svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สุดทึ่ง "เสาไฟกินรี" คลองพระสทึง เปิดปุ๊บ ไฟตกปั๊บ ชาวบ้านบ่นอุบ เสียดาย10ล.

24 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านเขื่อนริมตลิ่งคลองพระสทึง บ่นอุบ.! เสียดายเงินภาษี 10 ล้านบาท สร้าง "เสาไฟกินรี" ขณะที่ เทศบาลเมืองสระแก้ว เปิดใจ กรมโยธาธิการและผังเมือง โต้โผใหญ่จัดสร้าง ระบุเตรียมถอดเสาบางส่วน ไปติดตั้งในสวนสาธารณะ หลังมีปัญหาไฟตก จนชาวบ้านเดือดร้อน

(24 มี.ค.65) จากกรณีเสาไฟกินรี โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริม คลองพระสทึง อ.เมือง จ.สระแก้ว ซึ่งมีการก่อสร้าง และติดตั้ง "เสาไฟกินรี" แบบถี่ยิบเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ล่าสุด ภายหลัง ปปช.สระแก้ว ได้เดินทางเข้าตรวจสอบ และพบพิรุธเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว

 

สุดทึ่ง "เสาไฟกินรี" คลองพระสทึง เปิดปุ๊บ ไฟตกปั๊บ ชาวบ้านบ่นอุบ เสียดาย10ล.

 

ทั้งนี้ หลังเกิดปัญหา นายตระกูล สุขกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสระแก้ว จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองช่างและเทศกิจ เทศบาลเมืองสระแก้ว เข้าทำความสะอาด ตัดหญ้า และตัดต้นไม้ที่รกร้างออก พร้อมกับทำการเปลี่ยนหลอดไฟ จากดวงละ 250 วัตต์ เป็นหลอดประหยัดไฟ เพื่อให้สามารถเปิดไฟในช่วงเวลากลางคืนได้

 

เนื่องจากที่ผ่านมา เมื่อเปิดไฟส่องสว่างจะทำให้ไฟฟ้าในพื้นที่ใกล้เคียงตก และดับหลายจุด ดังนั้น จึงไม่สามารถเปิดใช้งานได้ตามปกติ โดยโครงการดังกล่าว ได้รับมอบหมายจากกรมโยธาธิการและผังเมือง ให้มาดูแลตั้งแต่ปี 2560


เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายไพบูลย์ อิ่มอุดม หัวหน้าฝ่ายการโยธา กองช่างเทศบาลเมืองสระแก้ว บอกว่า เสาไฟกินรีแต่เดิม ติดตั้งหลอดไฟขนาด 250 วัตต์/ต้น เมื่อเปิดไฟพร้อมกัน 34 ดวง จะกินไฟเกือบ 1 หมื่นโวลต์ จนทำให้ระบบไฟฟ้าในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงตก

 

 

เนื่องจากมีการใช้ไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก จึงทำให้เกิดการโหลด และไปดึกไฟฟ้าของชาวบ้าน จนทำให้ไฟดับ ต่อมาททางเทศบาล จึงทำการเปลี่ยนเป็นหลอดตะเกียบประหยัดไฟ เพื่อให้สามารถเปิดใช้ได้ทุกดวง ที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องกระแสไฟ ทำให้ไม่สามารถเปิดใช้ไฟส่องสว่างได้

 

สุดทึ่ง "เสาไฟกินรี" คลองพระสทึง เปิดปุ๊บ ไฟตกปั๊บ ชาวบ้านบ่นอุบ เสียดาย10ล.

 

ส่วนการติดตั้ง "เสาไฟกินรี" ในระยะกระชั้นชิดมากเกินไปนั้น เรื่องนี้ เป็นหน้าที่ของคนออกแบบ จากกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่เป็นผู้ดำเนินการ โดยทางเทศบาลฯ ได้รับคำสั่งมาอีกทอดหนึ่ง เพื่อให้มาดูแลเฉย ๆ ซึ่งขณะนี้มีนโยบายที่จะถอดบางส่วนออกไป

 

โดยเรื่องนี้ ทางนายกเทศมนตรี กำลังอยู่ในระหว่างหารือกับ กรมโยธาธิการและผังเมือง ว่าจะถอดออก 2 ต้น เว้นไว้ 1 ต้น โดยเอาออกไปประมาณ 20 ต้น เหลือไว้ประมาณ 14 ต้น เพื่อไปติดตั้งที่สวนสาธารณะสระแก้ว-สระขวัญ หรือชุมชน เพื่อให้เกิดประโยชน์กว่านี้ ส่วนราคากลางของเสาไฟทราบมาว่าอยู่ที่ประมาณ 11,500 บาทต่อต้น

 

ขณะที่ นางสุจีน สุวิถี ชาวบ้านในซอยเทศบาล 6 กล่าวว่า ตั้งแต่ก่อสร้างมา ไม่กล้าไปเดิน เพราะในบริเวณที่มีการติดตั้งเสาไฟ มันรกมาก และมืดมาก เวลาเปิดไฟส่องส่วง ไฟจะตก เกิดปัญหาไฟไม่พอ ส่วนตัวมองว่า โครงการนี้ทำแล้วก็ไม่ได้ประโยชน์ กินไฟ ทำให้ไม่มีไฟใช้ในตอนกลางคืน รกอีกด้วย ควรแก้ไขให้มันเตียน มีไฟ ที่ผ่านมาไปต่อพ่วงกับไฟถนน ไฟไม่พอก็เลยดับกันทั้งหมด เขาก็เลยไม่เปิดไฟ ทั้งนี้ อยากให้แก้ไข และเอาเสาไฟบางส่วนออกไปบ้าง เพราะมันเยอะมาก ระยะในการว่างเสาไฟถี่มากเกินไป ไม่รู้ว่าคนออกแบบ คิดได้ยังไง เรียนจบอะไรมา


 
"เวลาชาวบ้านแจ้งว่า ไฟตก ก็บอกเราว่า ต้องต่อไฟไปที่เขื่อนริมคลอง ไม่งั้นก็ตัดไฟตรงนั้นออก จึงไม่ได้มีการเปิดไฟ ที่เสากินรีเลย รู้สึกเสียดายเงินมาก ใช้เงินภาษีของประชาชนไปถึง 10 ล้านบาทเลยหรือ?? ควรเอาไปทำประโยชน์อย่างอื่นได้อีกเยอะ"


อย่างไรก็ตาม สำหรับ นายนายหิรัญ ไชยกันยา ผอ.สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัดสระแก้ว (ปปช.สระแก้ว) และ นายกรรณสูตร ภาวะโสภณ ที่ปรึกษาด้านวิชาการและคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดสระแก้ว ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินโครงการแล้ว โดยขณะนี้ยังไม่มีผู้ร้องเรียน

 

ซึ่งจากนี้ไปจะตรวจสอบตั้งแต่การจัดซื้อจัดจ้าง การขออนุมัติโครงการ และความคุ้มค่า และเกิดประโยชน์ต่อประชาชนหรือไม่ หากพบข้อมูลว่า ไม่เกิดประโยชน์หรือไม่คุ้มค่า จะส่งเรื่องต่อไปให้ สตง.ต่อไป ซึ่งเบื้องต้นพบว่า ระยะการติดตั้งของเสาไฟฟ้ากินรี ใกล้กันมากเกินไป อาจเข้าข่ายทุจริตได้ คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือน จะสามารถนำเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการไต่สวนได้ "เสาไฟกินรี"

 

ข่าว / ธนภัท กิจจาโกศล จ.สระแก้ว / สำนักข่าวเนชั่น
 

logoline