svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศรีสุวรรณ จ่อร้อง ป.ป.ช. สอบโยธาฯ สร้างเขื่อนเอื้ออดีตรัฐมนตรีค่ายสีฟ้า

20 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีสุวรรณ จ่อร้อง ป.ป.ช. สอบกรมโยธาฯ สร้างเขื่อนริมตลิ่งเอื้อรีสอร์ต อดีตรัฐมนตรีและรองหัวหน้าพรรค ค่ายสีฟ้า

20 เมษายน 2565 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันศุกร์ที่ 22 เม.ย.65 นี้ เวลา 13.00 น. สมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. นนทบุรี ขอให้ไต่สวนสอบสวนเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้อง กรณีกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย จัดงบหลวง 60 ล้านบาทก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพังริมแม่น้ำมูลและลำห้วยสักไพรซึ่งยาวเพียง 600 เมตร ทำเฉพาะด้านหน้ารีสอร์ตของนักการเมืองใหญ่ อดีตรองหัวหน้าพรรคและอดีตรัฐมนตรีหลายสมัย ค่ายสีฟ้า ถือเป็นการเอื้อประโยชน์กันหรือไม่

ศรีสุวรรณ จ่อร้อง ป.ป.ช. สอบโยธาฯ สร้างเขื่อนเอื้ออดีตรัฐมนตรีค่ายสีฟ้า

ทั้งนี้โครงการดังกล่าว อ้างว่า เป็นความต้องการของชาวบ้าน บ้านทุ่งเทิงหมู่ 4 และบ้านหนองสโน หมู่ 7 ต.ท่าช้าง อ.สว่างวีระวงศ์ จ.อุบลฯ ความจริงทั้ง 2 หมู่บ้านตั้งอยู่ห่างไกลริมแม่น้ำมูลถึง 2 กม. ชาวบ้านจึงไม่ได้รับประโยชน์อะไรจากการสร้างเขื่อนแห่งนี้ เพราะสถานที่ก่อสร้างเขื่อนคือ ริมแม่น้ำมูลและลำห้วยตลอดความยาว 600 ม.ดังกล่าว กลับอยู่บริเวณด้านหน้ารีสอร์9 ของนักการเมืองใหญ่ของจังหวัดอุบลราชธานี ค่ายสีฟ้า

โดยไม่มีการทำประชาคมเพียงให้ ผู้ใหญ่บ้านแจ้งชาวบ้านให้รับทราบว่า ทางการจะสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำมูลพัง แต่ไม่บอกสถานที่สร้าง ผู้ใหญ่บ้านยอมรับว่าชาวบ้านไม่ได้ประโยชน์จากเขื่อนนี้ มีแต่รีสอร์ตของนักการเมืองใหญ่เท่านั้นที่ได้ประโยชน์ฝ่ายเดียว แต่จำเป็นต้องทำเพราะเกรงใจและเกรงกลัวอิทธิพล เรื่องนี้ให้ไปสอบถามข้อมูลกับชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้านได้

 

จากการตรวจสอบงบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้างพบว่า ต้องใช้ถึง 60 ล้านบาท โดยมีการตั้งงบประมาณไว้ในปี 2563-2565 และได้ทำสัญญากับผู้รับจ้างขยายเวลาเป็นปี 63-66 เหลืองบ 59,340,000 บ.(ดูในหนังสืองบฯเล่มขาวคาดแดง ปี 63,64,65 กระทรวงมหาดไทย กรมโยธาฯ)

ศรีสุวรรณ จ่อร้อง ป.ป.ช. สอบโยธาฯ สร้างเขื่อนเอื้ออดีตรัฐมนตรีค่ายสีฟ้า

เมื่อตรวจสอบในพื้นที่ขณะนี้พบว่า กำลังเริ่มลงมือก่อสร้างเปิดหน้าดินริมแม่น้ำมูลหน้ารีสอร์ตนักการเมืองดังกล่าว มีข้อพิรุธหลายประการ โดยสามารถสังเกตตามภาพถ่ายการก่อสร้างนั้น จะดำเนินการเฉพาะริมฝั่งแม่น้ำมูลหน้ารีสอร์ตเท่านั้น บริเวณริมน้ำมูลตอนเหนือและตอนใต้หลายสิบหลายร้อยกิโลเมตรไม่มีการก่อสร้าง แต่อย่างใด

เรื่อนี้เป็นกรณีสำคัญ ที่อาจเข้าข่ายการเอื้อประโยชน์ของฝ่ายราชการ ให้กับนักการเมืองใหญ่ อดีตรองหัวหน้าพรรคสีฟ้า และอดีตรัฐมนตรีหลายสมัย ซึ่งไม่น่าจะถูกต้อง สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบการใช้งบประมาณแผ่นดิน อันอาจเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ เพียงเพื่อสนองความต้องการของนักการเมือง โดยชาวบ้านไม่ได้ประโยชน์เลย สมควรจะยกเลิกแล้วเอางบประมาณไปสร้างแหล่งน้ำอื่นที่จำเป็นให้ชาวบ้านจะดีกว่า

 

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายเรื่องที่เป็นปัญหากับชาวบ้าน เช่น เรื่องหนองน้ำกระทุม ซึ่งเป็นหนองน้ำสาธารณะที่ชาวบ้านได้อาศัยจับปลามาบริโภคตั้งแต่ปู่ย่าตายาย แต่ทว่าตอนนี้นักการเมืองใหญ่ท่านนี้ ได้ล้อมรั้วเอาเป็นส่วนหนึ่งของรีสอร์ตกีดกันห้ามไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปจับสัตว์น้ำในหนองน้ำสาธารณะอีกต่อไป โดยลำห้วยสักไพรที่อยู่ติดรีสอร์ตก็ให้ญาติๆไปซื้อที่ดินฝั่งห้วยตรงข้ามแล้วทำรั้วปิดกั้นไม่ให้ชาวบ้านไปใช้ลำห้วยได้เช่นปกติอีกต่อไป ซึ่งปัญหาทั้งหมดนี้ต้องตรวจสอบเอาผิดให้หมดว่ามีใครเอื้อประโยชน์ ละเลยเพิกเฉยบ้าง

ศรีสุวรรณ จ่อร้อง ป.ป.ช. สอบโยธาฯ สร้างเขื่อนเอื้ออดีตรัฐมนตรีค่ายสีฟ้า

logoline