svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปลายปีนี้ได้ใช้แน่! รถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง

20 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คมนาคมลงพื้นที่สำรวจความพร้อมการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง คาดว่าจะเปิดให้บริการบางส่วนได้ปลายปีนี้และเปิดเต็มรูปแบบได้กลางหน้า

รองปลัดกระทรวงคมนาคม สรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ ระบุ

ได้นำคณะลงพื้นที่สำรวจความพร้อมการเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และตรวจความพร้อมในเรื่องของฟีดเดอร์ จุดเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองกับแอร์พอร์ตลิ้ง สายสีชมพูกับสายสีม่วง สายสีแดงและสายสีเขียว ซึ่งทั้งหมดจะต้องพร้อมเมื่อเปิดให้บริการให้ประชาชนเพื่อให้ทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงระบบขนส่งมวลชน

รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง คาดว่าจะเปิดให้บริการบางส่วนได้ปลายปีนี้

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี ระยะทางรวม 34.5 กิโลเมตร ประกอบด้วย 30 สถานี มีความความก้าวหน้างานก่อสร้างโดยรวม 86% โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ระยะทางรวม 30.4 กิโลเมตร ประกอบด้วย 23 สถานี ความก้าวหน้าก่อสร้างโดยรวม 91% โดยทั้งสองสายจะสามารถเปิดให้บริการได้บางส่วนในปลายปีนี้ โดยสายสีชมพูเปิดบริการช่วงรามคำแหงถึงหลักสี่ ส่วนสายสีเหลืองเปิดบริการช่วงเทพารักษ์ถึงหัวหมาก

ส่วนความล่าช้าในการเปิดให้บริการปัจจัยหลักมาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่มีการปิดประเทศ การขาดแคลนแรงงานต่างชาติที่จะเข้ามาทำงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สามารถควบคุมได้ ปัญหาเรื่องการส่งมอบรถไฟฟ้าจากประเทศผู้ผลิตที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด รวมถึงการส่งมอบพื้นที่ บริเวณสถานีศูนย์ราชการ ที่ต้องเร่งรัดเรื่องการบูรณาการการส่งมอบพื้นที่ระหว่างกรมทางหลวง การไฟฟ้านครหลวง และการประปา ที่จะต้องเร่งในการทำทางขึ้นลงให้แล้วเสร็จต่อไป

logoline