svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต. กทม. เตรียมแจ้งเตือน "แอนนา" ปมขอถอนตัวชิง ส.ก. เหตุไม่สามารถทำได้

16 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่องานเข้า! กกต. กทม. เตรียมแจ้งเตือน "แอนนา หทัยรัตน์" ด้วยวาจาในเบื้องต้น จากปมขอถอนตัวชิง ส.ก. เพื่อสู้คดีถูกล่วงละเมิด เหตุไม่สามารถทำได้ ส่อผิด กม. ฐานจูงใจให้มีคะแนนนิยม

จากเรื่องราวในโซเชียล กลายเป็นคดีความ และบานปลายเป็นเรื่องทางการเมือง สำหรับกรณีที่วันนี้ (16 เม.ย.) น.ส.หทัยรัตน์ วิทยภูมิ หรือ แอนนา ภรรยา นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ไฮโซลูกนัท นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ประกาศเตรียมถอนตัวจากการสมัครชิงเก้าอี้ ส.ก. เขตสวนหลวง จากผลกระทบหลังการเข้าแจ้งความพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี ในคดีที่มีนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ล่วงละเมิดทางเพศ (อ่านข่าว) 

 

ซึ่งกรณีดังกล่าว นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 53 เมื่อลงสมัครแล้วไม่สามารถถอนตัวจากการเป็นผู้สมัครได้ ซึ่งคงต้องทำความเข้าใจกับคุณแอนนา ว่า เมื่อลงสมัครแล้วไม่สามารถถอนตัวได้  

 

 

น.ส.หทัยรัตน์ วิทยภูมิ หรือ แอนนา ผู้สมัคร สก.เขตสวนหลวง พรรครวมไทยยูไนเต็ด

นายสำราญ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังให้ฝ่ายกฎหมายศึกษาและตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ที่คุณแอนนาประกาศนั้น คำว่า ถอนตัว วัตถุประสงค์ของการประกาศคืออะไร เพราะการจะไม่เป็นผู้สมัคร มีแค่กรณีขาดคุณสมบัติแล้วผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครไม่ประกาศรับสมัคร

 

แต่เมื่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพฯ ประกาศให้คุณแอนนาเป็นผู้สมัครแล้ว ความเป็นผู้สมัครของคุณแอนนาจะมีอยู่ไปจนกว่าการเลือกตั้งจะเสร็จสิ้น ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปหย่อนบัตรให้ก็ถือเป็นคะแนน 

 

 

นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร
 

เมื่อถามว่า การประกาศถอนตัว ถือว่ามีความผิดหรือไม่ นายสำราญ กล่าวว่า ช่วงนี้ยังถือว่าไม่เป็นความผิด แต่ถ้ายังดำเนินการต่อไปก็อาจเข้าข่ายจูงใจอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อให้ตัวเองมีคะแนนนิยม เพราะขณะนี้ยังไม่ทราบว่า เจตนาของการประกาศถอนตัวมีวัตถุประสงค์อย่างไร

 

“จะให้ฝ่ายกฎหมายแจ้งเตือนไปยังคุณแอนนา เบื้องต้นจะแจ้งเตือนโดยวาจาก่อนว่า สมัครแล้วถอนตัวไม่ได้ และก็คงต้องมีหนังสือแจ้งเตือนเป็นทางการ” นายสำราญ กล่าว 

 

 

น.ส.หทัยรัตน์ วิทยภูมิ หรือ แอนนา ผู้สมัคร สก.เขตสวนหลวง พรรครวมไทยยูไนเต็ด

พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 53

พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 53
 

logoline