svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พายุฝนกระหน่ำภาคเหนือ เชียงใหม่-ลำปาง อ่วมเสียหายหนัก

22 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุฝนพัดถล่มภาคเหนือ เชียงใหม่ – ลำปาง อ่วม ในหลายพื้นที่ เสียหายหนัก เจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือ ชาวบ้าน ระบุ ตั้งแต่โตมายังไม่เคยเห็นพายุรุนแรงขนาดนี้มาก่อน

22 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน ค่ำวานนี้(วันที่ 21 เม.ย.) ว่า เกิดพายุฝน ลมกระโชกแรง พัดดถล่มในหลายพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ และใกล้เคียง ส่งผลให้ได้รับความเสียหายจากต้นไม้หักโค่น ป้ายพังลงใส่รถและบ้านเรือนของประชาชน

เชียงใหม่

เช่นที่ สำนักงานตำรวจภูธรภาค 5 ถนนมหิดลในตัวเมืองเชียงใหม่ มีกิ่งขนาดใหญ่ ถูกลมพายุพัดหักโค่นทับรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ อยู่ภายในสำนักงาน ได้ถูกกิ่งไม้หักทับใส่บริเวณหลังคารถจนทำให้กระจกหลังแตกเสียหาย หลังจากเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครเชียงใหม่ได้นำเลื่อยยนต์มาตัดไม้ และเคลื่อนย้ายรถดังกล่าวออกจากจุดเกิดเหตุ

 

ขณะเดียวกัน ป้ายทางเข้าโครงการ ตรงข้ามโรงแรมแชงกรีลาถนนช้างคลาน ได้ถูกลมพายุพัดอย่างรุนแรงจนล้มทับรถจักรยานยนต์จำนวน 2 คันที่จอดอยู่หน้าธนาคารกรุงศรีอยุธยา ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นรถของนายมนัสชัย มะโนวรรณ อายุ 44 ปี ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของธนาคาร รถได้รับความเสียหายทั้งคันมูลค่าไม่ต่ำกว่า 30,000 บาท หลังจากเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครเชียงใหม่จะได้นำรถเครนมายกและเก็บกู้ซากปรักหักพังต่อไป

ส่วนในพื้นที่ข้างเคียงอำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้ถูกพายุพัดถล่มอย่างหนักเช่นกัน โดยเฉพาะที่บ้านอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลไชยสถาน อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ที่เกิดอุบัติเหตุต้นแหนขนาดใหญ่หรือชาวบ้านเรียกกันว่า“ต้นแหนหลวง” อายุมากกว่า 100 ปี สูงกว่า 20 เมตร ล้มลงมากลางหมู่บ้านทับเสาไฟฟ้า สายไฟฟ้า รถยนต์และรั้วบ้านของประชาชน ได้รับความเสียหายจำนวน 3 หลังคาเรือน หลังจากเกิดเหตุทาง ฝ่ายปกครองตำบลไชยสถานและเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เดินทางมายังจุดเกิดเหตุ เบื้องต้นไม่สามารถดำเนินการตัดต้นไม้เองได้ เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ จึงจะได้มีการประสานรถเครนขนาดใหญ่เข้ามาทำการเก็บกู้อีก ครั้งในวันนี้

เชียงใหม่

นางนงนุช ไชยยารักษา (แมสสีม่วง)ชาวบ้านในพื้นที่ได้เปิดเผยว่า ได้เกิดพายุฝนลมกระหน่ำอย่างรุนแรง ซึ่งตั้งแต่โตมาก็ไม่เคยเห็นพายุรุนแรงขนาดนี้มาก่อน โดยพายุได้พัดอย่างรุนแรงจนทำให้ต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มฟาดลงไฟกลางหมู่บ้านจังหวัดนั้นตนกลัวมาก กลัวว่าต้นไม้จะล้มทับบ้านแต่ก็โชคดีที่ต้นไม้ล้มอยู่ไปตามแนวของถนน ทำให้รั้วบ้านของประชาชนบางส่วนได้รับความเสียหายเท่านั้น

 

