svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ก.ต.ลงมติ “สราวุธ” ผิดวินัยร้ายแรงให้ออกจากราชการ เซ่นปรับปรุงศาลพระโขนง

18 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานความคืบหน้า จากที่ประชุม ก.ต.ลงมติ 12 ต่อ 3 เสียง “สราวุธ เบญจกุล” ผิดวินัยร้ายแรง กรณีถูํกร้องเรียนในโครงการปรับปรุงศาลพระโขนง งบประมาณ 42.3 ล้านบาท พร้อมมีมติ 8 ต่อ 7 เสียง ให้ลงโทษด้วยการไล่ออกจากราชการ

18 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) มีการพิจารณาวาระผลการสอบสวนวินัยร้ายแรงนายสราวุธ เบญจกุล อดีตเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักงานศาลยุติธรรม ปัจจุบัน เป็นผู้สมัครรับการเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหนคร หมายเลข 28 กรณีถูกร้องเรียนในโครงการปรับปรุงอาคารศาลจังหวัดพระโขนงเป็นศาลแพ่งและศาลอาญาพระโขนง วงเงิน 42.3 ล้านบาท ที่มีบริษัทเอกชน เข้ามาดำเนินการปรับปรุงอาคาร ก่อนที่สำนักงานศาลยุติธรรมจะประกาศประกวดราคาและลงนามทำสัญญากับเอกชนอย่างเป็นทางการ ซึ่งที่ประชุม ก.ต. มีมติ 12 ต่อ 3 เสียง เห็นว่า นายสราวุธ ผิดวินัยร้ายแรง และมีมติ 8 ต่อ 7 เสียง เห็นสมควรให้ลงโทษไล่ออกราชการ

ก.ต.ลงมติ “สราวุธ” ผิดวินัยร้ายแรงให้ออกจากราชการ เซ่นปรับปรุงศาลพระโขนง

สำนักข่าวอิศรา เปิดเผยข้อมูลอีกว่า โดยที่ประชุม ก.ต. มีมติ 12 ต่อ 3 เสียง เห็นว่า นายสราวุธ ผิดวินัยร้ายแรง และมีมติ  8 ต่อ 7 เสียง เห็นสมควรให้ลงโทษไล่ออกราชการ 

รายงานข่าวแจ้งว่า  สำหรับมติผิดวินัยร้ายแรง 12 ต่อ 3 เสียง ก.ต. เสียงข้างมาก ได้แก่ นางสาวปิยกุล บุญเพิ่ม  ประธาน กต.  นายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ นายชูชัย วิริยะสุนทรวงศ์  นายชัยเจริญ ดุษฎีพร นายสมเกียรติ ตั้งสกุล นายปุณณะ จงนิมิตรสถาพร นายเศกสิทธิ์ สุขใจ นายสมชาย อุดมศรีสำราญ นายรุ่งศักดิ์ วงศ์กระสันต์   นายเจริญวิทย์ เกื้อทิพย์  นายชยกมล เกษมสันต์ ณ อยุธยา นายไผทชิต เอกจริยกร 

 

ขณะที่  ก.ต.เสียงข้างน้อย ได้แก่  นายจุมพล ชูวงษ์  นายณรัช อิ่มสุขศรี นายจำนง เฉลิมฉัตร  

 

ส่วนมติไล่ออก 8 ต่อ 7 เสียง เสียงข้างมาก ได้แก่ นายชูชัย วิริยะสุนทรวงศ์ นายสมเกียรติ ตั้งสกุล  นายปุณณะ จงนิมิตรสถาพร    นายเศกสิทธิ์ สุขใจ  นายสมชาย อุดมศรีสำราญ  นายเจริญวิทย์ เกื้อทิพย์  นายชยกมล เกษมสันต์  นายไผทชิต เอกจริยกร  

ส่วนข้างน้อย ได้แก่  นางสาวปิยกุล บุญเพิ่ม  ประธาน กต.  นายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ  นายชัยเจริญ ดุษฎีพร  นายรุ่งศักดิ์ วงศ์กระสันต์    นายจุมพล ชูวงษ์ นายณรัช อิ่มสุขศรี นายจำนง เฉลิมฉัตร  โดย 7 เสียงนี้ ลงมติปลดออกและให้ลดลงเหลือให้ออก 

 

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พยายามติดต่อไปยัง ก.ต.หลายคนที่เข้าร่วมประชุม ได้รับการยืนยันว่า ที่ประชุม ก.ต. มีมติลงโทษไล่ออก นายสราวุธ จริง แต่ไม่ขอเปิดเผยในรายละเอียด   

สำหรับโครงการจัดซื้อจัดจ้าง ปรับปรุงอาคารศาลพระโขนง  อาคารศาลมีนบุรีและศาลตลิ่งชัน เป็นไปตาม พ.ร.บ.การจัดตั้งศาลแพ่งตลิ่งชัน ศาลแพ่งพระโขนง ศาลแพ่งมีนบุรี ศาลอาญาตลิ่งชัน ศาลอาญาพระโขนง และศาลอาญามีนบุรี พ.ศ. 2562 โดยสำนักงานศาลยุติธรรมเป็นผู้ดำเนินการ เปิดประกวดราคาด้วยวิธีคัดเลือก ซึ่ง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2562

 

ในช่วงก่อนหน้านั้น คือประมาณช่วงเดือนมกราคม 2562 ทางบริษัทฯเอกชน ได้ส่งพนักงานเข้าไปดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ศาลพระโขนงและศาลมีนบุรี ก่อนที่สำนักงานศาลยุติธรรมจะประกาศราคากลาง และเปิดประกวดราคาด้วยวิธีคัดเลือกในภายหลัง เท่ากับว่า มีการกำหนดตัวผู้รับจ้างไว้ล่วงหน้า ก่อนมีการทำสัญญาจ้าง จนกระทั่งนำมาสู่การตรวจสอบทุจริตในโครงการโดยคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินมีมติว่าเป็นการจัดซื้อจัดจ้างโดยผิดกฎหมายและระเบียบของทางราชการ มีการกีดกันการเสนอราคาอย่างเป็นธรรม ทำให้รัฐเสียหาย เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการไต่สวนของ ป.ป.ช.

 

อนึ่งกล่าวสำหรับ นายสราวุธ เบญจกุล ล่าสุดปรากฏรายชื่อเป็นหนึ่งในผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 28 ในนามอิสระ 

ขณะที่ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 50 ระบุว่า บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง (8) เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจเพราะทุจริตต่อหน้าที่หรือถือว่ากระทำการทุจริตหรือประพฤติมิชอบในวงราชการ 

 

สำหรับรายชื่อ คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) มีดังต่อไปนี้  

ก.ต.ลงมติ “สราวุธ” ผิดวินัยร้ายแรงให้ออกจากราชการ เซ่นปรับปรุงศาลพระโขนง

 

ขอขอบคุณที่มา สำนักข่าวอิศรา มา ณ โอกาสนี้ 

logoline