svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อนุทิน จ่อเสนอ ศบค.ยกเลิกตรวจRT-PCR ระบุ ใช้ 3 พอ รับมือโควิดหลังสงกรานต์

อนุทิน จ่อเสนอ ศบค.ยกเลิกตรวจ RT-PCR ผู้เดินทางเข้าประเทศ พร้อมลดวันกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ศุกร์นี้ ระบุ หลังสงกรานต์ ผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิตเพิ่มสูง แจง พยายามควบคุมเพื่อให้อยู่ในระดับที่ระบบสาธารณสุขยังรองรับได้ โดยเน้น 3 พอ คือ เตียงพอ  ยาพอ และหมอพอ 

20 เมษายน 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จะเสนอที่ประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ในวันศุกร์นี้( 22 เม.ย.) กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอมาตรการต่างๆ เพื่อผ่อนคลายมาตรการโดยไม่มีผลกระทบต่อความปลอดภัย ของประชาชน

อนุทิน จ่อเสนอ ศบค.ยกเลิกตรวจRT-PCR ระบุ ใช้ 3 พอ รับมือโควิดหลังสงกรานต์

โดยในที่ประชุม ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข (Emergency Operation Center: EOC) ได้ เสนอ ให้ยกเลิกการตรวจ RT-PCR สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ เป็นการตรวจ ATK แทน  และลดจำนวนวันกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด กระทรวงสาธารณสุข พยายามควบคุมให้ระบบสามารถรองรับได้ โดยได้เตรียมความพร้อมทุกด้านทั้ง เตียง ยาและบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งต้องรอมติ จาก ศบค. พิจารณาก่อน เช่นเดียวกับการลดจำนวนวันกักตัว ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หากมีข้อมูลสนับสนุนก็จะเสนอไปยังที่ประชุม ศบค.พิจารณาด้วย

เสนอ ให้ยกเลิกการตรวจ RT-PCR สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ เป็นการตรวจ ATK แทน

"ส่วนสถานการณ์ผู้ติดเชื้อหลังสงกรานต์พบตัวเลข ผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะพยายามควบคุมการแพร่ระบาดเพื่อให้อยู่ในระดับที่ระบบสาธารณสุขยังรองรับได้  โดยเน้นอุปกรณ์ทางการแพทย์ 3 พอ คือ เตียงพอ  ยาพอ และหมอพอ"  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวและว่า

 

ส่วนการรณรงค์ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ถือเป็นวาระแห่งชาติ อยู่แล้ว ในขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อม ทั้งวัคซีน บุคลากร สถานที่  ขอเพียงให้ประชาชนเข้ามารับวัคซีน โดนเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคประจำตัว ซึ่งตอนนี้ ได้เพิ่มระบบการฉีดวัคซีนถึงที่บ้านในกลุ่มที่ไม่สะดวกเดินทางมารับเอง

 

พร้อมกล่าวย้ำว่า ขอให้เชื่อมั่นในวัคซีนที่มีความปลอดภัย เพราะ กระทรวงสาธารณสุขมีข้อมูล มีนักวิชาการ  แพทย์ ในการพิจารณา ก่อนนำวัคซีนนำมาใช้