svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ขาวผ่อง” เชื่อ "สุชาติ สวัสดิ์ศรี" แซะมวยไทยโยงการเมือง

28 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ขาวผ่อง” เปิดใจรู้สึกไม่พอใจ หลัง "สุชาติ สวัสดิ์ศรี" อดีตศิลปินแห่งชาติ แซะมวยไทยเทียบเล่นหนังโป๊ เชื่อไม่ได้ตั้งใจ คาดต้องการโยงการเมืองมากกว่า

นายทวี อัมพรมหา หรือ "ขาวผ่อง สิทธิชูชัย" อดีตนักมวยชื่อดัง เปิดใจกับทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ถึงกรณีที่นาย "สุชาติ สวัสดิ์ศรี" นักเขียนวัย 76 ปี อดีตศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ประจำปี 2554  ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า "สมมุติว่า "มวยไทย" เป็น "ศิลปินแห่งชาติ" ได้ การตีไก่ เลี้ยงปลากัด เล่นพระเครื่อง เล่นว่าว เล่นหนังโป๊ ก็เป็น "ศิลปินแห่งชาติ" ได้" จนทำให้ “ขาวผ่อง” ต้องออกมาโพสต์ข้อความตอบโต้ ระบุว่า "เขามองพวกเราแบบนี้ พวกเราคิดอย่าง มวยไทย ที่รัก (นี่หรือความคิดของ ศิลปินแห่งชาติ สมควรแล้วที่โดนปลด)" จนกลายเป็นกระแสดราม่าในโลกโซเชียล

"ขาวผ่อง” เชื่อ "สุชาติ สวัสดิ์ศรี" แซะมวยไทยโยงการเมือง

“ขาวผ่อง” ยอมรับว่ารู้สึกไม่พอใจหลังเห็นโพสต์ดังกล่าว โดยเฉพาะกับการเปรียบเทียบ “มวยไทย” กับ “การเล่นหนังโป๊” ถือเป็นการดูถูกศิลปะชั้นสูง และกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ และมองว่าคนที่เคยเป็นศิลปินแห่งชาติจะพูดหรือโพสต์อะไรควรผ่านกระบวนการคิดก่อน ถามกลับว่า เข้าใจ “มวยไทย” อย่างแท้จริงหรือไม่ แต่โดยส่วนตัวมองว่า “นายสุชาติ” คงไม่ได้ตั้งใจต่อว่า “มวยไทย” คงต้องการแซะรัฐบาลมากกว่า หลังนายกรัฐมนตรีเคยระบุว่า ต้องการยกมวยไทยให้เป็น “Soft Power” เนื่องจากหากดูประวัติที่ผ่านมาจะเห็นว่า “นายสุชาติ” อยู่ฝั่งตรงข้ามรัฐบาลมาโดยตลอด จนนำมาสู่การถอดศิลปินแห่งชาติ และโดยส่วนตัวไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ซึ่งโพสต์ดังกล่าวก็ถูกลบไปแล้ว แต่หาก “นายสุชาติ” ติดต่อมาต้องการให้ตนลบโพสต์ ตนยินดีที่จะลบให้ และไม่กลัวหากจะฟ้องตน เพราะสิ่งที่ตนโพสต์ ตนรู้สึกแบบนั้นจริงๆ  

"ขาวผ่อง” เชื่อ "สุชาติ สวัสดิ์ศรี" แซะมวยไทยโยงการเมือง

"ขาวผ่อง” เชื่อ "สุชาติ สวัสดิ์ศรี" แซะมวยไทยโยงการเมือง

ทั้งนี้การโพสต์ดังกล่าวสืบเนื่องมาจากข่าวเมื่อช่วงปลายปีที่แล้วที่คณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ได้มีการผลักดันให้นักมวยไทยได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติในฐานะ "ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะมวยไทย” ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ ซึ่งหากได้รับการผลักดันเป็นรูปธรรม จะส่งผลดีกับแวดวงกีฬามวยไทยอย่างแน่นอน

"ขาวผ่อง” เชื่อ "สุชาติ สวัสดิ์ศรี" แซะมวยไทยโยงการเมือง

สำหรับรางวัล "ศิลปินแห่งชาติ" เป็นรางวัลที่มอบให้กับศิลปินผู้มีความสามารถ มีผลงานสร้างสรรค์และพัฒนาเป็นที่ยอมรับของวงการ โดยแบ่งเป็น 4 สาขาหลัก คือ สาขาทัศนศิลป์, สาขาศิลปะการแสดง, สาขาวรรณศิลป์ และ สาขาศิลปะสถาปัตยกรรม

logoline