svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ข่าวปลอม แชร์สนั่น "มิลลิ" ฟีเวอร์ ทำต่างชาติต่อแถวแห่ซื้อข้าวเหนียวมะม่วง

17 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระแสนวยฟีเวอร์ ชาวเน็ตแชร์สนั่น "มิลลิ" ฟีเวอร์ ทำต่างชาติต่อแถวแห่ซื้อข้าวเหนียวมะม่วง สุดท้ายเช็กแล้วเป็นข่าวปลอม เป็นข่าวเก่าเมื่อปี 2018

เรียกว่าเป็นกระแสฟีเวอร์สุดๆ ของวันนี้ (17 เม.ย.) กรณี "นวย" หรือ มิลลิ ดนุภา แร็ปเปอร์สาวชาวไทย ที่ได้ขึ้นโชว์ลีลาการร้องเพลงบนเวทีระดับโลกอย่างเวที Coachella 2022 พร้อมอวดการกินข้าวเหนียวมะม่วงต่อสายตาชาวโลก จนกลายเป็นกระแสข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์ ให้ชาวเน็ตทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทยพากันพูด ดันยอดค้นหาภาษาอังกฤษ mango sticky rice พุ่งสูงปี๊ด ขณะที่ยอดขายเมนูข้าวเหนียวมะม่วงในประเทศไทยพุ่งขึ้น 100% (อ่านข่าว)  

 

 

มิลลิ โชว์กินข้าวเหนียวมะม่วงบนเวที Coachella 2022

 

 

และเมื่อมีกระแสก็ย่อมจะมีการนำเสนอ ข่าวปลอม หรือ Fake news ที่ล่าสุดในโซเชียลพบว่า มีการเผยแพร่ข่าวปลอมว่า "ขณะนี้เวลา ห้าทุ่มสามสิบนาที ผู้คนแห่ต่อแถวเข้าคิวตลาดเอเชีย Market เพื่อซื้อมะม่วงน้ำดอกไม้นำเข้าจากประเทศไทยนับว่าน้องมิลลิเป็นศิลปินไทยคนแรกที่สร้างปรากฏการณ์ บูมตลาดข้าวเหนียวมะม่วงในอเมริกาอย่างแท้จริง!!!" 

 

 

ข่าวปลอมผู้คนแห่ต่อแถวเข้าคิวตลาดเอเชีย Market เพื่อซื้อมะม่วงน้ำดอกไม้นำเข้าจากประเทศไทย


 

จากการตรวจสอบของสปริงนิวส์พบว่า เป็นโพสต์ข่าวเมื่อปี 2018 ที่รัฐควีนสแลน์ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเนื้อหาข่าวไม่เกี่ยวข้องกับการซื้อข้าวเหนียวมะม่วงแต่อย่างใดเป็นการรายงานข่าวภาพการต่อคิวหลายชั่วโมงเพื่อรอขึ้นรถบัส หลังจากจบการแข่งขันกีฬาเครือจักรภพ หรือ Commonwealth Games คอมมอนเวลท์เกมส์

ดูรายละเอียดข่าว https://www.abc.net.au/news/2018-04-05/commonwealth-games-commuters-two-hour-wait-for-buses/9620934?fbclid=IwAR263LAlmALII43LLBIx-B-0dYzYxiQX1ZytlcOnzj99wxzbnbE-UDTAIe4 

 

 

ต้นตอที่แท้จริงของข่าวปลอมคนแห่ซื้อมะม่วงจากประเทศไทย
 

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ของ อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการชี้แจงที่มาของข่าวดังกล่าวด้วยเช่นกัน พร้อมยังเผยคำอธิบายของต้นเรื่องโพสต์นี้อีกด้วย

 

ซึ่งภายหลังเจ้าของโพสต์ดังกล่าวได้แสดงความคิดเพิ่มเติมว่าเป็นการจงใจแกล้งเพื่อน ๆ ในเฟซบุ๊กเฉย ๆ ไม่คิดว่าจะมีคนแชร์และสื่อหลายสำนักไปทำข่าวกันต่อ

 

 

โพสต้ต้นที่เพจอ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ นำมาอธิบาย

 

ขอบคุณที่มา สปริงนิวส์ / อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

logoline