svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“ครัวใบโหนด” จับมือชุมชนรร.ขับเคลื่อนความมั่นคงอาหารคาบสมุทรสทิงพระ

22 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ครัวใบโหนด” ร่วมกับเครือข่ายชุมชน โรงเรียน จับมือกับโรงเรียนและชุมชนผลักดันความมั่นคงทางอาหารในพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ หวังให้เป็นเมืองแห่งอาหารปลอดภัย

วันนี้ (22 เมษายน 65 )  ต.ชิงโค อ.สิงหนคร จ.สงขลา ที่ร้านครัวใบโหนด ร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนในชุมชนโรงเรียนและท้องถิ่น ในคาบสมุทรสทิงพระ หารือความร่วมมือในการขับเคลื่อนนโนบายทางด้านอาหารให้มีความมั่นคงและยั่งยืน

นายสามารถ สะกวี ที่ปรึกษาครัวใบโหนดและกลุ่มออมทรัพย์ เปิดเผยถึงแนวคิดของโครงการว่า ครัวใบโหนดได้มีการรณรงค์เรื่องอาหารปลอดภัยโดยผ่านการกินมาเป็น 10 ปีและในปีนี้ได้ทำกิจกรรมกับโรงเรียนที่เข้มข้นมากขึ้นซึ่งเจ้าของครัวใบโหนดนั้นมีเครือข่ายกลุ่มออมทรัพย์จึงได้จัดสรรเงินกองทุนเพื่อสนับสนุนให้กับโรงเรียนเพื่อให้โรงเรียนสร้างระบบการจัดการให้ระบบอาหารของโรงเรียนเป็นอาหารที่ปลอดภัย เล่นทำแปลงผักอินทรีย์ เลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่ให้เป็นแหล่งวัตถุดิบอินทรีย์ให้กับโรงเรียน

นายสามารถ สะกวี

ครัวใบโหนดหนุนคาบสมุทรสทิงพระด้านความมั่นคงทางอาหาร

ด้านนางศุภดา ทองธรรมชาติ แกนนำชุมชนเครือข่ายกลุ่มออมทรัพย์และครัวใบโหนด เปิดเผยว่า เนื่องจากเรามองเห็นปัญหาเราเลยอยากหยิบยื่นโอกาสและสร้างเครือข่ายระหว่างชุมชนและหน่วยงานทั้งอบต.ทุกพื้นที่ได้ร่วมกัน เนื่องจากค่าอาหารที่โรงเรียนได้รับต่อนักเรียน 1 คนคือ 21 บาทซึ่งหากจะให้ได้อาหารที่ดีที่สุดคงไม่พอ 

ศุภดา ทองธรรมชาติ

"เราจึงใช้เงินจากกลุ่มออมทรัพย์มอบเป็นทุนเริ่มต้นให้กับโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ โรงเรียนละ 30,000 บาทเพื่อนำร่องในการต่อยอดผลิตอาหารให้กับเด็กๆ"  แกนนำชุมชนเครือข่ายกลุ่มออมทรัพย์และครัวใบโหนด กล่าว

เสวนาทางวิชาการความมั่นคงทางอาหาร

วิถีโหนด นา เล

ขณะเดียวกันนายโอภาส  บุญรอง ผอ.โรงเรียนวัดป่าขาด กล่าวว่า ในสภาพที่มีข้อจำกัดทางสภาพแวดล้อมปัญหาที่โรงเรียนเจอคืออาหารที่นำมาปรุงให้เด็กรับประทานในโรงเรียนต้องซื้อมาจากข้างนอกซึ่งไม่สามารถรู้ได้เลยว่าอาหารที่เราซื้อมานั้นปลอดภัยเพราะฉะนั้นเราต้องบูรณาการเรื่องความมั่นคงทางอาหารเข้าไปในหน่วยการเรียนรู้และเราก็จัดปลูกผักเลี้ยงไก่กินเองได้และสามารถรับประกันได้ว่าอาหารปลอดภัยแน่นอนและทุนที่ได้จากครัวใบโหนดในครั้งนี้ก็จะทำไปต่อยอดให้แปลงผักและโรงเรือนเพาะชำที่โรงเรียนวัดป่าขาดต่อไป

นายโอภาส บุญรอง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดป่าขาด อย่างไรก็ตามวันนี้ ครัวใบโหนดโดยเครือข่ายกลุ่มออมทรัพย์ได้มีการมอบทุนนำร่องให้กับ 21 โรงเรียนในพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระโรงเรียนละจำนวน 30,000 บาท เพื่อนำไปต่อยอดการผลิตเพื่ออาหารกลางวันแก่โรงเรียนในพื้นที่เพื่อเป้าหมายให้เด็กได้มีอาหารที่ปลอดภัยและมีความมั่นคงทางอาหารต่อไป.
 

logoline