svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พศ. สั่งเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราชตั้งสอบกรณีคลิปเสียงสุดฉาว "พระกาโตะ"

28 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พศ. สั่งเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราชตั้งสอบกรณีคลิปเสียงสุดฉาว "พระกาโตะ" จ่อเรียกทั้งพระกาโต และหญิงสาวมาสอบ ชี้หากผิดจริงถึงขั้นอาบัติปาราชิก ไม่สามารถกลับมาบวชเป็นพระได้

เป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจอย่างมาก กรณีที่ได้มีการเผยแพร่คลิปเสียงสุดฉาว “หญิงสาวชื่อตอง” อ้างว่ามีความสัมพันธ์กับ “หลวงพี่พระนักเทศน์” ชื่อดังภาคใต้ ในรถยนต์ จองโรงแรมคู่รักในวันวาเลนไทน์ จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์และคาดเดาไปต่าง ๆ นานา ว่า พระนักเทศน์ชื่อดังเป็นใคร ซึ่งชาวเน็ตบางคนพุ่งเป้าไปที่ พระพงศกร จันทร์แก้ว หรือ พระกาโตะ พระนักเทศน์ชื่อดังภาคใต้

 

ที่ต่อมา พระกาโตะ ระบุ จะไม่เอาเรื่องสาวปล่อยคลิปฉาวดังกล่าว เนื่องจากเห็นใจสาเหตุที่เพราะป่วย แต่เชื่อมีคนอิจฉาต้องการโค่น (อ่านข่าว) 

 

 

คลิปเสียงสุดฉาว “หญิงสาวชื่อตอง” อ้างว่ามีความสัมพันธ์กับ “หลวงพี่พระนักเทศน์” ชื่อดังภาคใต้
 

ล่าสุดวันนี้ (28 เม.ย.) พระครูสิริธรรมมารัตน์ เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช (ธรรมยุติ ) กล่าวว่า ในช่วง 1 - 2 ปีที่ผ่านมามีเรื่องร้องเรียน พระกาโตะ เกี่ยวกับการสอนธรรมะมาแล้ว 2 - 3 ครั้ง จึงเรียกมาว่ากล่าวตักเตือน แต่ในครั้งนี้เป็นเรื่องร้ายแรงที่มีโทษปาราชิก หากเป็นทางโลกก็เท่ากับการประหารชีวิตในทางสงฆ์ แต่ก็ต้องสอบสวนให้ความเป็นธรรมกับพระกาโตะด้วย จึงให้เจ้าคณะอำเภอแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ และต้องมีการเชิญทางผู้หญิงผู้เสียหายมาให้ปากคำด้วย

 

สำหรับคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นเพื่อสอบสวนเรื่องนี้ ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย หรือหากมีการแต่งตั้งพระภิกษุ ก็ต้องเป็นพระที่เชี่ยวชาญเรื่องพระธรรมวินัย ส่วนการตรวจสอบเรื่องคลิปเสียงว่า เป็นเสียงของพระกาโตะจริงหรือไม่ อาจต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะมาร่วมเป็นกรรมการ ซึ่งระยะเวลานั้นในการสอบสวนเรื่องนี้ไม่สามารถตอบได้ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไร แต่จะพยายามให้เร็วที่สุด เพราะหากปล่อยไว้นานจะสร้างความเสียหายให้กับพุทธศาสนา

 

ส่วนตัวคิดว่า พระกาโตะเองน่าจะรู้ดีว่าผิดจริงอย่างที่กล่าวหาหรือไม่ ถ้ารู้ตัวว่าผิดก็ลาสิกขาไป จะได้ไม่กระทบกระเทือนต่อพระพุทธศาสนา 

 

 

พระครูสิริธรรมมารัตน์ เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช (ธรรมยุติ )
 

ด้าน นายสมบัติ พิมพ์สอน ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ซึ่งกำกับดูแลกลุ่มคุ้มครองพระพุทธศาสนา กล่าวว่า หลังจากที่เมื่อวานนี้ทางผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าคณะอำเภอ ได้รายงานให้เจ้าคณะจังหวัดรับทราบแล้ว

 

คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในวันนี้ เพราะเป็นประเด็นที่อยู่ในความสนใจ และหากผลการสอบสวนออกมาแล้วถึงขั้นอาบัติปาราชิก ตามหลักพระธรรมวินัย ไม่สามารถกลับมาบวชเป็นพระได้

 

 

นายสมบัติ พิมพ์สอน ผู้อำนวยการ สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม

พระพงศกร จันทร์แก้ว หรือ พระกาโตะ พระนักเทศน์ชื่อดังภาคใต้

logoline