svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไมเนอร์จี้รัฐ 'ปลดล็อก' ข้อจำกัดดึงต่างชาติเข้าไทย

19 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เสนอให้ยกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทางทั้งหมด และกลับมาใช้กฎการเข้าประเทศเดิมของไทย เหมือนในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด 19

ประธานกรรมการ  บมจ. ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล  วิลเลี่ยม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค ส่งหนังสือเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเสนอให้ยกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทางทั้งหมด และกลับมาใช้กฎการเข้าประเทศเดิมของไทย เหมือนในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด 19

ไมเนอร์จี้รัฐ 'ปลดล็อก' ข้อจำกัดดึงต่างชาติเข้าไทย

วิลเลี่ยม ระบุว่า หลังจากมีการผ่อนคลายมาตรการยกเลิกการตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางเข้าประเทศ แต่ผู้โดยสารขาเข้าณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเดือนเมษายนนี้มีจำนวนเฉลี่ยวันละ 11,623 คน ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยต่อวันกว่า 5 หมื่นคนในเดือนเมษายน 2563 แม้รัฐบาลจะยกเลิกการแสดงผลตรวจด้วยวิธี RT-PCR เมื่อเดินทางถึงไทย แต่ผู้เดินทางยังต้องเข้ารับการตรวจด้วยวิธี RT-PCR เมื่อเดินทางถึงไทยแล้ว และต้องจองและชำระเงินค่าที่พักในโรงแรม 1 คืน และต้องซื้อประกันสุขภาพ เพื่อขอรับวีซ่าและหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศ หรือ Thailand Pass เท่ากับว่าผู้เดินทางต้องผ่านกฎระเบียบหลายๆ ขั้นตอนกว่าจะเดินทางเข้าไทยได้

ขณะที่สถานการณ์การเดินทางในปัจจุบัน นักท่องเที่ยวต้องการความยืดหยุ่นในการวางแผนการเดินทาง มาตรการใดๆ ที่มีเงื่อนไขเพิ่มเติมหรือมีข้อจำกัดด้านการเดินทางจะเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจเดินทางเข้าประเทศนั้นๆ จะเห็นว่าหลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยวได้ยกเลิกมาตรการเกี่ยวกับการเดินทางเข้าประเทศทั้งหมด เพื่อเร่งฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ เช่น สิงคโปร์ประกาศยกเลิกมาตรการกักตัว รวมถึงการลงทะเบียนขออนุญาตเข้าประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดส โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา

ไมเนอร์จี้รัฐ 'ปลดล็อก' ข้อจำกัดดึงต่างชาติเข้าไทย

ขณะที่กัมพูชากลับมาเปิดให้บริการขอ Visa on Arrival สำหรับผู้เดินทางต่างชาติทุกคน ยกเลิกข้อกำหนดให้แสดงผลตรวจ RT-PCR และยกเลิกข้อกำหนดในการตรวจ ATK เมื่อเดินทางถึงกัมพูชาตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา

ส่วนอีกหลายประเทศในยุโรป สหรัฐ และประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง รวมทั้งมัลดีฟส์ ได้ผ่อนคลายมาตรการที่เข้มงวดของตนเองเช่นกัน

ไมเนอร์จี้รัฐ 'ปลดล็อก' ข้อจำกัดดึงต่างชาติเข้าไทย

ไทยจึงควรเลือกยึดตามหลักปฏิบัติที่ใช้กันในหลายๆ ประเทศ โดยยกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทางทั้งหมด และกลับมาใช้กฎการเข้าประเทศเดิมเหมือนในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด 19

ไมเนอร์จี้รัฐ 'ปลดล็อก' ข้อจำกัดดึงต่างชาติเข้าไทย

ไมเนอร์จี้รัฐ 'ปลดล็อก' ข้อจำกัดดึงต่างชาติเข้าไทย

ประธานกรรมการไมเนอร์ ยังระบุว่า การติดเชื้อโอมิครอนจากในประเทศมีอัตราสูงกว่าการติดเชื้อจากต่างประเทศในสัดส่วน 99 ต่อ 1 เงื่อนไขการขออนุมัติเข้าประเทศล่วงหน้าและข้อกำหนดในการตรวจเชื้อโควิดเมื่อเดินทางถึงไทยจึงไม่มีความจำเป็นและไม่มีประสิทธิผล จึงควรยกเลิกระบบ Thailand Pass และข้อบังคับเรื่องการทำประกันสุขภาพ และการตรวจโควิดเมื่อเดินทางถึงไทย เพราะเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนครบโดสหรือใบรับรองแพทย์กรณีหายจากการติดเชื้อก็เพียงพอต่อการอนุญาตให้เข้าประเทศแล้ว

 

logoline