svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดตัว“ตุ๋นกัญ”เครื่องเทศกัญชารายแรกของไทย

20 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์เพชรลานนา เปิดตัว“ตุ๋นกัญ” เครื่องเทศกัญชามีอย.การันตีรายแรกของไทย ส่งขายร้านของชำ-ซุปเปอร์มาเก็ต-ตลาดออนไลน์ ตั้งเป้ายอดขาย 30 ล้านบาท พร้อมต่อยอดแฟรนไชส์ร้าน“เตี๋ยวตุ๋นกัญ" วางแผนเดินหน้าสร้างโมเดลให้เกษตรกรไทยสู่ตลาดกัญชาโลก

        เปิดตัว“ตุ๋นกัญ”เครื่องเทศกัญชารายแรกของไทย

         นายองอาจ ปัญญาชาติรักษ์  ผู้บริหารวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์เพชรลานนา อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากปี 2562 ทางวิสาหกิจชุมชนฯได้เริ่มปลูกกัญชาตามโครงการขับเคลื่อนการปลูกกัญชานำร่อง เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และต่อมาได้พัฒนาให้เป็นศูนย์เพาะปลูก และผลิตกัญชาสด อย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นแห่งแรกในประเทศไทย บนพื้นที่ 3 ไร่ โดยปลูกกัญชาในลักษณะแบบออร์แกนิคทั้งหมด แบ่งเป็นการปลูกอยู่ในบริเวณพื้นที่ปิด แบบในโรงเรือน และนอกบริเวณโรงเรือน ตลอดจนได้ลงนามบันทึกความร่วมมือด้านการวิจัยกัญชาทางการแพทย์ ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ด้วยนั้น 

 

เปิดตัว“ตุ๋นกัญ”เครื่องเทศกัญชารายแรกของไทย

            ล่าสุด ทางวิสาหกิจชุมชนฯได้ผลิตเครื่องเทศกัญชาออกมาจำหน่ายเป็นรายแรกของประเทศไทย ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหาร และยาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ภายใต้ชื่อว่า “ตุ๋นกัญ” ที่นำเอากัญชา และเครื่องเทศมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหารแทนการใช้ผงชูรส เพื่อนำทำให้อาหารมีรสชาติที่อร่อยยิ่งขึ้น ซึ่งได้ใช้เวลาในการพัฒนาให้เป็นไปตามมาตรฐานกว่า 6 เดือน กำหนดราคาขายซองละ 39 บาท โดยมีเป้าหมายช่องทางจำหน่ายจะเน้นไปที่ร้านขายของชำ, ซุปเปอร์มาเก็ต และช่องทางออนไลน์ เพื่อให้ทุกครัวเรือนสามารถที่จะซื้อสินค้าได้อย่างสะดวก ซึ่งตั้งเป้าหมายขายปีแรก100,000 แผง(12ซอง)หรือมียอดขายไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

เปิดตัว“ตุ๋นกัญ”เครื่องเทศกัญชารายแรกของไทย        

        "นอกจากนี้ ยังได้ต่อยอดผลิตภัณฑ์ตุ๋นกัญ ซึ่งสามารถนำไปตุ๋นเนื้อสัตว์ทุกชนิดให้มีรสชาติกล่อมกล่อม และเน้นการชูรสด้วยธรรมชาติ แทนการใช้ผงชูรส  ด้วยการเปิดแฟรนไชส์ร้านก๋วยเตี๋ยว ชื่อ เตี๋ยวตุ๋นกัญ ทั่วประเทศ  เพื่อขยายช่องทางการทำธุรกิจ และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยที่ต้องการใช้ประโยชน์จากกัญชามาสร้างความแตกต่างในการทำธุรกิจ ปัจจุบันนี้มีแฟรนไชส์ทั่วประเทศไทยแล้ว 450 แห่ง  และมีเป้าหมายปีนี้จะเปิดให้ครบ 1,500 แห่ง  โดยหลังจากที่นำร่องด้วยเครื่องเทศกัญชาแล้ว ตอนนี้ได้ผลิตผงทำน้ำซุปกัญชา, ผงนัวร์กัญชา, ผงแซ่บกัญชา,ชาสมุนไพร และเครื่องดื่มกัญชา โดยทั้งหมดนี้อยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียนอย” นายองอาจ กล่าว  

 

เปิดตัว“ตุ๋นกัญ”เครื่องเทศกัญชารายแรกของไทย

        ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯได้วางโมเดลธุรกิจให้ครบวงจรทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกรผู้ปลูกกัญชา เพราะเราไม่ต้องการขายเพียงแต่วัตถุดิบเท่านั้น เนื่องจากที่ผ่านมา เกษตรกรมักจะถูกกำหนดราคาขาย และไม่มีอำนาจต่อรองการขายวัตถุดิบ จึงต้องส่งเสริมให้มีการเพิ่มมูลค่าของกัญชา ด้วยการสร้างแปรรูปกัญชา เพื่อจำหน่ายในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งถือได้ว่าประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตกัญชาที่มีภูมิประเทศเอื้ออำนวย และต้นทุนที่ถูกกว่า ในอนาคตจะมีโอกาสที่จะผลักดันให้ไปต่อยอดในตลาดต่างประเทศได้ โดยปัจจุบันนี้ตลาดกัญชาโลกที่มีมูลค่าภาพรวมมากถึง 1ล้านล้านบาท 

 

เปิดตัว“ตุ๋นกัญ”เครื่องเทศกัญชารายแรกของไทย

ข่าว/ภาพ  สกาวรัตน์ ศิริมา สำนักข่าวเนชั่น ศูนย์ข่าวภาคเหนือ 

logoline