svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“นิกร”ชม“ระวี”ยื่นตีความบัตร 2 ใบ แต่คงไม่มีผล ระบุ เร่งพิจารณาไพรมารี่โหวต

11 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิกร" ชื่นชม "หมอระวี" พยายามยื่นศาลรธน.ตีความบัตร 2 ใบ ยืนยันการแก้ไขเคารพเจตจำนงประชาชน ระบุเร่งเครื่องทำงาน หลังสงกรานต์มีคิวพิจารณาไพรมารี่โหวต-สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ

11 เมษายน 2565 นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... รัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตีความเกี่ยวกับประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ว่า เรื่องดังกล่าวตนขอชื่นชมในการต่อสู้ตามความเชื่อของนพ.ระวี

นิกร จำนง

แต่การยื่นศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว ไม่มีผลให้การทำงาของกมธ.พิจารณาร่างพ.ร.ป. ที่เสนอให้แก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งต้องแก้ไขให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่1) พ.ศ.2564 ต้องชะลอหรือยุติการทำงาน เนื่องจากการทำงานของกมธ. ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ ที่กำหนดให้รัฐสภาต้องทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน

 

นายนิกร กล่าวต่อ ก่อนหน้านี้ นพ.ระวี เคยจะใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256(9) ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากที่รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ผ่านวาระสาม แต่ไม่สามารถรวบรวมชื่อ สมาชิกรัฐสภา ได้ตามเกณฑ์คือ 1 ใน 10  ต่อมา นพ.ระวี จึงใช้สิทธิ์ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินและศาลรัฐธรรมนูญต่อมา

 

อย่างไรก็ตามในประเด็นการแก้ไขเรื่องบัตรเลือกตั้งจาก 1 ใบ เป็น 2 ใบ รวมถึงแก้ไขจำนวนสมาชิกสภาฯ จาก 500 คน แบ่งเป็น ส.ส.แบบเขต  350  เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 150 คน เป็น สมาชิกสภาฯ 500 คน แบ่งเป็นส.ส.เขต 400 เขต และส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คนนั้น มีเหตุผลที่ชัดเจนตั้งแต่การเเสนอแก้ไขแล้ว เพื่อให้ ประชาชนสามารถใช้เจตจำนงเลือกตั้ง สอดคล้องกับความเป็นจริง ส่วน การแก้ไขให้มี ส.ส. 400 เขตเพื่อให้ดูแล แก้ปัญหาประชาชนได้ใกล้ชิดมากขึ้น

นพ.ระวี

“ในฐานะอดีตเลขานุการกมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าการทำงานแก้ไขรัฐธรรมนูญทำถูกต้อง ทุกฝ่ายเข้าใจ และในการประชุมของกมธ.พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนั้น ไม่เคยมีใครยกประเด็นของนพ.ระวีมาพิจารณา เพราะเป็นเรื่องภายนอก กมธ. ไม่มีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกัน และไม่มีเหตุผลที่ทำให้ กมธ.พิจารณากฎหมายลูกต้องหยุดลง เว้นแต่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำตัดสิน หากตัดสินว่าทำไม่ได้ การทำงานของกมธ.ที่ผ่านมาจะถือว่าโมฆะ ซึ่งผมเชื่อมั่นว่าไม่เป็นเช่นนั้นแน่นอนนายนิกร กล่าวและว่า

 

นอกจากนี้ กมธ.เตรียมเร่งรัดการทำงาน โดยวันที่ 20- 21 เมษายน จะประชุมเต็มวัน ซึ่งมีวาระพิจารณาสำคัญ ทั้งเรื่องไพรมารี่โหวต และการคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยกมธ.กำหนดกรอบว่าต้องทำงานให้แล้วเสร็จก่อนเปิดสมัยประชุมสภาฯ ช่วงปลายเดือนกพฤษภาคม

logoline