svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.รอสอยปมคลิปเสียง"แรมโบ้-จุรีพร"เรียกเงิน 15 ล.ผิดกฎหมายเลือกตั้ง

27 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งานเข้าอีก! "แรมโบ้อีสาน-จุรีพร" กรรมาธิการป.ป.ช. เตรียมเอาผิดคลิปเสียงปมเรียกเงิน 15 ล้านบาท ใช้หนี้เลือกตั้งปี 62 พร้อมเชิญ "ทนายษิทรา-กกต." เข้าให้ข้อมูลเพิ่ม เพื่อให้เกิดความชัดเจนต่อสังคม

27 เมษายน 2565 นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กรุงเทพ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานอนุกรรมการ รับผิดชอบสำนวนตรวจสอบกรณีคลิปเสียง นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และ นางจุรีพร สินธุไพร ข้าราชการการเมืองประจำสำนักงานเลขาธิการนายกฯ กรณีการนำเงิน 15 ล้านบาท จากเจ้ามือหวยไปใช้หาเสียงเลือกตั้ง และการขอโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาล ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาเรื่องดังกล่าวว่า เป็นเรื่องร้องเรียนที่ยื่นโดย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมา ว่าเข้าข่ายการทำผิดต่อกฎหมายการเลือกตั้งปี 2562 หรือไม่

 

 

ทั้งนี้ เนื้อหาภายในคลิปเสียงได้ระบุอย่างชัดเจนว่า นายเสกสกล ได้ขอยืมเงินจาก นางจุรีพร จำนวน 15 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้หนี้ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาภายหลังนายเสกสกล และนางจุรีพรได้ออกมายืนยันแล้วว่า เป็นคลิปเสียงจริงแต่เป็นการหยอกล้อกันเท่านั้น ซึ่งประเด็นนี้ทาง กมธ.ได้ทำหนังสือเชิญ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ผู้ปล่อยคลิปเสียง และผู้แทนจาก กกต.เข้าให้ข้อมูล ในการประชุมของกมธ. เพื่อให้สังคมหายความสงสัยและเกิดข้อเท็จจริงต่อสายตาประชาชน 

"จากการฟังคลิปเสียงดังกล่าวแล้วช่วงหนึ่งนายเสกสกล ได้กล่าวว่าเงิน 15 ล้านบาทที่ได้ จะนำไปใช้หนี้จากการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ซึ่งเบื้องต้นอาจเข้าข่ายกระทำผิดต่อกฎหมายการเลือกตั้งเนื่องจากการหาเสียง ส.ส. 1 เขต สามารถใช้เงินหาเสียงได้เพียง 1.5 ล้านบาทเท่านั้น อย่างไรก็ตาม กมธ.ป.ป.ช.จะพิจารณาเอกสารชี้แจงค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งที่นายเสกสกล ยื่นต่อ กกต.ว่าได้ยื่นรายการใดไปบ้างและครอบคลุมวงเงินเท่าใด และของนางจุรีพร จะพิจารณาในส่วนค่าใช้จ่ายที่พรรคพลังประชารัฐยื่นต่อ กกต.ด้วย" นายประเดิมชัย กล่าว


 

logoline