svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวไทยกระเหรี่ยง นับร้อย ปิดล้อมทำร้ายเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ชิงตัวมอดไม้ เจ็บ 3

26 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวไทยกะเหรี่ยงไทยนับร้อย ปิดล้อมทำร้ายเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยพิทักษ์แม่ลายน้อย 12 นาย ชิงตัวผู้ลักลอบขนไม้เถื่อน เจ็บ 3

ตาก- 26 เมษายน 65 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้ จากหน่วยพิทักษ์ป่าแม่ลายน้อย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 จ.ตาก ถูกชาวไทย เชื้อสายกะเหรี่ยงหมู่บ้านเซปะละ หมู่ที่ 2 ตำบลแม่ละมุ้ง อ.อุ้มผาง จ.ตาก เกือบ 100 คน เข้าไปขัดขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่จับกุมรถอีต๊อก 2 คัน ภายในวัดของหมู่บ้านเมื่อคืนวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังเจ้าหน้าที่พบรถอีต๊อก 2 คัน บนรถมีหลายคน พร้อมบรรทุกไม้สักแปรรูป เป็นแผ่นหนาขนาดใหญ่ที่หายากประมาณ 8 แผ่น ขับสวนทางกับเจ้าหน้าที่ ที่กำลังขับรถยนต์ออกลาดตระเวน ป้องกันการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในหมู่บ้าน จึงเข้าไปสอบถามเพื่อตรวจสอบ แต่รถอีต๊อกทั้ง 2 คันไม่ยอมจอด และหนีเข้าไปในวัด เจ้าหน้าที่จึงติดตามเข้าไปจับกุมได้ 2 คน ส่วนที่เหลือได้หลบหนีไปได้

ชาวไทยกระเหรี่ยง นับร้อย ปิดล้อมทำร้ายเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ชิงตัวมอดไม้ เจ็บ 3

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้กำลังตรวจสอบไม้ของกลางอยู่นั้น กลุ่มคนลักลอบตัดไม้ที่หลบหนีไป ได้ปลุกระดมชาวบ้านให้ออกมาช่วยเหลือ ไม่ให้เจ้าหน้าที่จับกุม พร้อมปิดทางไม่ให้เจ้าหน้าที่หนีออกจากวัด ขณะเกิดเหตุได้มีชาวบ้านบางกลุ่มเข้าไปทำร้ายด้วยการชกต่อย ใช้ของแข็งทุบตีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บบริเวณศีรษะ และตามร่างกายหลายแห่ง จำนวน 3 คน 

 

นอกจากนี้ระหว่างเหตุชุลมุน เจ้าหน้าที่บางส่วนได้หลบหนีเข้าไปในป่า บางกลุ่มหนีเข้าไปหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยพลู ซึ่งห่างจากหมู่บ้านออกไปประมาณ 4 กิโลเมตร และขอกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือนำผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด นำส่งโรงพยาบาลอุ้มผางเมื่อเวลา 01.00 น.(26 เม.ย.)

ชาวไทยกระเหรี่ยง นับร้อย ปิดล้อมทำร้ายเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ชิงตัวมอดไม้ เจ็บ 3

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เปิดเผยว่า ชาวบ้านที่เข้าไปปิดล้อมมีประมาณ 80 – 100 คน และพยายามเข้ามาทำร้ายเจ้าหน้าที่ โดยฝ่ายเจ้าหน้าที่ไม่ได้ตอบโต้ใดๆ นอกจากพยายามหนีเอาชีวิตรอด สำหรับไม้ที่เจ้าหน้าที่เข้าไปจับนั้น เนื่องจากได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีการลักลอบขนไม้แปรรูป จากป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง บริเวณป่าห้วยลายยาน้อย จึงออกลาดตระเวน และพบรถอีต๊อก 2 คัน กำลังลำเลียงไม้ดังกล่าว พอเห็นเจ้าหน้าที่จึงหนีเข้าไปในวัด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ได้รับบาดเจ็บ ได้เข้าแจ้งความที่สภ.อุ้มผาง เพื่อติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี รายงาน

ชาวไทยกระเหรี่ยง นับร้อย ปิดล้อมทำร้ายเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ชิงตัวมอดไม้ เจ็บ 3

logoline