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า ต้นไม้ดังกล่าวตั้งอยู่หลังศาลเจ้าปู่บ้านยวม ซึ่งเป็น สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือ โดยเชื่อกันว่าเป็นเจ้าปู่ที่ปกปักรักษาคนในชุมชน และที่ต้นไม้ยักษ์ไม่ล้มทับบ้านเรือนประชาชนแต่ล้มไปตามแนวของถนน เชื่อว่าเป็นบุญบารมีของเจ้าปู่ที่ได้ปกปักรักษาบ้านเรือนของประชาชนให้พ้นจากทุกข์ภัยและภัยพิบัติ ซึ่งศาลเจ้าปู่แห่งนี้ชาวบ้านก็จะทำบุญเลี้ยงเจ้าปู่ กันในทุกๆปี และเป็นที่สักการะบูชายึดเหนี่ยวจิตใจของคนในหมู่บ้าน

ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ไฟฟ้าในพื้นที่บ้านยวม ตำบลไชยสถานท อำเภอสารภี ดับทั้งหมู่บ้าน ประชาชนที่อาศัยอยู่ภายในบ้านต้องจุดเทียนให้แสงสว่าง โดยทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาอำเภอสารภีกำลังอยู่ในระหว่างการแก้ไขระบบกระแสไฟฟ้า คาดว่าน่าจะใช้เวลาทั้งคืนในการแก้ไขเนื่องจาก มีเสาไฟฟ้าและสายไฟฟ้าหลายจุดถูกต้นไม้กิ่งไม้โค่นทับ

 

อย่างไรก็ตาม สำนักงานป้องกันและบรรเทาสารภัยจังหวัดเชียงใหม่ได้สั่งการ อำเภอต่างๆที่ ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนในครั้งนี้ เพื่อเตรียม จัดสรรงบประมาณ จากองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นเข้าไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไป

ลำปาง

ขณะเดียวกันที่ จ.ลำปาง ในพื้นที่เขต เทศบาลนครลำปางอำเภอ  ได้เกิดมีพายุพัดถล่มอย่างรุนแรงคล้ายพายุหมุน ก่อนที่จะเกิดพายุฝนกระหน่ำอย่างรุนแรงประมาณ ไม่ถึง10 นาทีพายุฝนจึงสงบ ปรากฏว่าได้สร้างความเสียหายมีต้นไม้กิ่งไม้ต่างๆหักโค่นขวางถนนหลายจุด โดยที่บริเวณถนนซุปเปอร์ไฮเวย์สายลำปาง-งาว ทางคู่ขนาน ขาเข้าเมืองลำปาง ก่อนถึงหน้าห้างเซ็นทรัลพลาซา ตำบลสวนดอก อำเภอเมือง พบต้นไม้ขนาดใหญ่ 2 ต้นเป็นต้นมะฮอกกานี ความสูงกว่า 10 เมตร ล้มขวางถนนรถไม่สามารถสัญจรไปมาได้

 

ในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ สมาคมกู้ภัยนครลำปาง ได้นำอุปกรณ์และเลื่อยโซ่ยนต์เข้าไปตัดต้นไม้ที่ล้มขวางถนนออกเพื่อเร่งเปิดการสัญจรเพราะเป็นช่วงเวลาเลิกงานทำให้รถติดจำนวนมากโดยใช้เวลาประมาณ 20 นาทีจึงสามารถเปิดการสัญจรได้ตามปกติ                               

 

นอกจากนี้อีกหลายๆจุดพบว่ามีกิ่งไม้ ต้นไม้หักโค่นล้มทับรั่วบ้านเรือนชาวบ้านพังเสียหาย รวมไปถึงสายไฟฟ้าแรงสูงจนขาดทำให้ไฟฟ้าดับไฟหลายจุด เจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว สำหรับเหตุการณ์พายุพัดถล่มอย่างรุนแรงเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกส่วนใหญ่พัดถล่มพื้นทีอำเภอรอบนอก แต่ในครั้งนี้พัดถล่มกลางเมืองลำปาง ทำให้เกิดความเสียหายแห่ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจและให้การช่วยเหลือแล้ว

ลำปาง

 

ธนกร วงศ์นาง รายงานจากเชียงใหม่

ประทีป นันทะผาบ รายงานจากลำปาง

logoline