svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดคำวินิจฉัยฉบับเต็มยันคุณสมบัติ วรวิทย์ "ประธานศาลรธน." ได้ไปต่อ

29 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมการสรรหาตุลาการศาลรธน. ส่งผลคำวินิจฉัยฉบับเต็มถึงศาลรธน. ประทับตรารับรอง คุณสมบัติวาระดำรงตำแหน่ง วรวิทย์ กังศศิเทียม "ประธานศาลรธน." ได้ไปต่อไม่ขัดรธน.

 

29 เม.ย.65  ผู้สือข่าวรายงานว่า  หลังจากคณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีประธานศาลฎีกา เป็นประธานกรรมการฯ พิจารณาตามที่สำนักงานเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ ส่งเรื่อง เกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งของ นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ มีประเด็นปัญหาว่าต้องพ้นจากตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เหตุมีอายุครบ 70 ปีหรือไม่ โดยที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาฯ 3 ต่อ 2 เสียงมีมติให้รับเรื่องไว้พิจารณานั้น 

กระทั่งเมื่อวันที่ 22 เม.ย. คณะกรรมการสรรหาฯ ได้พิจารณาแล้วมีมติเอกฉันท์ 5 ต่อ 0 เสียง ระบุว่า นายวรวิทย์ ไม่ขาดคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญ

 

สำหรับคณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 203 ประกอบด้วย ประธานศาลฏีกา เป็นประธานกรรมการ และมีกรรมการประกอบด้วย ประธานสภาผู้แทนราษฎร , ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร, ประธานศาลปกครองสูงสุด และ กรรมการที่มาจากแต่งตั้งโดยองค์กรอิสระ ได้แก่ ผู้ตรวจการแผ่นดิน, คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.), คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) , คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินและ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) องค์กรละ 1 คน

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 65  คณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา  ได้ทำหนังสือถึงเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ  แจ้งคำวินิจฉัยคณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ  โดยแนบผลคำวินิจฉัยโดยละเอียด ที่ลงนามโดย น.ส.ปิยกุล บุญเพิ่ม  ประธานศาลฏีกา ในฐานะประธานกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 

 

 

เปิดคำวินิจฉัยฉบับเต็มยันคุณสมบัติ วรวิทย์ "ประธานศาลรธน." ได้ไปต่อ

 

เปิดคำวินิจฉัยฉบับเต็มยันคุณสมบัติ วรวิทย์ "ประธานศาลรธน." ได้ไปต่อ

 

โดยสรุป เมื่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2563 ได้บัญญัติรับรองสถานะการดำรงตำแหน่งของนายวราวิทย์  กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ไว้อย่างชัดเจนแล้วในบทเฉพาะกาล 

 

ดังนั้น คณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า  นายวรวิทย์ กังศศิเทียม มิได้เป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 202 ( 1 ) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  อันเป็นเหตุให้ต้องพ้นจากตำแหน่งตามมาตรา 208 ( 1 ) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แต่ประการใด 

logoline