svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชัชชาติ ลงพื้นที่ย่านโชคชัย 4 ชู จัดการทางเท้าผู้ค้า-ผู้ใช้ อยู่ร่วมกันได้

25 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัชชาติ หาเสียง ย่านโชคชัย 4 ชู นโยบายจัดการทางเท้าผู้ค้า-ผู้ใช้ อยู่ร่วมกันได้ พร้อมส่งเสริมการเดินทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้า ระบุ โค้งสุดท้าย เน้นเดินสายดีเบต

25 เมษายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข 8 ลงพื้นที่หาเสียงย่านโชคชัย 4 ลาดพร้าว วังทองหลาง ทั้งตลาดสะพานสองและตลาดโชคชัย 4 รับฟังปัญหาของประชาชนโดยเฉพาะปัญหาทางเดินเท้า

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า หลักการแก้ปัญหาหาบเร่แผงลอย แม้เป็นปัญหาสำคัญแต่ก็ต้องให้สิทธิ์คนเดินเท้าก่อน ซึ่งบริเวณตลาดสะพาน 2 มีการตั้งขายของบนทางเท้า ทั้ง 2 ฝั่ง ทำให้เดินแทบไม่ค่อยได้ แต่เมื่อมีการจัดระเบียบเว้นระยะห่าง 2 เมตรก็ทำให้เดินได้สะดวกขึ้น

ชัชชาติ ลงพื้นที่ย่านโชคชัย 4 ชู จัดการทางเท้าผู้ค้า-ผู้ใช้ อยู่ร่วมกันได้

ขณะที่เจ้าของร้านค้าในย่านดังกล่าว บอกว่า การมีแผงลอยก็ถือว่าดี เพราะทำให้คนมาแวะร้านค้ามากขึ้น จากเดิมคนอาจจะไม่ค่อยแวะ ทั้งนี้มองว่า ไม่ควรเอาเรื่องหาบเร่แผงลอยไปหาคะแนนเสียง แต่ต้องดูการพัฒนาเมือง ในการจัดระเบียบ โดนให้สิทธิ์คนเดินเท้าก่อน และตกลงร่วมมือกัน ซึ่งรูปแบบการจัดการ แต่ละพื้นที่ก็จะมีลักษณะต่างกัน แต่ต้องอยู่ร่วมกันได้อย่างมีระเบียบ ไม่กระทบสิทธิ์คนเดินเท้า หากเหลือก็แบ่งปันพื้นที่กันได้ และต้องสะอาด มีบทลงโทษคนที่ทำสกปรก

ส่วยนโยบาย ทางเท้า 1,000 กิโล เดินได้เดินดี ก็เป็นเรื่องสำคัญ และมองว่า 1,000 กิโล ไม่ได้เยอะในแค่ละเขต ซึ่งถือเป็นเป้าหมายสำคัญเช่นกัน หากมีงบประมาณก็จะนำลงไป ถ้าทางเท้าดีขึ้น เศรษฐกิจดีขึ้น ก็จะทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นได้

 

ทั้งนี้ถนนลาดพร้าวที่กำลังจะมีรถไฟฟ้าสายสีเหลืองนั้น หากมีการทำเส้นทางเชื่อมโยงในการปั่นจักรยาน และจุดจอดจักรยาน เพื่อให้มาเชื่อมต่อใช้บริการรถไฟฟ้า รวมถึงส่งเสริมการเดินเท้า ทำกันสาด กันแดด โดยเลือกลงทุนบางจุด ก็จะช่วยดูแลประชาชน และถือเป็นการเชื่อมโยงเส้นทางต่างๆให้กับประชาชนได้เช่นกัน ทั้งนี้ ก็จะต้องสอบถามความต้องการของประชาชน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วย เพราะหลายพื้นที่แม้รถไฟฟ้าจะไปถึง แต่ชีวิตประชาชนไม่เปลี่ยนแปลง เพราะขาดระบบเชื่อมต่อที่ดี

ชัชชาติ ลงพื้นที่ย่านโชคชัย 4 ชู จัดการทางเท้าผู้ค้า-ผู้ใช้ อยู่ร่วมกันได้

 

ส่วนกรณีที่ บางพื้นที่พบปัญหางานก่อสร้างล่าช้าในพื้นที่ของกทม.นั้น มองว่า กทม.ต้องเอาจริงเอาจังในการจัดการ หากผู้รับเหมาที่ล่าช้าก็จะต้องติดแบล็กลิส ไม่ให้ประมูล เพราะกิจกรรมต่างๆที่ล่าช้า เป็นการบั่นทอนคุณภาพชีวิตของประชาชน

ชัชชาติ ลงพื้นที่ย่านโชคชัย 4 ชู จัดการทางเท้าผู้ค้า-ผู้ใช้ อยู่ร่วมกันได้

สำหรับโพลที่กล่าวถึงกล้องวงจรปิด เป็นความเจ็บปวดของคนกทม. ที่การเข้าถึงได้ยากนั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า คงต้องเข้าไปดูภาพรวมว่า กล้องวงจรปิดของกทม.ใช้งานได้กี่ตัว จากกว่า 40,000 ตัว และการขอดูกล้องวงจรปิดทำอย่างไรและ จะต้องเป็นศูนย์วันสต็อปเซอร์วิส แม้อาจจะมีเรื่อง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร แต่ก็ต้องเบลอหน้าอะไรไป ทั้งนี้หากติดกล้องวงจรปิดแล้วไม่รู้สึกถึงความปลอดภัยก็จะต้องเข้าไปแก้ สิ่งสำคัญคือ จะต้องขอวงจรปิดได้ง่ายขึ้น

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงการหาเสียงช่วง 4 สัปดาห์สุดท้ายหลายผู้สมัครต่างๆเริ่มมีการงัดไม้เด็ดขึ้นมา นายชัชชาติ จะมีไม้เด็ดอะไรหรือไม่ทั้งการหาเสียงและนโยบาย

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ยังพยายามสร้างความเข้าใจนโยบายให้ชัดมากขึ้น และนโยบายของตน ถือว่ามีการตอบรับที่ดี และมีระบบเปิด ทำให้เป็นนโยบายเด็ดตามที่เห็นกันหมดแล้ว ทั้งนี้จะเริ่มมีการปรับเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อขยายการให้บริการให้มากขึ้นรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามากทม.ด้วย และเพื่อเปิดรับฟังความเห็นของประชาชนและแล้วนำมาปรับปรุง ส่วนการหาเสียงช่วงปลายก็จะยังคงลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อรับฟังปัญหาประชาชน และก็จะเน้นการดีเบตมากขึ้นด้วย

ชัชชาติ ลงพื้นที่ย่านโชคชัย 4 ชู จัดการทางเท้าผู้ค้า-ผู้ใช้ อยู่ร่วมกันได้

logoline