svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.ปคบ. ตามรวบผู้ต้องหาผลิตไส้กรอกไม่ได้มาตรฐานส่งออกจนมีเด็กเมียนมาดับ

22 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.ปคบ. ตามรวบผู้ต้องหาผลิตไส้กรอกไม่ได้มาตรฐานส่งออกจนมีเด็กเมียนมาถูกหามส่ง รพ. 16 คน ดับ 1 ราย หลังเมื่อช่วงเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาได้บุกทลายโรงงานตรวจยึดเครื่องมือผลิตมูลค่ากว่า 7 แสนบาท

วันนี้ (22 เม.ย.) ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ตำรวจ ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำกำลังเข้าจับกุม นายสินาฤทธิ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดชลบุรี ในข้อหา “ร่วมกันผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารปลอม , ร่วมกันผลิตเพื่อจำหนายอาหารโดยแสดงฉลากไม่ถูกต้อง และร่วมกันประกอบกิจการผลิตอาหารโดยสุขลักษณะของสถานที่ผลิตอาหารไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด โดยสามารถจับกุมตัวไว้ได้ในพื้นที่ ตำบลหนองข้างคอก อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี 

 

การจับกุมสืบเนื่องจาก ในช่วงประมาณเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา มีเด็กในเมืองพญาตองซู เขตเมืองจ่ออินเซกจี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ถูกนำส่งโรงพยาบาลรวมทั้งหมด 16 ราย เสียชีวิต 1 ราย หลังกินไส้กรอกที่ผลิตในประเทศไทย และเกิดภาวะ methemoglobinemia (เมธฮีโมโกลบินนีเมีย) 

 

ตามที่สื่อท้องถิ่นในรัฐมอญรายงาน ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ จึงได้ร่วมกันทำการสืบสวนจนทราบแหล่งจำหน่าย และสืบสวนขยายผลจนทราบถึงแหล่งผลิต จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายค้นของศาลแขวงชลบุรี ที่ 13/2565 ลงวันที่ 2 ก.พ. 65 

 

 

ตร.ปคบ. จับกุมผู้ต้องหาผลิตไส้กรอกไม่ได้มาตรฐาน จนมีผู้เสียชีวิต

ต่อมาเจ้าหน้าที่ ได้นำหมายค้นดังกล่าวเข้าทำการตรวจค้น บ้านเลขที่ 6/66 หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านสวน อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี (อ่านข่าว) จากการตรวจค้นพบว่า สถานที่ดังกล่าวเปิดเป็นสถานที่ผลิตอาหารจากเนื้อสัตว์ เช่น ไส้กรอก ลูกชิ้น หมูยอ โดยไม่ได้รับอนุญาต และรวมถึงผลิตภัณฑ์ไส้กรอกที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคข้างต้น อีกทั้งผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ยังมีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง ไม่มีเลขสารบบอาหาร

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงได้ทำการตรวจยึดผลิตภัณฑ์อาหาร และเครื่องจักร จำนวน 32 เครื่อง ร่วมมูลค่ากว่า 700,000 บาท จากการตรวจสอบพบ นายสินาฤทธิ์ (ขอสงวนนามสกุล) และ น.ส.รักทวี (ขอสงวนนามสกุล) ซึ่งเป็นสามี-ภรรยา เป็นผู้ร่วมกันผลิตอาหารที่ผิดกฎหมายดังกล่าว 

 

และจากการส่งตัวอย่างผลิตภัณฑ์ตรวจสอบพบว่ามี การใช้กรดเบนโซอิกเจือปนอาหาร และมีการตรวจพบยีนจำเพาะของไก่ แต่ไม่พบยีนจำเพาะของหมู ในผลิตภัณฑ์ หมูยอ แม่จันตรี สูตรโบราณ” และ “หมูยออุบล ดั้งเดิม Premium” จึงเข้าข่ายเป็นอาหารที่มีฉลากเพื่อลวง จัดเป็นอาหารปลอม จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุญาตศาลออกหมายจับไว้ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมไว้ได้ดังกล่าว

 

จากการสอบสวน “นายสินาฤทธิ์ “และ น.ส.”รักทวี”ให้การรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญ “น.ส.รักทวี”มารับทราบข้อกล่าวหาที่ กก.4 บก.ปคบ. หลังจากขยายผลว่ามีส่วนในการกระทำผิดจึงรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายจับเพิ่มก่อนควบคุมคัวผู้ต้องหาทั้งสองคน ส่งพนักงานสอบสวน กก.4บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
 

 

ตร.ปคบ. สนธิ อย. จับกุมโรงงานไส้กรอกไม่ได้มาตรฐาน

ตร.ปคบ. สนธิ อย. จับกุมโรงงานไส้กรอกไม่ได้มาตรฐาน

ทั้งนี้ อย. และ สสจ. ร่วมกับ บก.ปคบ. ได้ลงพื้นที่ตรวจเฝ้าระวังทั่วประเทศ และมีการสุ่มตัวอย่างผลิตภัณฑ์ไส้กรอก ที่มีความเสี่ยงส่งตรวจวิเคราะห์ไปแล้ว 102 ตัวอย่าง (อยู่ระหว่างการรอผลวิเคราะห์) ทั้งนี้ได้มีการ ดำเนินคดีกรณีไส้กรอกไม่แสดงฉลากกับโรงงานที่ลักลอบผลิต ที่จังหวัดชลบุรี อยุธยา และนครปฐม หากผลตรวจวิเคราะห์เกิดมาตรฐาน ก็จะดำเนินการในส่วนกฎหมาย

 

ทั้งนี้ บก.ปคบ. อย. และ สสจ.ไม่นิ่งนอนใจได้ประสานส่งต่อข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตให้ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภคอาหาร หากพบก็จะขยายผลดำเนินคดีให้ถึงต้นตอ ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภค และสายด่วน อย. โทร. 1556 อีเมล์ [email protected] หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

 

 

ตร.ปคบ. สนธิ อย. จับกุมโรงงานไส้กรอกไม่ได้มาตรฐาน
 

logoline