svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"กว่างโจว" สั่งงดเรียนออนไซต์-ปชช.ต้องโชว์ผลตรวจก่อนออกนอกเมือง

11 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครกว่างโจว มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน ประกาศระงับการเรียนการสอนแบบพบหน้าในโรงเรียนประถมและมัธยมศึกษาตอนต้น เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. เป็นต้นไป เพื่อควบคุมโควิด-19 พร้อมกำหนดให้ประชาชนที่ต้องการออกนอกเมือง จะต้องแสดงผลตรวจโควิดภายใน 48 ชั่วโมง

โดยนครกว่างโจวรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ติดเชื้อในท้องถิ่น 22 ราย ตั้งแต่ 08.00 น. ของวันเสาร์ (9 เม.ย.) จนถึง 14.00 น. ของวันอาทิตย์ (10 เม.ย.) ท่ามกลางการระบาดรอบล่าสุด ที่เริ่มต้นวันศุกร์ (8 เม.ย.) ที่ผ่านมา


เฉินเสวียหมิง รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษากว่างโจว แถลงว่านักเรียนประถมและมัธยมต้นในกว่างโจวจะเปลี่ยนไปเรียนทางออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. ยกเว้นนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายปีที่ 3 หรือม.6 ที่พักอาศัยในโรงเรียนและอยู่ภายใต้การจัดการแบบปิด


ส่วนโรงเรียนอนุบาลจะระงับการรับเด็กเข้าใหม่ สถาบันฝึกอบรมนอกวิทยาเขตจะยกเลิกการสอนแบบต่อหน้า สถาบันดูแลเด็กหลังเลิกเรียนจะระงับการให้บริการ และสถาบันการศึกษาระดับสูงอื่นๆ อาจต้องอยู่ภายใต้การจัดการแบบปิด

เฉินปิน รองผู้อำนวยการคณะกรรมการสุขภาพกว่างโจว กล่าวว่าการติดเชื้อในท้องถิ่นส่วนใหญ่ในช่วงหลายวันนี้ถูกตรวจพบจากการคัดกรองประชากรกลุ่มสำคัญของเมือง ผู้สัมผัสใกล้ชิดหลัก และผู้สัมผัสใกล้ชิดรองของผู้ป่วยยืนยันผลและผู้ป่วยไม่แสดงอาการก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ดี อาจมีห่วงโซ่การแพร่เชื้อในชุมชนจากการระบาดรอบใหม่


นอกจากนั้นกว่างโจวยังกระชับมาตรการควบคุมเชื้อไวรัสฯ และเรียกร้องประชาชนงดเดินทางออกจากเมือง ยกเว้นมีเหตุจำเป็น โดยผู้เดินทางออกจากเมืองจำเป็นต้องแสดงผลทดสอบกรดนิวคลีอิกที่เป็นลบภายใน 48 ชั่วโมง นับตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. เป็นต้นไป


ทั้งนี้ 11 เขตท้องถิ่นของกว่างโจวได้เริ่มทดสอบกรดนิวคลีอิก โดยมีผู้เข้ารับการทดสอบมากกว่า 19 ล้านคน เมื่อนับถึงเที่ยงวันอาทิตย์ (10 เม.ย.) ขณะบางเขตดำเนินการตรวจคัดกรองครั้งใหญ่อีกรอบ ซึ่งเป็นแนวทางสำคัญในการควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสฯ อย่างทันท่วงที


ด้าน อู๋หลินโป รองเลขาธิการรัฐบาลเทศบาลเมืองกว่างโจว แถลงว่าขณะนี้กว่างโจวกำลังเร่งก่อสร้างโรงพยาบาลชั่วคราวในศูนย์นิทรรศการผาโจว

logoline