาสุตา ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อองค์กรอิสระเป็นผู้กระทำความผิดเสียเอง และศาลไม่อาจให้ความยุติธรรมได้ จึงได้เดินทางไกลมาจากประเทศอินโดนีเซียเพื่อมาขอความกรุณาให้ ส.ส.ที่มาจากประชาชน พรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคเข้าชื่อเพื่อดำเนินคดีอาญาและดำเนินการตามกฎหมาย และตนจะนำเรื่องดังกล่าวที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ร้องเรียนคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) และ ประธานศาลฎีกาต่อไป

อดีตปธ.หอการค้าอินโดฯร้อง“ฝ่ายค้าน-เศรษฐกิจไทย”สอบป.ป.ช.คดีปาล์มอินโดฯ อดีตปธ.หอการค้าอินโดฯร้อง“ฝ่ายค้าน-เศรษฐกิจไทย”สอบป.ป.ช.คดีปาล์มอินโดฯ อดีตปธ.หอการค้าอินโดฯร้อง“ฝ่ายค้าน-เศรษฐกิจไทย”สอบป.ป.ช.คดีปาล์มอินโดฯ

logoline