svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พี่สาววันเฉลิม"วอนตร.สอบเอกสารระดับแดงหลังมีชื่อติดลิสต์เฝ้าระวัง

23 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" พี่สาว"วันเฉลิม" นักเคลื่อนไหวการเมืองสูญหายในกัมพูชา ร้องตร.ตรวจสอบเอกสาร (ระดับแดง) หลังโดนขึ้นบัญชีพร้อมนักเคลื่อนไหวเป็นบุคคลเฝ้าระวังเป็นพิเศษ วอนตำรวจหาแหล่งที่มาเพื่อหยุดคุกคาม

23 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ได้ระบุถึงกรณีเอกสารที่มีหัวข้อ "บุคคลเฝ้าระวังพิเศษ (ระดับแดง) จำนวน 2 ราย" ซึ่งมีรูปภาพ ชื่อ และที่อยู่ของ น.ส.สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมผู้ถูกบังคับสูญหาย และ ชายนักกิจกรรมทางการเมืองอีกคนหนึ่ง เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อว่าเป็นเอกสารที่จัดทำโดยหน่วยงานด้านความมั่นคงของรัฐบาล และเผยแพร่ไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ต่างๆ เพื่อติดตามสอดแนม หรือข่มขู่คุกคามบุคคลทั้งสอง 

 

"พี่สาววันเฉลิม"วอนตร.สอบเอกสารระดับแดงหลังมีชื่อติดลิสต์เฝ้าระวัง

 

ทั้งนี้ ทนายความจึงส่งหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ขอให้ตรวจสอบและสืบสวนตามหาแหล่งที่มาของเอกสารดังกล่าว รวมทั้งการนำไปใช้ต่อ น.ส.สิตานัน และการจัดส่งต่อหน่วยงานอื่นๆ และขอให้ยุติการดำเนินการดังกล่าว พร้อมทั้งและยุติการดำเนินคดีต่อ น.ส.สิตานัน จากการแสดงออกทางความคิดเห็นและร่วมกิจกรรมสาธารณะด้วย

สำหรับ น.ส.สิตานัน เป็นพี่สาวของ นายวันเฉลิม ที่ถูกบังคับสูญหายที่ประเทศกัมพูชาเมื่อเดือนมิ.ย. ปี 2563 หลังเกิดเหตุ น.ส.สิตานัน ได้เดินหน้าเรียกร้องตามหาความจริงและความยุติธรรมให้กับน้องชายเกือบ 2 ปีเต็ม โดยดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในกรอบของกฎหมาย เช่น ยื่นจดหมายร้องเรียนหน่วยงานราชการ จัดกิจกรรม หรือเข้าร่วมกิจกรรมการรวมกลุ่มสาธารณะ โดยสงบปราศจากอาวุธ

 

นอกจากนี้ รวมทั้งรณรงค์ปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะป้องกันไม่ให้มีการบังคับบุคคลสูญหาย แต่กลับไม่คืบหน้าในการดำเนินการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่รัฐ และหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบแต่อย่างใด อีกทั้ง เจ้าหน้าที่รัฐบางกลุ่มยังได้เพ่งเล็ง และใช้กระบวนการยุติธรรมดำเนินคดีกับ น.ส.สิตานัน ตลอดมา

อย่างไรก็ตาม มูลนิธิผสานวัฒนธรรมเห็นว่า เอกสาร "บุคคลเฝ้าระวังพิเศษ (ระดับแดง)" ไม่เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ละเมิดสิทธิเสรีภาพและข้อมูลส่วนบุคคล และกระทบต่อความมั่นคง ปลอดภัยในชีวิต และร่างกายของ น.ส.สิตานัน ดังนั้น ทนายความมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ในฐานะทนายความผู้รับมอบอำนาจของ น.ส.สิตานัน จึงได้ส่งหนังสือลงวันที่ 22 เม.ย. 65 ขอให้ สตช. ดำเนินการดังต่อไปนี้

 

1.ให้ตรวจสอบและสืบสวนหาแหล่งที่มาของเอกสารนี้ว่า จัดทำโดยหน่วยงานใด และมีวัตถุประสงค์อย่างไร โดยเฉพาะการระบุว่าเป็น "บุคคลเฝ้าระวังพิเศษ (ระดับแดง)" มีความหมายว่าอย่างไร และผู้จัดทำเอกสารมีแนวทางดำเนินการอย่างไรต่อ น.ส.สิตานัน

 

2.ได้มีการส่งให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ที่ระบุว่าเป็นที่อยู่อาศัยของ น.ส.สิตานันและท้องที่อื่นๆ หรือไม่

 

3.หาก ตร. หรือเจ้าหน้าที่ในสังกัดเกี่ยวข้องกับการจัดทำและเผยแพร่เอกสารดังกล่าว รวมทั้งการสอดแนมการเป็นอยู่ของ น.ส.สิตานัน ก็ขอให้สั่งให้ยุติการกระทำดังกล่าวโดยทันที

 

4.ขอให้ยุติการใช้กระบวนการยุติธรรมข่มขู่ คุกคาม กลั่นแกล้งดำเนินคดี น.ส.สิตานัน ซึ่งเป็นนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ที่สมควรได้รับการปกป้องคุ้มครองจากหน่วยงานของรัฐ แต่ขณะนี้กลับตกเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญา 2 คดี อันเนื่องมาจากการร่วมกิจกรรมด้านประชาธิปไตย และการเรียกร้องความเป็นธรรมให้รัฐรับผิดชอบสืบสวนสอบสวนกรณีการหายไปของนายวันเฉลิม น้องชาย

 

ทั้งนี้ จดหมายฉบับดังกล่าวได้ส่งสำเนาถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน และหัวหน้าสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน องค์การสหประชาชาติ

logoline