svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ ญี่ปุ่นเยือนไทย 1 - 2 พ.ค.นี้สานสัมพันธ์ความร่วมมือเศรษฐกิจ

28 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกประยุทธ์ฯ" ยืนยัน พร้อมให้การต้อนรับ นายกฯญี่ปุ่น คิชิดะ ฟูมิโอะ เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ 1 – 2 พฤษภาคม นี้ เน้นกระชับความสัมพันธ์ ในโอกาสเยือนการเยือนระดับนายกฯ ในรอบ 9 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงาน ทางด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายคิชิดะ ฟูมิโอะ (H.E. Mr. KISHIDA Fumio) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย (Official Visit) ระหว่างวันที่ 1 – 2 พฤษภาคม 2565  

 

การเยือนอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ ถือเป็นการเยือนไทยครั้งแรกของ นายกรัฐมนตรีคิชิดะ ภายหลังเข้ารับหน้าที่ และเป็นการเยือนไทยครั้งแรกในรอบ 9 ปี ของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นับตั้งแต่การเยือนของนายกรัฐมนตรีอาเบะ ชินโซ เมื่อปี 2556 นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสพิเศษเพราะปีนี้ เป็นปีที่ ครบรอบ 135 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและญี่ปุ่น รวมถึง อยู่ในห้วงที่ไทยเป็นประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน - ญี่ปุ่น (ปี 2564 - 2567) ตลอดจนเป็นโอกาสที่ไทยจะยืนยันความพร้อมการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคในช่วงปลายปี 

 

ในการเยือนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีกำหนดหารือข้อราชการกับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในวันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม 2565 ณ ทำเนียบรัฐบาล

 

นายกฯ ญี่ปุ่นเยือนไทย 1 - 2 พ.ค.นี้สานสัมพันธ์ความร่วมมือเศรษฐกิจ

นายกฯ ญี่ปุ่นเยือนไทย 1 - 2 พ.ค.นี้สานสัมพันธ์ความร่วมมือเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นโอกาสสำคัญให้ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศได้หารือแนวทางการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับญี่ปุ่นให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในทุกมิติ ด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง  การพัฒนาอนุภูมิภาค ภูมิภาค  และความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูภายใต้ความท้าทาย รวมถึงสถานการณ์โควิด-19 ตลอดจนแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ระหว่างประเทศ นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองประเทศจะร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความตกลงระหว่างไทยกับญี่ปุ่น

logoline