svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สวธ.จ่อเสนอข้าวเหนียวมะม่วงขึ้นยูเนสโกให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

17 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระแสนวยแรง สวธ. ชม "มิลลิ" กินข้าวเหนียวมะม่วงโชว์ส่งผลดี soft power ของไทย เผยเตรียมเสนอข้าวเหนียวมะม่วงขึ้นยูเนสโกให้เป็น "มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

วันนี้ (17 เม.ย.) นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวถึงกรณีที่ มิลลิ ดนุภา คณาธีรกุล แร็ปเปอร์สาวชื่อดัง ขึ้นแสดงในเทศกาลดนตรีระดับโลก Coachella 2022 แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ที่ก่อนจบการแสดง มิลลิ ได้กินข้าวเหนียวมะม่วงโชว์ ว่า ส่งผลดีต่อการผลักดัน soft power ของไทยแน่นอน ยกตัวอย่างเกาหลี ที่มีการถ่ายทอดวัฒนธรรมการกิน การดื่ม ผ่านซีรีส์ ส่งผลให้คนไทยอยากที่จะกินดื่มตามอย่างในซีรีส์

 

การที่นักร้องอย่าง มิลลิ นำข้าวเหนียวมะม่วงไปกินบนเวทีคอนเสิร์ตระดับโลก ย่อมส่งผลให้ชาวต่างชาติที่ชมคอนเสิร์ตสนใจในข้าวเหนียวมะม่วงอย่างแน่นอน 

 

 

มิลลิ นำข้าวเหนียวมะม่วงไปกินบนเวทีคอนเสิร์ตระดับโลก
 

ซึ่งปรากฏการณ์ลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วที่ “ลิซ่า” ลลิษา มโนบาล แห่งวง Blackpink เคยพูดถึงลูกชิ้นยืนกินที่ จ.บุรีรัมย์ ก็ส่งผลให้ลูกชิ้นยืนกินขายดีขึ้นมาทันที ทั้งนี้ข้าวเหนียวมะม่วง ยังอยู่ในรายชื่ออาหารที่ทาง สวธ. กำลังเก็บข้อมูลในการเตรียมเสนอชื่อเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ หรือ “มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม” ต่อองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก โดยเป็นการทำข้อมูลเตรียมความพร้อมเก็บไว้ก่อน 

 

 

เมนูข้าวเหนียวมะม่วง ของประเทศไทย
 

นายชาย กล่าวว่า นอกจากนี้ข้าวเหนียวมะม่วง ยังเป็นเมนูที่อยู่ในโครงการ Thai Dishcovery : New Thai Dish for New Gen ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเชฟจากร้านอาหารชื่อดัง ที่กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ พัฒนารูปลักษณ์ รูปแบบการนำเสนอ และรสชาติให้ตอบโจทย์ของกระแสทางวัฒนธรรมที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ยังคงไว้ซึ่งความอร่อยแบบไทยดั้งเดิมด้วย 

 

 

นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม

logoline