svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิโรจน์ จ่อฟ้อง กกต.ตามรอยคดี ส.ส.เชียงใหม่ ปมตัดสิทธิ์ผู้สมัครส.ก.ก้าวไกล

22 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิโรจน์ นำ พีรพล ผู้สมัคร ส.ก. พญาไท พร้อมขบวนผู้สมัคร ส.ก.พรรคก้าวไกล บุก กกต. ถามความคืบหน้า อุทธรณ์คำวินิจฉัยตัดสิทธิ์ ผู้สมัครของพรรคปมถือหุ้นสื่อ ทั้งที่ปิดกิจการมาเกือบ 30 ปี จ่อฟ้องเรียกค่าเสียหาย กกต. ตามรอย ผู้สมัครฯ ส.ส. เชียงใหม่

22 เมษายน 2565 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(ผู้ว่าฯ กทม.) หมายเลข 1 พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายพีรพล กนกวลัย ผู้สมัคร ส.ก.เขตพญาไท และผู้สมัคร ส.ก. จากพรรคก้าวไกลจำนวนหนึ่ง เดินทางไปศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ อาคาร B เพื่อยื่นหนังสือทวงถามความยุติธรรมต่อ คณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) กรณีไม่พบชื่อ นายพีรพล ผู้สมัคร ส.ก.ของพรรค หลังมีการยื่นหนังสืออุทธรณ์ไปเมื่อวันที่ 12 เมษายน ที่ผ่านมา

วิโรจน์ จ่อฟ้อง กกต.ตามรอยคดี ส.ส.เชียงใหม่ ปมตัดสิทธิ์ผู้สมัครส.ก.ก้าวไกล

เนื่องจาก กกต.ตรวจสอบพบว่า นายพีรพล เป็นผู้มีลักษณะต้องห้าม ตามมาตรา 50 (3) แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 “เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ” ซึ่งนายพีรพล ได้ยอมรับว่า เคยยื่นจดแจ้งการพิมพ์หนังสือพิมพ์ หรือเป็นเจ้าของกิจการ ผู้พิมพ์ ผู้โฆษณา และบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ ‘ท่องธรรมชาติ’ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 และสิ้นสุดการเป็นเจ้าของกิจการตาม พ.ร.บ.การพิมพ์ พ.ศ.2484 มาตรา 45 หลังตีพิมพ์วารสารได้เพียง 6 ฉบับและยุติกิจการในปีเดียวกัน

หลังจากที่มีการยื่นหนังสืออุทธรณ์ไปเมื่อวันที่ 12 เมษายน กลับยังไม่พบรายชื่อของนายพีรพล ลงรับเลือกตั้งส.ก.เขตพญาไท ทำให้นายวิโรจน์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ได้เดินทางมา ร่วมยื่นหนังสืออุทธรณ์คำวินิจฉัยที่ กกต. พร้อมผู้สมัคร ส.ก. อีกหลายรายเข้าร่วมให้กำลังใจนายพีรพล

 

นายวิโรจน์ กล่าวว่า ท่าทีของ กกต. กระทบสิทธิ์ของนายพีรพลอย่างร้ายแรง เนื่องจากข้อกฎหมายเขียนไว้อย่างชัดเจนว่า สิ้นสุดการเป็นเจ้าของกิจการโดยสมบูรณ์ เชื่อว่าเป็นความบกพร่องของฐานข้อมูล พร้อมกันนี้นายวิโรจน์ ยังได้ยกกรณี ความผิดพลาดของ กกต. ที่แจกใบส้มให้กับผู้สมัคร ส.ส. เชียงใหม่ เขต 8 เป็นตัวอย่างความเสียหายและการวินิจฉัยที่ไม่เป็นธรรม ทำให้เกิดความเสียหายกับหลายฝ่าย

 

วิโรจน์ จ่อฟ้อง กกต.ตามรอยคดี ส.ส.เชียงใหม่ ปมตัดสิทธิ์ผู้สมัครส.ก.ก้าวไกล

ด้านนายพีรพล ยืนยันว่า ไม่เคยใช้สื่อนี้เพื่อหาเสียง อีกทั้งวารสารฉบับนี้เกิดขึ้นเมื่อ 28 ปีที่แล้ว และเป็นเรื่องเกี่ยวกับธรรมชาติ ไม่มีความเกี่ยวข้องทางการเมืองและไม่เคยใช้เป็นเครื่องมือเพื่อการเมืองแต่อย่างใด เชื่อว่าการพิจารณาเช่นนี้ไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรม หาก กกต. ยังไม่พิจารณาตามหลักกฎหมายและข้อเท็จจริง ตนก็พร้อมดำเนินคดีทางแพ่งกับ กกต. เพื่อปกป้องสิทธิ์และความยุติธรรมให้กับตัวเอง

 

นายวิโรจน์ ได้ตั้งข้อสงสัยว่า นี่คือการจงใจทำลายพลังทางการเมืองของพรรคก้าวไกล โดยองค์กรอิสระหรือไม่ เพราะ นายพีรพล คือหนึ่งในผู้สมัคร ส.ก. ที่ทำงานในพื้นที่มายาวนาน อีกทั้งยังเป็นพลังสำคัญในการเลือกตั้งครั้งนี้ จึงเดินทางมาที่ กกต. เพื่อเรียกร้องให้ตรวจสอบคำวินิจฉัย ยึดตามหลักกฎหมายและข้อเท็จจริง เพื่อความเป็นธรรมกับผู้สมัครโดยด่วน

วิโรจน์ จ่อฟ้อง กกต.ตามรอยคดี ส.ส.เชียงใหม่ ปมตัดสิทธิ์ผู้สมัครส.ก.ก้าวไกล

logoline