svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โพลเผย"ปริญญ์เอฟเฟค"ไร้ผลกระทบ"ดร.เอ้"ศึกชิงผู้ว่าฯกทม.

17 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซูเปอร์โพลเผยผลสำรวจปชช."ปริญญ์เอฟเฟค"ไม่กระทบผู้สมัครผู้ว่าฯจากพรรคประชาธิปัตย์ แต่ส่งอานิสง "สกลธี-อัศวิน-วิโรจน์-รสนา-ศิธา" คะแนนนิยมขยับ

17 เมษายน 2565 สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "ปริญญ์เอฟเฟค เลือกตั้ง กทม." จากผลศึกษา จำนวน 1,548 กลุ่มตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 15 - 16 เม.ย. 2565 พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 48.5 ติดตามข่าว เลือกตั้งผู้ว่า กทม. มากถึงมากที่สุด ร้อยละ 32.3 ติดตามปานกลาง และร้อยละ 19.2 ติดตาม น้อยถึงไม่ติดตามเลย ส่วนประเด็นเรื่องการรับรู้ข่าว นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ ของคน กทม. พบว่า ร้อยละ 46.3 รับรู้มากถึงมากที่สุด รองลงมาร้อยละ 31.3 รับรู้ปานกลาง และร้อยละ 22.4 รับรู้น้อย ถึงไม่รู้เลย

 

ทั้งนี้ แต่ประเด็นที่น่าพิจารณา ผลกระทบของข่าว นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ ต่อการตัดสินใจเลือกตั้งผู้ว่า กทม. พบว่า ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ต่อ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ในนามพรรคประชาธิปัตย์ แม้มีค่าติดลบ คือ -.029 ก็ตาม อีกทั้ง ไม่มีนัยสำคัญต่อ ผู้สมัครคนอื่นด้วย เช่น พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง แม้ติดค่าลบจากข่าว นายปริญญ์ เช่นกัน คือ -.054 แต่ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ทว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ มีค่าเป็นบวก คือ +.054 แต่ไม่มีนัยสำคัญ

 

โพลเผย"ปริญญ์เอฟเฟค"ไร้ผลกระทบ"ดร.เอ้"ศึกชิงผู้ว่าฯกทม.

นอกจากนี้ ที่น่าสนใจ คือ มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ผู้ว่า กทม. สองคน ที่ผลการทดสอบ "ปริญญ์เอฟเฟค" พบว่า มีค่าผลกระทบเป็นบวก และมีนัยสำคัญทางสถิติ คือ นายสกลธี ภัททิยกุล ได้ +.161 และมีนัยสำคัญทางสถิติกว่าร้อยละ 99  รวมถึง นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ที่ได้รับผลกระทบในทางบวกคือได้ +.091 และมีนัยสำคัญทางสถิติกว่าร้อยละ 90 ตามลำดับ ส่วนผู้สมัครท่านอื่น ทดสอบผลกระทบของ "ปริญญ์เอฟเฟค" แล้ว ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ความหมายคือ ไม่มีผลกระทบอะไรต่อการตัดสินใจเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ของคน กทม.

 

เมื่อถามถึง การตัดสินใจเลือกตั้ง ผู้ว่า กทม. ของ คน กทม. เปรียบเทียบระหว่าง ครั้งแรก และ ครั้งที่สอง หลังมีการลงสมัครรับเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว พบว่า แนวโน้มคนจะเลือก เพิ่มขึ้นทุกคน แต่ อันดับสลับกันอยู่บ้าง กล่าวคือ นายชัชชาติ ยังคงนำเพิ่มจาก ร้อยละ 20.3 ในครั้งที่ 1 มาเป็น ร้อยละ 24.5 ในครั้งที่ 2 นายสุชัชวีร์ เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 9.8 ในครั้งที่ 1 มาเป็น ร้อยละ 13.9 ในครั้งที่ 2

 

อย่างไรก็ตาม ในการสำรวจครั้งนี้ พบว่า นายสกลธี เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 5.7 ในครั้งที่ 1 มาเป็นร้อยละ 10.1 ในการสำรวจครั้งล่าสุด และขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 7.1 มาอยู่ที่ร้อยละ 9.8 นายวิโรจน์ เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 2.5 มาอยู่ที่ร้อยละ 5.5 และอื่น ๆ ได้แก่ น.ส.รสนา โตสิตระกูล น.ต.ศิธา ทิวารี เป็นต้น เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 5.9 มาอยู่ที่ร้อยละ 7.5  ส่วนกลุ่มคนไม่ตัดสินใจลดลงจากร้อยละ 48.7 มาอยู่ที่ร้อยละ 28.7 ในการสำรวจครั้งนี้

 

logoline